Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 61

Sagnir - 01.10.1983, Síða 61
sendu og kallar stefnumið tímans mætti auðveldlega túlka sem einhvers konar markhyggju. En um leið reynir hann að skýra söguna út frá þeim gildum og viðmið- um sem hann telur að mest einkenni samtíð sína þ.e. lýðræði, frelsi og mannréttindi. Þessi aðferð í sagnfræðilegum skýringum er oftast kennd við Whigga-flokkinn enska en grundvöllurinn í þeim skýringum felst í því að fjalla um liðna sögu með beinni skír- skotun til nútímans. Slík sagnfræði getur virst alveg óaðfinnanleg ef ályktanir eru metnar af varúð. Hins vegar hindra þessar skýringar oft raunverulegan söguskilning vegna þess hve tilvísunin til samtímans verður afgerandi.24* Dæmigerð Whigga- túlkun á sögunni er t.d. að draga beina línu í gegnum ákveðna mikilsverða atburði í sögunni og fullyrða að þeir séu bein orsök t.a.m. nútíma lýðræðis. Ef viðkomandi er ekki þeim mun varkárari í skýringum sínum á hann það gjarnan á hættu að gleyma, að þessar tilteknu línur eru hans eigin uppfinn- ing og hann fer jafnvel að ímynda sér að orsakaskýringanna sé að leita í þessum til- teknu línum.25) Jóni Ólafssyni hættir til að falla í þessa gryfju. Hann reynir t.d. lítið að skýra hvers vegna menn fóru að berjast fyrir andlegu frelsi í upphafi 16. aldar eða hvers vegna baráttan fyrir persónufrelsi varð svo afgerandi undir lok 18. aldar. Skýringar þessar virðast hins vegar miða að því að beina athyglinni að nútímanum og mikil- vægi hans. Ef til vill stafar þetta af einhverri ofurtrú hans á frelsishugsjóninni og þess vegna vega sagnfræðilegar skýringar ekki eins þungt, eða öllu heldur liggja þær í mjög svo huglægum þáttum. Hvað sem því líður virðist sem Jón álíti að markmiðin sem menn fara að setja sér vegna æðri hugsjóna komi fram á nýöld, og þá sem eðlilegt framhald af kristindómnum og kristilegum viðhorfum. Þessi markmið verða síðan mun mikilvægari þegar komið París ífebrúar 1848. Lúðvíki Filipussi hefur verið steypt afstóli og vígreifur múgurinn flykkist að hásœt- inu, sem konungurinn vermdi áður. Baráttan fyrir pólitísku frelsi fékk svörun t byltingunum 1848þegar konungar neyddust til að gefa þegnum sínum ákveðin grundvallarlög. 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.