Sagnir - 01.06.1992, Qupperneq 58

Sagnir - 01.06.1992, Qupperneq 58
landi en nítjándualdarskáldverkin en ekki slitið ævintýrafjöðrina úr hatti þess. Eitt er víst að með mörgum les- enda Nonnabóka kviknaði þorsti til ís- landsfarar sem enn hefur ekki verið svalað til fulls. Flótti frá siðmenningunni Svo virðist sem söguheimurinn hafi átt mestan þátt í því að lokka Þjóð- verja til eyjarinnar norðlægu á þess- um árum. Svo var um skiptinemana og norrænufræðingana sem héldu uppi íslandsvinafélaginu „Vereinig- ung der Islandfreunde" og marga fleiri. Jafnvel þeir, sem enga menntun höfðu í norrænum fræðum en komu hingað til náttúruskoðunar, höfðu sögurnar með í farteski hugans. List- málarinn Theodor Wedepohl, sem hingað kom sumarið 1926 vopnaður penslum og striga, spurði sjálfan sig að því hvort það hafi verið „bernsku- ást sín á norrænum sagnaheimi" sem dró hann til íslands.6 Þegar fjall- göngumaðurinn Max Ebeling stóð á tindi Eyjafjallajökuls bjarta vornótt og virti fyrir sér fjallasýnina þótti honum sem „opnaðist í logum Val- höll, himnaskáli Óðins með sínum gullnu þökum.“7 Önnur ástæða þess að Þjóðverjar lögðu land undir fót og sóttu ísland heim á ekki síður við í dag en þá: flótti frá siðmenningunni.8 Þéttbýli hafði vaxið hraðar í Þýskalandi en annarsstaðar. Þrengsli stórborga, þaulræktað land og þéttsetnar sveitir voru farin að þrúga íbúana, þar sem „hver blettur [var] nýttur, hvert engi útmælt eftir kúnstarinnar reglum, skógurinn ræktaður, árbakkar jafnað- ir og fegurstu fjallshlíðar þaktar skrauthýsum og görðum."9 Þessi flótti átti sér líka rætur í and- rúmslofti eftirstríðsáranna. Eftir eyðileggingu stríðsins, þar sem nú- tímatæknin hafði verið nrisnotuð svo eftirminnilega, tók fjöldi fólks að missa trúna á framfarir og nútíma. Það sem einstaka rithöfundar höfðu bent á áður fékk nú hljómgrunn meðal fólksins undir nafninu „sið- menningarsvartsýni“, Kulturpessimis- ntus. Andúð á borgum og borgara- legum lifnaðarháttum óx ásamt dýrk- un á sveit og hreinni náttúru. Fólk þráði að ganga ótroðna stigu í ósnortinni náttúru, burtu frá skarkala siðmenningarinnar. Hvaða land var heppilegra til þess en ísland með sveitum sínum og öræfum? Hér hefur ferðamaðurinn nýtt land, hér finnur hann enga veit- ingastaði, enga skála, næstum ekk- Alexandcr Jóhannesson háskólarektor menntaðist í Þýskalandi í upphafi aldarinn- ar. Hann var traustasti Þýskalandsvinur millistríðsárana á íslandi, var nt.a. formað- ur Germaníu um skeið og átti þátt í að beina straumi íslenskra námsmanna frá Danmörku til Þýskalands. Þegar íslandsv- inafélagið þýska rambaði á barmi gjaldþrots í verðbólguöngþveitinu Í922-23 stóð hann fyrir söfnun til þvi til styrktar meðal ís- lenskra Þýskalandsvina. ert fólk og ótruflaður af bílflauti, bensínfnyk og útvarpssuði getur hann látið stórkostlega náttúru ís- lands gagntaka líkama og sál.10 Svo ritaði þýskur göngugarpur árið 1930. Anna von Eckhel lýsti útþránni á nokkuð upphafinn hátt en jafnframt átakanlegar en nokkur annar: Thule! Að anda að sér sjávarlofti - stormlofti -, lind upprunalegs lífs! Þetta langþreytta, ringlaða stór- borgarfólk með sitt útslitna sálar- tetur - hjá mörgum þeirra er þetta land ekkert annað en bókmennta- legt mósaíkmynstur! - Þetta fólk sem býr svo fjarri, svo fjarri þess- um uppsprettum heilinda og heilsu, eins og tugthúslimurinn ber fangamarkið ber það í ásjónu sinni þrána eftir því týnda æskulandi, því óspjallaða landi sálarinnar — Thule, land mitt, hvar ertu?11 Ein ástæða íslandsheimsókna var enn þýskari í eðli sínu: göngugleðin. Margir þeirra sem hingað komu voru vanir Alpagöngumenn og komu framar öðru til að kynnast annars konar náttúru á tveimur jafnfljótum. Þjóðverjar örkuðu hér um fjöll og firnindi, oft á tíðum leiðir sem ís- lendingum dytti ekki í hug að fara nema brýnt erindi bæri til og þá alls ekki nema ríðandi. Þýskir stúdentar, sem hér námu norræn fræði, lásu að- eins á veturna en gengu gjarnan um landið á sumrin. Meðal þeirra voru Reinhard Prinz, Walter Lorenz og Hans Kuhn sem gengu saman norður yfir Kjöl 1923, fyrsta surnar sitt á ís- landi.12 Sex árum síðar gekk sá síðast- nefndi einn síns liðs yfir Sprengisand og var sá fyrsti sem hafði það af hjálparlaust, svo vitað sé. Tveir fs- lendingar höfðu reynt það á undan honurn en báðum þurft að bjarga.13 Tína mætti til fjölmarga þýska göngugarpa sem komu hingað ýmist aðallega til að ganga eða höfðu rann- sóknir á náttúru og norrænum fræð- um að meginmarkmiði. íslendingar: Gestrisnir og gáfaðir en góðir með sig Þjóðverjar sem gáfu sér tíma til að kynnast íslendingum uppgötvuðu fljótt að þjóðirnar voru um margt ólíkar í hugsun og háttum. Sumir þeirra gerðu tilraun til að lýsa þjóðar- sálinni með öllum sínum sérkennum en fleiri létu sér nægja að skjóta at- hugasemdum inn í ferðasögur sínar. Hér hafði auðvitað hver sína skoðun en um margt voru gestirnir sammála. Svo var um hrifningu þeirra á menntun og menningarstigi almenn- ings. Þeim þóttu íslendingar víðlesn- ir og vel að sér í heimsmálunum og bókasöfn heimilanna vöktu mikla að- dáun.14 “Bókafjöldinn úti um allt vakti furðu mína og einu sinni hitti ég jafnvel bónda sem hafði kennt 56 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.