Sagnir - 01.06.1992, Page 71

Sagnir - 01.06.1992, Page 71
jaxlinn og hélt utan til höfuðborgar Danaveldis með stórbrotna drauma í farangrinum.1 Hafði engan dreymt slíkan draum fyrr hér uppi á eyjunni köldu? Nokkrir íslendingar máluðu á 19. öldinni og stunduðu iðju sína hér á landi. Sigurður Guðmundsson og Arngrímur Gíslason eru dæmi um það. En það var eins og samfélagið á 19. öld væri of máttvana til að halda uppi íslenskum listamönnum. Arn- grímur málari lifði ekki nema að tak- mörkuðu leyti af myndlistinni. Hann var sundkennari, bókbindari og smá- búskap stundaði hann síðustu ár ævi sinnar.2 Og sumir samtímamenn Sig- urðar málara létu í það skína eftir lát hans að þjóðin ætti vissa sök á því að hann veslaðist upp „ískaldur undir tuskum og aleinn. Hefur það lifað í minni þjóðarinnar sem dæmi um hvernig Islendingar tóku á móti hon- um og öðrum listamönnum á 19. öldinni. Á íslandi vantaði því greinilega alla myndlistarhefð þegar fyrstu mynd- listarmennirnir, sem voru það að aðalstarfi, fóru að feta sig áfram í list- sköpun sinni. Þessir frumkvöðlar, með Einar Jónsson í fararbroddi, gátu því hvorki stuðst við eða unnið gegn neinni innlendri hefð eða list- stílum eins og aðrir evrópskir lista- menn. Þeir höfðu engan jarðveg til að pæla í. Siglt í kjölfar stráksins frá Galtafelli Þórarinn B. Þorláksson sigldi fyrstur manna í kjölfar Einars Jónssonar. Hann hélt utan í myndlistarnám 1895, nær þrítugur að aldri og þá mikils metinn bókbindari. Ásgrímur Jónsson fór einnig til Hafnar árið 1897, til að nema málaralist.4 Árið 1900 hélt Þórarinn fyrstu myndlistar- sýningu sem haldin hefur verið hér á landi, í húsi því sem hét „Glasgow", nálægt þar sem Vesturgata 5 er nú. Hann var síðan alkominn heim árið 1904. Ásgrímur Jónsson hélt þrjár sýningar í Reykjavík árin 1903, 1905 og 1907, en kom svo heim úr ferð til Italíu 1909 og starfaði hér eftir það. Einar Jónsson var lengur utanlands, lærði, vann og ferðaðist um Evrópu áður en hann kom heim í byrjun fyrra stríðs.5 Eftir að þessir menn höfðu brotið ísinn, fóru æ fleiri fslendingar að hætta sér út í jafn óhagnýtt nám og listnám hefur verið og er enn. Jón Stefánsson byrjaði að læra teikningu 1903. Jóhannes Sveinsson Kjarval fór til Lundúna 1911 til að læra að mála, eftir að hafa verið nokkur ár sjómað- ur á skútum, en hélt svo til Hafnar. Guðmundur Thorsteinsson, öðru nafni Muggur, Júlíana Sveinsdóttir, Krístín Jónsdóttir og Ríkarður Jóns- son voru öll nokkurn veginn á sama tíma í akademíunni í Höfn.6 Ýmsir fleiri bættust síðan í þennan hóp listamanna. Flestir komu þeir heim til Islands að loknu námi og það hefur sjálfsagt örvað marga sem áhuga höfðu til að halda út í heiminn að nema fagrar listir. Ef einhvern langaði til að læra myndlist var það ekki talið jafn furðulegt og áður. í Reykjavík fór síðan hægt og rólega að myndast hópur listamanna sem hvöttu og studdu við bakið hver á öðrum. Hlúð að gyðjunni En hvernig er hægt að skýra þetta „flÓð“ myndlistarmanna í upphafi aldarinnar? Á ýmislegt mætti benda eins og fjörkippinn sem Reykjavík og aðrir þéttbýlisstaðir þar sem hámenn- ing gat þrifist tóku á þessum árum. Einnig má benda á viðgang borgara- stéttarinnar og þar með þeirra sem efni höfðu á að kaupa myndir til að skreyta stássstofurnar. Hér verður ekki litið á þessar skýringar heldur kannað hvernig íslensk þjóðernis- hyggja og ættjarðarást opnaði mönn- um leið til að mennta sig í myndlist og starfa við listsköpun hér á landi. Þjóðemishyggjan var við lok 19. aldar farin að brjóta sér nýjan farveg. Þeir sem studdu Valtýskuna svoköll- uðu lögðu til dæmis meiri áherslu á verklegar framfarir á íslandi en bar- áttuna fyrir sjálfstæði íslendinga með skírskotun í sögulegan rétt þjóðar- innar. Þetta var í anda þeirrar hagnýtu framfarastefnu sem var þá að ryðja sér til rúms.7 Hugmyndin var að íslendingar ættu að sýna sjálf- stæði sitt í verki. Þessi tegund þjóð- ernishyggju varð svo ríkjandi á fyrri hluta 20. aldar og kemur ágætlega fram í grein um skrautlist á íslandi eftir Kristján Albertsson. Þar talar hann um mikilvægi þess að listamenn séu gæddir ást til íslands. Hún „ein er nokkurs virði nú á dögum og ekki er fólgin í því að illyrðast við Dani, heldur í hinu að unna fremd og þró- un íslenskrar þjóðmenningar og vilja leggja henni lið sitt í verki.“8 Máttur og megin íslensku þjóðarinnar t steinsteypu yfir myndasmið og vcrk hans. Listasafn Einars Jónssonar nýbyggt og glœsilegt á Skólavörðuholtinu. SAGNIR 69

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.