Sagnir - 01.06.1992, Síða 71

Sagnir - 01.06.1992, Síða 71
jaxlinn og hélt utan til höfuðborgar Danaveldis með stórbrotna drauma í farangrinum.1 Hafði engan dreymt slíkan draum fyrr hér uppi á eyjunni köldu? Nokkrir íslendingar máluðu á 19. öldinni og stunduðu iðju sína hér á landi. Sigurður Guðmundsson og Arngrímur Gíslason eru dæmi um það. En það var eins og samfélagið á 19. öld væri of máttvana til að halda uppi íslenskum listamönnum. Arn- grímur málari lifði ekki nema að tak- mörkuðu leyti af myndlistinni. Hann var sundkennari, bókbindari og smá- búskap stundaði hann síðustu ár ævi sinnar.2 Og sumir samtímamenn Sig- urðar málara létu í það skína eftir lát hans að þjóðin ætti vissa sök á því að hann veslaðist upp „ískaldur undir tuskum og aleinn. Hefur það lifað í minni þjóðarinnar sem dæmi um hvernig Islendingar tóku á móti hon- um og öðrum listamönnum á 19. öldinni. Á íslandi vantaði því greinilega alla myndlistarhefð þegar fyrstu mynd- listarmennirnir, sem voru það að aðalstarfi, fóru að feta sig áfram í list- sköpun sinni. Þessir frumkvöðlar, með Einar Jónsson í fararbroddi, gátu því hvorki stuðst við eða unnið gegn neinni innlendri hefð eða list- stílum eins og aðrir evrópskir lista- menn. Þeir höfðu engan jarðveg til að pæla í. Siglt í kjölfar stráksins frá Galtafelli Þórarinn B. Þorláksson sigldi fyrstur manna í kjölfar Einars Jónssonar. Hann hélt utan í myndlistarnám 1895, nær þrítugur að aldri og þá mikils metinn bókbindari. Ásgrímur Jónsson fór einnig til Hafnar árið 1897, til að nema málaralist.4 Árið 1900 hélt Þórarinn fyrstu myndlistar- sýningu sem haldin hefur verið hér á landi, í húsi því sem hét „Glasgow", nálægt þar sem Vesturgata 5 er nú. Hann var síðan alkominn heim árið 1904. Ásgrímur Jónsson hélt þrjár sýningar í Reykjavík árin 1903, 1905 og 1907, en kom svo heim úr ferð til Italíu 1909 og starfaði hér eftir það. Einar Jónsson var lengur utanlands, lærði, vann og ferðaðist um Evrópu áður en hann kom heim í byrjun fyrra stríðs.5 Eftir að þessir menn höfðu brotið ísinn, fóru æ fleiri fslendingar að hætta sér út í jafn óhagnýtt nám og listnám hefur verið og er enn. Jón Stefánsson byrjaði að læra teikningu 1903. Jóhannes Sveinsson Kjarval fór til Lundúna 1911 til að læra að mála, eftir að hafa verið nokkur ár sjómað- ur á skútum, en hélt svo til Hafnar. Guðmundur Thorsteinsson, öðru nafni Muggur, Júlíana Sveinsdóttir, Krístín Jónsdóttir og Ríkarður Jóns- son voru öll nokkurn veginn á sama tíma í akademíunni í Höfn.6 Ýmsir fleiri bættust síðan í þennan hóp listamanna. Flestir komu þeir heim til Islands að loknu námi og það hefur sjálfsagt örvað marga sem áhuga höfðu til að halda út í heiminn að nema fagrar listir. Ef einhvern langaði til að læra myndlist var það ekki talið jafn furðulegt og áður. í Reykjavík fór síðan hægt og rólega að myndast hópur listamanna sem hvöttu og studdu við bakið hver á öðrum. Hlúð að gyðjunni En hvernig er hægt að skýra þetta „flÓð“ myndlistarmanna í upphafi aldarinnar? Á ýmislegt mætti benda eins og fjörkippinn sem Reykjavík og aðrir þéttbýlisstaðir þar sem hámenn- ing gat þrifist tóku á þessum árum. Einnig má benda á viðgang borgara- stéttarinnar og þar með þeirra sem efni höfðu á að kaupa myndir til að skreyta stássstofurnar. Hér verður ekki litið á þessar skýringar heldur kannað hvernig íslensk þjóðernis- hyggja og ættjarðarást opnaði mönn- um leið til að mennta sig í myndlist og starfa við listsköpun hér á landi. Þjóðemishyggjan var við lok 19. aldar farin að brjóta sér nýjan farveg. Þeir sem studdu Valtýskuna svoköll- uðu lögðu til dæmis meiri áherslu á verklegar framfarir á íslandi en bar- áttuna fyrir sjálfstæði íslendinga með skírskotun í sögulegan rétt þjóðar- innar. Þetta var í anda þeirrar hagnýtu framfarastefnu sem var þá að ryðja sér til rúms.7 Hugmyndin var að íslendingar ættu að sýna sjálf- stæði sitt í verki. Þessi tegund þjóð- ernishyggju varð svo ríkjandi á fyrri hluta 20. aldar og kemur ágætlega fram í grein um skrautlist á íslandi eftir Kristján Albertsson. Þar talar hann um mikilvægi þess að listamenn séu gæddir ást til íslands. Hún „ein er nokkurs virði nú á dögum og ekki er fólgin í því að illyrðast við Dani, heldur í hinu að unna fremd og þró- un íslenskrar þjóðmenningar og vilja leggja henni lið sitt í verki.“8 Máttur og megin íslensku þjóðarinnar t steinsteypu yfir myndasmið og vcrk hans. Listasafn Einars Jónssonar nýbyggt og glœsilegt á Skólavörðuholtinu. SAGNIR 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.