Sagnir - 01.06.1992, Blaðsíða 71

Sagnir - 01.06.1992, Blaðsíða 71
jaxlinn og hélt utan til höfuðborgar Danaveldis með stórbrotna drauma í farangrinum.1 Hafði engan dreymt slíkan draum fyrr hér uppi á eyjunni köldu? Nokkrir íslendingar máluðu á 19. öldinni og stunduðu iðju sína hér á landi. Sigurður Guðmundsson og Arngrímur Gíslason eru dæmi um það. En það var eins og samfélagið á 19. öld væri of máttvana til að halda uppi íslenskum listamönnum. Arn- grímur málari lifði ekki nema að tak- mörkuðu leyti af myndlistinni. Hann var sundkennari, bókbindari og smá- búskap stundaði hann síðustu ár ævi sinnar.2 Og sumir samtímamenn Sig- urðar málara létu í það skína eftir lát hans að þjóðin ætti vissa sök á því að hann veslaðist upp „ískaldur undir tuskum og aleinn. Hefur það lifað í minni þjóðarinnar sem dæmi um hvernig Islendingar tóku á móti hon- um og öðrum listamönnum á 19. öldinni. Á íslandi vantaði því greinilega alla myndlistarhefð þegar fyrstu mynd- listarmennirnir, sem voru það að aðalstarfi, fóru að feta sig áfram í list- sköpun sinni. Þessir frumkvöðlar, með Einar Jónsson í fararbroddi, gátu því hvorki stuðst við eða unnið gegn neinni innlendri hefð eða list- stílum eins og aðrir evrópskir lista- menn. Þeir höfðu engan jarðveg til að pæla í. Siglt í kjölfar stráksins frá Galtafelli Þórarinn B. Þorláksson sigldi fyrstur manna í kjölfar Einars Jónssonar. Hann hélt utan í myndlistarnám 1895, nær þrítugur að aldri og þá mikils metinn bókbindari. Ásgrímur Jónsson fór einnig til Hafnar árið 1897, til að nema málaralist.4 Árið 1900 hélt Þórarinn fyrstu myndlistar- sýningu sem haldin hefur verið hér á landi, í húsi því sem hét „Glasgow", nálægt þar sem Vesturgata 5 er nú. Hann var síðan alkominn heim árið 1904. Ásgrímur Jónsson hélt þrjár sýningar í Reykjavík árin 1903, 1905 og 1907, en kom svo heim úr ferð til Italíu 1909 og starfaði hér eftir það. Einar Jónsson var lengur utanlands, lærði, vann og ferðaðist um Evrópu áður en hann kom heim í byrjun fyrra stríðs.5 Eftir að þessir menn höfðu brotið ísinn, fóru æ fleiri fslendingar að hætta sér út í jafn óhagnýtt nám og listnám hefur verið og er enn. Jón Stefánsson byrjaði að læra teikningu 1903. Jóhannes Sveinsson Kjarval fór til Lundúna 1911 til að læra að mála, eftir að hafa verið nokkur ár sjómað- ur á skútum, en hélt svo til Hafnar. Guðmundur Thorsteinsson, öðru nafni Muggur, Júlíana Sveinsdóttir, Krístín Jónsdóttir og Ríkarður Jóns- son voru öll nokkurn veginn á sama tíma í akademíunni í Höfn.6 Ýmsir fleiri bættust síðan í þennan hóp listamanna. Flestir komu þeir heim til Islands að loknu námi og það hefur sjálfsagt örvað marga sem áhuga höfðu til að halda út í heiminn að nema fagrar listir. Ef einhvern langaði til að læra myndlist var það ekki talið jafn furðulegt og áður. í Reykjavík fór síðan hægt og rólega að myndast hópur listamanna sem hvöttu og studdu við bakið hver á öðrum. Hlúð að gyðjunni En hvernig er hægt að skýra þetta „flÓð“ myndlistarmanna í upphafi aldarinnar? Á ýmislegt mætti benda eins og fjörkippinn sem Reykjavík og aðrir þéttbýlisstaðir þar sem hámenn- ing gat þrifist tóku á þessum árum. Einnig má benda á viðgang borgara- stéttarinnar og þar með þeirra sem efni höfðu á að kaupa myndir til að skreyta stássstofurnar. Hér verður ekki litið á þessar skýringar heldur kannað hvernig íslensk þjóðernis- hyggja og ættjarðarást opnaði mönn- um leið til að mennta sig í myndlist og starfa við listsköpun hér á landi. Þjóðemishyggjan var við lok 19. aldar farin að brjóta sér nýjan farveg. Þeir sem studdu Valtýskuna svoköll- uðu lögðu til dæmis meiri áherslu á verklegar framfarir á íslandi en bar- áttuna fyrir sjálfstæði íslendinga með skírskotun í sögulegan rétt þjóðar- innar. Þetta var í anda þeirrar hagnýtu framfarastefnu sem var þá að ryðja sér til rúms.7 Hugmyndin var að íslendingar ættu að sýna sjálf- stæði sitt í verki. Þessi tegund þjóð- ernishyggju varð svo ríkjandi á fyrri hluta 20. aldar og kemur ágætlega fram í grein um skrautlist á íslandi eftir Kristján Albertsson. Þar talar hann um mikilvægi þess að listamenn séu gæddir ást til íslands. Hún „ein er nokkurs virði nú á dögum og ekki er fólgin í því að illyrðast við Dani, heldur í hinu að unna fremd og þró- un íslenskrar þjóðmenningar og vilja leggja henni lið sitt í verki.“8 Máttur og megin íslensku þjóðarinnar t steinsteypu yfir myndasmið og vcrk hans. Listasafn Einars Jónssonar nýbyggt og glœsilegt á Skólavörðuholtinu. SAGNIR 69
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.