Sagnir - 01.06.2007, Side 33

Sagnir - 01.06.2007, Side 33
Frönsk nunna situr fyrir á íslenskum hesti á Fáskrúðsfirði líklega um 1911. gœtu þeir ekki sýntfram á getu til að framfœra sig og sina. Aukþess mátti vísa útlendingi úr landi gerðist hann framfœrslustyrksþurfi fram til 1965.2 Atvinnulöggjöfin segir þannig talsvert um viðhorf islenskra stjórnvalda til innflytjenda. í Ijósi nýlegrar umrœðu um atvinnumálefni innflytjenda er ekki úr vegi að rifja upp þau lög sem sett voru árin 1927, 1951, 1982 og 1994 um rétt erlendra manna til að stunda atvinnu á Islandi.3 Atvinnuréttindi erlendra ríkisborgara afnumin 1927 Lögin frá 1927 um rétt erlendra manna til að stunda atvinnu á íslandi, eru fyrstu lög þess efnis sem sett voru á Alþingi. Aðdraganda þeirra má rekja til setningar laga árið 1920 um eftirlit með útlendingum. Þar er kveðið á um að vísa megi útlendingi úr landi geti hann ekki sannað að hann fái framfært sig og sína án sveitarstyrks.4 Atvinna varð þannig grundvöllur þess að útlendingar gætu dvalið á íslandi og átti það við um flesta þeirra. Hins vegar voru engar takmarkanir í lögunum frá 1920 á rétti útlendinga til að ráða sig í vinnu, né voru atvinnurekendum settar skorður við að ráða erlendan vinnukraft. Arið 1927 rikti mikið atvinnuleysi á íslandi og því var gripið til þess ráðs að setja sérstök lög sem takmörkuðu atvinnuréttindi útlendinga. Lögin ffá 1927 bönnuðu í raun vinnu útlendinga á íslandi því samkvæmt annarri grein laganna var atvinnurekendum óheimilt að ráða til sín útlendinga í vinnu. Þó var kveðið á um undantekningartilvik og máttu atvinnurekendur ráða náin erlend skyldmenni, erlenda sérfræðinga og aðra kunnáttumenn sem ekki fundust innanlands. Þá máttu erlend vinnuhjú starfa upp til sveita í tvo mánuði og jafnvel lengur. Helgi Þorsteinsson sagnfræðingur telur að undantekningin síðastnefnda sé til komin vegna þrýstings frá bændum.5 Tilgangur laganna frá 1927 var „að vemda atvinnu Islendinga á íslandi, að atvinna sje ekki veitt útlendum mönnum, nema þegar ekki er kostur á íslenskum mönnum" eins og Héðinn Valdimarsson alþingismaður orðaði það.6 Lögin bera þess skýr merki að þau voru sett á atvinnuleysistímum því í þeim fólst vemdarstefna sem snerist um að vemda hagsmuni Islendinga. Lögin snemst hins vegar ekki um að ákvarða réttindi og skyldur erlendra ríkisborgara á þeirra eigin forsendum. I grein um efnahagslega þjóðemishyggju sýnir Guðmundur Jónsson sagnfræðingur ffarn á hvemig lögin ffá 1927 vom hluti af stefnu stjómvalda á þriðja áratug 20. aldar sem miðaði að því að hafa ísland eingöngu fyrir íslendinga eftir að landið hafði verið tiltölulega opið fyrir erlendum mönnum. Heimilisfesti varð skilyrði fyrir réttindum útlendinga hér á landi, meðal annars um fjárfestingar, og jafnvel íslenskur ríkisborgararéttur þegar mikið þótti liggja við, til dæmis hvað varðaði fiskveiðar innan landhelgi.7 Þegar ísland varð lýðveldi fylgdu stjómvöld þessari stefnu áfram. Þau beindu erlendu vinnuafli í ríkara mæli þangað sem þess var þörf en reyndu annars aó koma í veg fyrir samkeppni við íslenskan vinnukraft. Jafnframt urðu skilyrði fyrir atvinnuleyfi hér á landi strangari en áður. SaGNIR - 29

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.