Sagnir - 01.06.2007, Qupperneq 71

Sagnir - 01.06.2007, Qupperneq 71
Hugmyndafræði að verki skrefs inn í sjálft Evrópusambandið35 og að með EES-samningnum hefði hin íslenska ríkisstjóm skrifað „undir nauðungarsamning gagnvart fiskveiðilögsögunni þar sem Evrópubandalagið fær allt fyrir ekkert."36 Þannig var í raun ekki marktækur munur á þjóðemislegum rökstuðningi samningsandstæðinga eftir flokksstöðu þeirra þótt stjómarþingmaðurinn Eggert hafi gengið einna lengst í andstöðu sinni. Miðað við þessa hörðu afstöðu er athyglisvert að i upphafi samningsferilsins stóðu flokkar Alþýðubandalags og Framsóknar að EES-málinu ásamt Alþýðuflokki. Eftir að stjómarsamstarfi þríflokkanna lauk og ný ríkisstjóm Sjálfstæðisflokks og Alþýðuflokks var tekin við stjómartaumum mátti þannig heita að beggja vegna borðsins haíi flokkamir hreinlega „bíttað“ á skoðunum hvors annars, að Eggert og hinum tveimur skoðanabræðmm hans í Sjálfstæðisflokki undanskildum. Alþýðubandalag og helmingur þingflokks Framsóknar ættleiddu hina yfirgefhu stefnu Sjálfstæðisflokks á meðan íhaldið varð á undraskömmum tíma einn helsti málsvari Evrópska efnahagssvæðisins. Raunar vom það einungis Kvennalistinn og Alþýðuflokkurinn sem breyttu ekki stefnu sinni gagnvart EES enda hélst stjómarstaða þeirra óbreytt út allt samningsferlið: Alþýðuflokkurinn sat í ríkisstjóm og Kvennalistinn var í stjómarandstöðu. Vakna því eðlilega upp spumingar urn hvað olli þessum sinnaskiptum. Breyttist eðli samningsins eða var ástæðan ef til vill önnur? Stjómmálafræðingurinn og blaðamaðurinn Ólafur Þ. Stephensen hefur rannsakað afstöðu þingflokkanna til EES- málsins og staðhæfir að hið svokallaða eigingjama eðli stjómmálaflokka eigi við um afstöðu þessarra þriggja flokka til Evrópska efnahagssvæð- isins. Þannig leitaðist hver flokkur við að „sveigja stefnuna að stefnu samstarfsflokks á meðan setið er í stjóm, greina sig frá honum rétt fyrir kosningar, hallast að honum á nýjan leik til að leitast við að mynda stjóm og þverbeygja loks þegar í stjómarandstöðu er komið - allt ti! að afla atkvæða."37 En hvemig gátu þingmenn réttlætt slíka stefnubreytingu fyrir kjósendum? Amar Guðmundsson tók viðtal við marga helstu þátttakendur í EES umræðunni beggja vegna borðsins, svo sem Kristínu Einardóttur, Guðmund Bjamarson, Svavar Gestsson, Bjöm Bjamason, Steingrím Hermannsson, o.fl, en allir þessir þingmenn vom sammála um að kjami þjóðemismýtunnar væri „sagan af sjálfstæðisbaráttunni."38 Þingmennimir túlka söguna á ólíkan hátt en athyglisvert er að Amar telur þá alla sammála um annað atriði: „að sú saga af sjálfstæðisbaráttunni sem haldið ...[var] á lofti væri líklega ekki sagnfræðilega rétt. Hinsvegar töldu þeir það ekki draga úr mikilvægi hennar!“ Sé þessi fullyrðing rétt er hér í raun komin afar heiðarleg viðurkenning íslenskra stjómmálamanna á að þjóðemisrök væm notuð í annarlegum tilgangi. Þannig kallaði Svavar Gestsson íslandssöguna „áróðurssögu" í viðtali við Amar Guðmundsson. Virðist liggja í orðanna hljóðan að þingmenn áskildu sér fullt leyfi til að túlka söguna að vild - og að breyta túlkun sinni þegar þeim hentaði. Þannig má leiða að því líkur að þingflokkar Alþýðubandalags og Sjálfstæðisflokks hafi í raun breytt túlkun sinni á sögunni eftir því hvað hentaði flokknum hveiju sinni. Sjálfstæðisflokkur hélt þannig á lofti misjöfhum túlkunum á sjálfstæði landsins eftir því hvort hann var í stjóm eða stjómarandstöðu eða hreinlega eftir því hvaða málum flokkurinn vildi ná í gegnum þingið. Má í raun leiða að því líkur að Sjálfstæðisflokkurinn hafi alla tíð verið sammála gmnngildum EES-samningsins og hafi upphafleg andstaða hans gegn samningnum einungis verið pólitískt útspil til að afla flokknum sérstöðu og atkvæða. Þessi röksemd styrkist á þeirri staðreynd að um leið og flokkurinn gat með góðum hætti stutt samningana - þ.e. með eigin íhlutun - þá skipti hann um skoðun! Þessi röksemd styrkist enn frekar við þá staðreynd að Sjálfstæðisflokkur smddi t.d. og stuðlaði að vamarsamningnum við Bandaríkin sem óneitanlega er eitthvað það veigamesta fullveldisafsal sem ríki getur gert. Og það einungis nokkmm ámm eftir stofnun lýðveldisins.39 Sjálfstæðisflokkurinn tók þannig upp á sína arma málefni er hann hafði áður úthrópað sem skaðlegt frelsi og fullveldi landsins, en ef til vill verið sammála bak við tjöldin, og notaði þjóðemislega réttlætingu fyrir sinnaskiptunum. Alþýðubandalagið var á öndverðum meiði við Sjálfstæðisflokkinn, en flokkurinn notaði þó einnig þjóðemislega réttlætingu fyrir sinnaskiptum sínum. Líklegt þykir þó að andstaða Alþýðubandalags við samninginn hafi í raun verið afturhvarf til uppmnans - þ.e. eftir að flokkurinn hvarf úr ríkisstjóm gat hann leyft sér að taka upp harða stefnu gegn samningnum. Þannig staðhæfir Steingrímur Hermannsson að í ríkisstjóm sinni hafi Ólafur Ragnar Grímsson formaður Alþýðubandalagsins haft litla stjóm á eigin þingflokki og að innan hans hafi þeir Steingrímur J. Sigfússon, Hjörleifur Guttormsson og Svavar Gestsson ráðið lögum og lofum. Þegar samstaða stjómarflokkanna í Evrópumálum var nauðsynleg, svo sem þegar umboð Jóns Baldvins til viðræðna við Evrópubandalagið var ítrekað eftir vantraustsyfirlýsingu Sjálfstæðisflokks, náðist samstaðan „ekki átakalaust" sökum andstöðu þeirra Svavars Gestssonar og Steingríms J. Sigfússonar. Bókunina telur Steingrímur Hermannsson „i eðli sínu málamiðlun" og utanríkisráðherra taldi hana „sögulega.“ Hjörleif kallar hann „öfgamann" og nefnir sérstaklega til að hann hafi ekki ætíð verið sáttur við stjómarstefnuna og þá látið öllum illum látum. Forsætisráðherrann fyrrverandi var þó fullviss um að læti þingmannsins myndu aldrei keyra úr hófi fram þar sem Hjörleifur „vissi ekkert verra en að Sjálfstæðisflokkurinn kæmist til valda.“40 Upphaflegan stuðning flokksins við samningsferlið má þannig sjá sem tilraun Alþýðubandalagsins til að verja ríkisstjómarsamstarfið. Ekki er unnt að komast að niðurstöðu um hvað þingmenn flokksins hefðu tekið til bragðs hefði vinstri stjómin haldið en þó verður að teljast líklegt að andstaða flokksins við samninginn hefði ekki verið jafn einörð og raun varð á. Enn á ný komumst við þannig að þeirri niðurstöðu að stjómmálaflokkar notuðu þjóðemishyggju sem hagnýtt tæki til að afla aðgerðum sínum löggildingar og fylgis þótt án efa hafi þjóðemisleg skilyrðing einnig verið til staðar í brjósti þingmanna. Þótt bæði Alþýðubandalag og Sjálfstæðisflokkur hafi breytt afstöðu sinni eftir kosningamar 1991 þá ríkti nokkuð sterk samstaða innan flokkanna um sinnaskiptin. Eini alvarlegi flokkságreiningurinn varð hins vegar innan Framsóknarflokksins og enduðu leikar þannig að flokkurinn klofnaði í tvær fylkingar um málið. Sjö þingmenn flokksins, þar með talinn Steingrímur Hermannsson, formaður flokksins og fyrrverandi forsætisráðherra, kusu gegn samningi, er þeir höfðu áður stutt, og staðhæfðu að hann stangaðist á við stjómarskrá íslands og ógnaði fúllveldinu. Sex þingmenn (þ.m.t. varaformaðurinn Halldór Ásgrímsson) sátu hinsvegar hjá með þeim röksemdum að samningurinn væri of mikilvægur útflutningsgreinum landsins til að hægt væri að hafna honum.41 Þær spumingar vakna þannig óhjákvæmilega hvað olli þessum sinnaskiptum Steingríms og hluta ffamsóknarmanna? Var ástæðan hugsanlega sú að Steingrímur og skoðanabræður hans vildu „vemda“ sjálfstæðið eða var um pólitískt útspil að ræða? Sjálfúr staðhæfir Steingrímur í ævisögu sinni að hann hafi verið eindreginn stuðningsmaður samningsins fyrir kosningamar 1991. Undir kaflaheitinu „Fullveldi fómað"42 viðurkennir Steingrímur fúslega að fyrir stjómarskiptin hafi hann borið ábyrgð á samningsgerðinni sem forsætisráðherra. Hann reynir að útskýra fyrir lesendum bókarinnar stefnubreytingu sína: „Hvað hafði breyst frá því að ég sem forsætisráðherra bar ábyrgð á samningagerðinni um EES?“ Hann undirstrikaði samstöðu sína með Jóni Baldvin í málinu. ,,[H]nífúrinn hafði ekki gengið á milli okkar í því efni“ og kveðst hafa lagt sig „mjög ffam um að kynna ...[sér] samninginn.“ Athyglisverð er þannig viðurkenning Steingríms á að mikilvægasti fyrirvari hans frá Óslóarfúndinum,43 að íslendingar gætu aldrei játast undir yfirþjóðlegt vald, hafi hvergi sést í öllum framlögðum gögnum ríkisstjómarinnar um EES haustið 1990 - en þá sat Steingrímur enn í stól forsætisráðherra! Virðist Steingrímur helst vilja sannfæra lesendur um að trúnaðartraust, Sagnr - 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.