Sagnir - 01.06.2007, Qupperneq 93

Sagnir - 01.06.2007, Qupperneq 93
Sagnir og sóknarfærin! við þá samræðu og bætt þannig það samhengi sem ritið hefði staðið fyrir. Ef tekið er mið af punktunum fimm sem ræddir voru hér að framan þá er ég þeirrar skoðunar að þeir hefðu komið að notum við úrvinnslu á því efni sem er birt á síðum 26. árgangs Sagna árið 2006. Ritið hefði orðið markvissara og í vissum skilningi beittara með því móti að stýra meir áherslum sem hin þematengda nálgun hefði gefið. Borgarlíf Tvær fyrstu greinamar í Sögnum árið 2006 eru Reykjavíkursögur, vel skrifaðar og upplýsandi. Sú fyrri, sem er eftir Njörð Sigurðsson, fjallar um umræðuna um stofnun bamahæla á fyrri hluta 20. aldar. Greinin er sérstaklega athyglisverð í ljósi umfjöllunarinnar um Breiðavíkurmálið, svonefnda, í fjölmiðlum veturinn 2007. Eg er viss um að sú umræða hefði orðið markvissari ef þessi rannsókn hefði verið dregin fram í dagsljósið ásamt öðm sem sagnfræðingar hafa ritað um efnið hin síðari ár. Hin greinin fjallar um skipulagsmál í Kvosinni á sjöunda og áttunda áratug 20. aldar og það er Grétar Birgisson sem varpar áhugaverðu ljósi á þau sjónarmið sem þá vom efst á baugi á þessu sviði, sjónarmið sem nútímamenn eiga flestir erfitt með að skilja þó svo að ekki sé langt um liðið. Báðar þessar greinar má flokka sem „tíðarandagreinar" og þær ná glettilega vel að lýsa upp hugsun samtímamanna fyrr á 20. öldinni. Þriðja greinin í ritinu stendur í skemmtilegu sambandi við rök Grétars um listrænt sjónarhom samtímamenningarinnar því þar tekur Svanhildur Anja Ástþórsdóttir fyrir ólík sjónarmið í listum á áttunda áratug 20. aldar. Hér er eins og í hinum tveimur fyrri teflt fram viðhorfúm sem mörgum virðast óvenjuleg í dag en þó má segja að sömu deilur, eða svipaðar, hafi fylgt listafólki alla 20. öldina og alveg inn í þá 21. Grein Svanhildar er sérlega vel skrifuð og vönduð í alla staði, rannsóknarvinnan yfirgripsmikil og málefnið reifað af yfirvegun og kostgæfni þar sem umbrotum, sem fylgdu nýlistinni, em gerð greinargóð skil. Umfjöllunin er af þeirri gerð að til hennar verður vísað í framtíðinni þegar atburðarás þessa tímabils listasögunnar verður rakin. Aftar í Sögnum þetta árið er birt grein Guðríðar Eddu Johnsen sem ljallar um annað átakatímabil myndlistarsögunnar, nefnilega þegar tekist var á um Rómarsýninguna frægu. Islenskum listamönnum var boðin þátttaka á þessum alþjóðlega listviðburði en menntamálaráðherra Bjami Benediktsson setti sig upp á móti því. Grein Guðríðar er, rétt eins og verk Svanhildar, ljómandi vel unnin og upplýsandi. Saman mynda þessar fjórar greinar áhugaverða blöndu af efni sem nær til þess umróts sem borgarmenningin skapaði á 20. öld þegar hún sótti í sig veðrið með sinn alþjóðlega svip og efndi reglulega til uppgjörs við hefðbundin, þjóðleg og íhaldsöm gildi sem þá ríktu. Með nokkram sanni má segja að slíkt uppgjör komi enn fram á sjónarsviðið með reglulegu millibili og tengjast þá ýmsum sviðum menningar og fræða. Ég bendi á að þessar greinar hefðu mjög auðveldlega getað myndað afgerandi þema í heftinu og það hefði styrkt ritstjóm Sagna ef efninu hefði verið teflt fram með þeim hætti. Ég minni enn á að sömu sögu er að segja um greinamar sem ná til samskipta Islands og erlendra ríkja með einum eða öðrum hætti. Þar hefði þó þurft að vinna meira í samþættingu greinanna og stefha að því að fá höfunda til að ræða tiltekna efnisþætti með heildina í huga. Á köflum em greinamar um vinafélög og menningartengsl við erlend ríki svolítið skýrslukenndar en samt býður efnið upp á spennandi vinnslu í réttu samhengi. Ritstjóm af því tagi, á afmörkuðum þáttum ritsins, hefði getað verið í höndum sérfræðinga sem hefðu verið valdir sérstaklega með þekkingu sína á efninu í huga. Fjölbreytt efni Þrennskonar efni í ritinu má flokka sem heimildafræðilegt, nefnilega grein Jóns Aðalsteins Bergsveinssonar um sjálfsævisögu séra Matthíasar Jochumssonar og grein Andra Steins Snæbjömssonar um sagnfræðilegar heimildir á netinu. Loks er það áðumefnt viðtal við Boulhesa um Gamla sáttmála. Efni Jóns Aðalsteins hefúr komið fram í öðm formi í bókinni Einsagan - ólíkar leiðir (1998) en greinin sem hér birtist fjallar á mjög skemmtilegan hátt um glimu séra Matthíasar við sjálfan sig í textanum og hvemig hann birtist í þessari frægu sjálfsævisögu sinni. Efnið gefúr sannarlega tilefni til vangaveltna um samspil lífs einstaklinga og frásagna af æviferlinum. Um grein Andra Steins mætti margt segja en það er sannarlega fagnaðarefni að bryddað sé upp á umræðu um heimildir og sagnfræði enda er þar af mörgu að taka. Mér hefði fúndist við hæfi að Sagnir fikraðu sig meira inn á þær brautir - tækju fyrir málefni samtímans af meiri þrótti en verið hefúr í samhengi við þær heimildir sem hvert þjóðfélag skilur eftir sig. Birta Bjömsdóttir tengir rannsókn sína vel inn í samtímann í ágætri grein um réttarstöðu samkynhneigðra en það hefði verið gaman að fá meiri umfjöllun um þau heimildafræðilegu vandamál sem fylgja því að taka fyrir efni af því tagi. Grein Birtu er einmitt lýsandi dæmi um velheppnaða tengingu fræða og samtímaumræðu. Greinar þeirra Bjöms Olafssonar og Þóra Fjeldsted era nokkuð sér á báti í heftinu. Bjöm er með mjög hefðbundna nálgun á afar klassískt efni stofnanasögunnar - aðdraganda að stofnun embættis skattstjóra í Reykjavík. Þóra er með óvenju frískleg efnistök á mjög hefðbundnu efni, það er íslenskur landbúnaður og tengsl hans við efnahagslífið. Báðar greinamar standa vel fyrir sínu og era dæmi um vel unnið verk sem þó bera þess merki að um skólaritgerðir er að ræða. Viðhorf til frœðigreinarinnar í lok Sagna era birtir fastir liðir í tímaritinu eins og ritrýni, sem var í höndum Stefáns Pálssonar, og skrá um útskrifaða nemendur. Að auki era birtir þrír fyrirlestrar sem fluttir vora á Sagnaþingi 2006 sem fjallaði um sagnfræði og pólitík. Hér er mjög lofsverð tilraun gerð til að taka sagnfræðilega umræðu inn í samtímann og velta fyrir sér stöðu fræðigreinarinnar í þjóðlífinu. Ég hygg að ritstjórar Sagna hafi gert rétt í því að birta þessa fyrirlestra sem þeir Jóhann Hjalti Þorsteinsson, Kári Gylfason og Sigurlaugur Ingólfsson héldu. Það er sannarlega athyglisvert að fá tækifæri til að lesa um viðhorf þeirra til fræðigreinarinnar, hvemig þeir sjá fýrir sér starf sagnfræðingsins og þau vandamál sem blasa við í leik og starfi þeirra. Jóhann Hjalti nefnir til dæmis eftirfarandi í sambandi við rannsóknir sagnfræðinga: „Við læram að afla heimilda, vinna úr þeim, draga lærdóm af þeirri vitneskju sem við söfnum saman og að draga ályktanir út frá þeim. Við eram í sjálfu sér ekki skapendur atburðarása frekar en aðrir almennir borgarar. Okkar vinna er hins vegar að rannsaka atburði og gjöróir fólks til þess að geta skýrt fyrr atburðarásir og að leita leiða til að lýsa þeim.“ (Bls. 110). Hér er komið umljöllunarefni í heilt hefti Sagna í nánustu framtíð. Hvert er starf sagnffæðingsins og er þessi lýsing Jóhanns Hjalta sannfærandi, eram við „ekki skapendur" sögunnar, þegar allt kemur til alls? Þessum spumingum verður ekki svarað hér en mér finnst við hæfi að velta þeim upp því í gegnum allt tímaritið er að finna viðhorf til fagsins sem bjóða upp á líka umræðu um fræðigreinina. Umrædd viðhorf era þó oftast sett fram á frekar „óproblematískan" hátt, eins og að verklag sagnfræðinga sé einhvers konar kerfisbundið ferli sem fylgt er þar til að niðurstöðu er náð - fortíðin blasi þá fyrst við. Sagnfræðingar mega alveg velta fyrir sér vandamálum sem því fylgja að gefa fortíðinni einhveija skiljanlega merkingu. Þjálfún í háskóla ætti einmitt að miðast við að hver og einn gæti gert upp við sig hvers konar fræðimaður hann eða hún vildi vera. Sagnir - 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.