Sveitarstjórnarmál

Árgangur

Sveitarstjórnarmál - 01.08.1997, Síða 40

Sveitarstjórnarmál - 01.08.1997, Síða 40
UMHVERFISMAL Umhverfismál og sveitarfélög - hver er ávinningurinn? Stefán Gunnar Thors og Halldóra Hreggviðsdóttir, ráðgjafar á umhverfis- og byggðatæknisviði hjá VSÓ RAÐGJÖF Umhverfismál og náttúruvernd eru málaflokkar sem hafa vaxið ört síðustu áratugi og er orsök þess meðal annars gífurlegar breytingar á náttúrlegu umhverfi á tiltölulega skömmum tíma. A íslandi hefur þróunin verið hröð; íbúum landsins hefur fjölgað úr um 79.000 árið 1901 í 270.000 árið 1996. Á sama tíma hefur landsframleiðsla að magni til rúmlega 30-faldast og urnfang iðnaðar stór- aukist. Ör vöxtur mannfjölda, framleiðslu og notkun aðfanga hefur aukið álagið á náttúrlegar auðlindir bæði hérlendis sem og annars staðar í heintinum. Hugmyndin um sjálf- bæra þróun er meðal annars byggð á því að tekið sé tillit til náttúrlegs umhverfis og velferðar framtíðarkynslóða við efnahagslegar ákvarðanir og reynt að samræma efnahagsleg, samfélagsleg og umhverfxsleg markmið. Á undanförnunr árum hafa mörg fyrirtæki á heims- markaði tekið upp svokölluð umhverfisstjómunarkerfi. Helstu ástæður þess eru breytt viðhorf almennings til umhverfismála, kröfur neytenda, birgja og hagsmunaað- ila og tilkoma laga og reglugerða um umhverfismál. Fyrsta skrefið í uppsetningu umhverfisstjórnunarkerfis er að rýna í stöðu umhverfismála hjá fyrirtæki og semja umhverfismálastefnu þess. Byggt á þessum grunnþátt- um setur fyrirtækið síðan fram stefnumið og markmið í umhverfismálum1’ og gerir framkvæmdaáætlun til að ná settum markmiðum. Sveitarfélög og umhverfismál Ábyrgð sveitarstjórna er engu minni en fyrirtækja varðandi bætta umgengni og nýtingu náttúruauðlinda og í ljósi mikillar umræðu um þessar mundir um mat á um- hverfisáhrifum hefur komið í ljós að sveitarstjórnir hafa 1) Stefnumið í umhverfismálum: Heildartakmark í umhvetfismálum, grund- vallað á umhverfismálastefnunni, sem aðili einsetur sér að uppfylla. Markmið í umhverfismálum: Nák\wmlega tilgreindar kröfur um frammistöðu, töluleg- ar þegar því verður við komið.fyrir aðila í heild sinni eða að hluta. Kröfurn- ar grundvallast á stefnumiðum fyrirtœkisins í umhverfismálum og þœr verður að uppfylla ef stefnumiðin eiga að nást. mikilvægu hlutverki að gegna í um- hverfismálum. Matið er hins vegar einungis hluti af þessum mikilvæga málaflokki. Með tilliti til þess að mikilvægi umhverfismála eykst stöðugt þurfa sveitarfélögin, jafnt sem fyrirtækin, að marka sér skýra stefnu í umhverfismálum, setja sér markmið, semja framkvæmdaáætl- anir til að ná settum markmiðum og hrinda þeim í framkvæmd. Líkt og stjóm fyrirtækja ber ábyrgð á afkomu þess, hefur sveitarstjórn skyldum að gegna gagnvart íbúum sveitarfélaganna. Atvinnumál, menntamál, heilbrigðis- mál, skipulagsmál og nú umhverfismál eru eflaust mikil- vægustu málaflokkar sveitarfélaga og nauðsynlegt að taka tillit til þeirra allra við alhliða stefnumótun sveitar- félaga. Umhverfismálastefna sveitarfélaga Sveitarfélögin eru mismunandi eins og þau em mörg og því ólíklegt að hægt sé að yfirfæra stefnumið eins sveitarfélags á annað. Sveitarstjómir þurfa hver fyrir sig að móta sér stefnu í umhverfismálum, setja sér markmið og gera framkvæmdaáætlanir. Til þess að sveitarstjóm geti markað sér raunhæfa stefnu og áætlun er ákjósanlegt að rýna í stöðu umhverfismála og kynna sér skoðun íbúa sveitarfélagsins. Þrátt fyrir að stefnumið sveitarfélaga verði mismunandi em grundvallarþrepin að mótun um- hverfisstefnu þau sömu. Helstu grunnþrepin að mótun stefnumiða í umhverfismálum eru: 1. Umhverfisrýni Til þess að sveitarstjómir geti markað skýra stefnu í umhverfismálum, og eru skipulagsmálin mikilvægur hluti þeirra, er nauðsynlegt að ástand og einkenni um- hverfisins séu þeim ljós. Á þeim grunni byggir síðan ákvörðunartaka um forgangsröðun í umhverfismálum. Til þess að best sé að málum staðið er mikilvægt að framkvæma umhverfisrýni á landsvæði sveitarfélags. Slík rýni er úttekt á umhverfinu og væri meðal annars fólgin í því að: 1 66

x

Sveitarstjórnarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.