Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 69

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 69
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 69 KristÍn bJarnadóttir Áberandi er að höfundar 19. aldar bókanna vildu kenna lesendum sínum, ungu fólki sem var að leggja af stað út í lífið, hagsýni og skynsamlega meðferð fjármuna. Mætti telja það til hinna siðrænu gilda sem Grosse (1901) taldi siðbótarmenn hafa viljað miðla með reikningskennslu. Átjándu og nítjándu aldar höfundarnir miðuðu námsefni sitt við hefðbundið bændaþjóðfélag, og Elías Bjarnason og Sigurbjörn Á. Gíslason að nokkru leyti. Bæði Jón og Eiríkur lýstu viðfangsefnum bændasamfélags- ins í bókum sínum. Menn áttu að búa sem mest að sínu, forðast innfluttar vörur en stunda jarðabætur. Bóndinn lagði inn fisk, ull, kjöt og tólg en keypti mjöl, baunir, kaffi, léreft og ef til vill brennivín. Fólk heyjaði handa sauðfé og nautgripum, laun vinnufólks voru reiknuð í smjöri og fæði þeirra í fiski en að lokum voru launin greidd í lambsfóðri og fatnaði. Nemendur áttu að reikna jafngildi þeirra í ríkisdölum en raun- verulegir peningar voru sjaldséðir. Dæmin í bók Elíasar Bjarnasonar endurspegla mörg hver sveitabúskap þótt dag- legt líf í bæjum megi einnig greina. Halda mætti fram að bók Elíasar hafi fremur stuðlað að því að viðhalda gamla bændasamfélaginu á 20. öld en að félagslegri þróun þjóðfélagsins samkvæmt kenningum Niss (1996). Hið sama má segja um Reikníngslist Jóns Guðmundssonar á 19. öld þar sem tilhneigingar gætir til að vara lesandann við hættum bæjalífsins. Hugmyndir um nám og kennslu og menntastefnur Höfundarnir voru sammála um að nauðsynlegt væri að byrja á byrjuninni (Jón Guð- mundsson, 1841, bls. 1–3), yfirhöfuð að tala væri nauðsynlegt til að geta skilið hvern kafla að hafa farið yfir allt sem á undan var gengið (Eiríkur Briem, 1880, bls. iv); ekki þýddi að grípa hér og þar niður í bókina en lesa ekki neitt samanhangandi með athygli (Ólafur Stefánsson, 1785, Til lesarans); undirstaðan yrði að vera örugg, ekki mætti hlaupa yfir kafla, undirstöðuatriðin yrði að kenna hægt og rólega (Sigurbjörn Á. Gíslason, 1911a, bls. 3–4) og svo lengi skyldi dvalið við hvern kafla að nemendur hefðu yfirleitt fengið örugga festu í öllum aðalatriðum (Elías Bjarnason, 1927, bls. 4). Nokkuð ólíkra viðhorfa gætir annars til náms. Ólafur Olavius (1780, bls. xxiii) var hrifinn af talnabrögðum og taldi að hægra væri að verða viss um svar ef brugðið væri á annað ráð, auk þess sem menn vissu þá meira um eiginleika talnanna. Hins vegar ráðlagði hann ekki börnum og unglingum að stunda talnabrögð í fyrstu. Jänicke (1888) taldi von Clausberg, fyrirmynd Ólafs Olaviusar, hafa ritað bók sína í anda Comeniusar og frá honum má líklega rekja áhuga á talnaskilningi. Fá bein merki sjást þess að höfundarnir hafi tileinkað sér menntastefnur sem ræddar voru í Evrópu. Almenningsskólar voru engir á Íslandi í upphafi 19. aldar og engar kennslubækur voru þá gefnar út. Áhrifa Pestalozzis gætti því ekki strax á Íslandi þótt Danir hafi sótt snemma í smiðju hans. Eiríkur mun hafa orðið fyrir áhrifum frá Spencer sem aftur rakti kenningar sínar til Pestalozzis þótt þær hafi breyst í meðförum Spencers. Á tímum Sigurbjörns Á. Gíslasonar voru komin lög um fræðslu barna þar sem gert var ráð fyrir skólahaldi (Lög um fræðslu barna nr. 59/1907). Geta má sér til að Sigurbjörn hafi kynnst danskri skólastefnu í upphafi 20. aldar, en hann dvaldi á Norðurlöndunum í fjórtán mánuði árin 1900–1901. Þá hafði kenningum Pestalozzis og áherslu á skilning vaxið fylgi í Danmörku. Sigurbjörn lagði mikla áherslu á hugar-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.