Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 69

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 69
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 69 KristÍn bJarnadóttir Áberandi er að höfundar 19. aldar bókanna vildu kenna lesendum sínum, ungu fólki sem var að leggja af stað út í lífið, hagsýni og skynsamlega meðferð fjármuna. Mætti telja það til hinna siðrænu gilda sem Grosse (1901) taldi siðbótarmenn hafa viljað miðla með reikningskennslu. Átjándu og nítjándu aldar höfundarnir miðuðu námsefni sitt við hefðbundið bændaþjóðfélag, og Elías Bjarnason og Sigurbjörn Á. Gíslason að nokkru leyti. Bæði Jón og Eiríkur lýstu viðfangsefnum bændasamfélags- ins í bókum sínum. Menn áttu að búa sem mest að sínu, forðast innfluttar vörur en stunda jarðabætur. Bóndinn lagði inn fisk, ull, kjöt og tólg en keypti mjöl, baunir, kaffi, léreft og ef til vill brennivín. Fólk heyjaði handa sauðfé og nautgripum, laun vinnufólks voru reiknuð í smjöri og fæði þeirra í fiski en að lokum voru launin greidd í lambsfóðri og fatnaði. Nemendur áttu að reikna jafngildi þeirra í ríkisdölum en raun- verulegir peningar voru sjaldséðir. Dæmin í bók Elíasar Bjarnasonar endurspegla mörg hver sveitabúskap þótt dag- legt líf í bæjum megi einnig greina. Halda mætti fram að bók Elíasar hafi fremur stuðlað að því að viðhalda gamla bændasamfélaginu á 20. öld en að félagslegri þróun þjóðfélagsins samkvæmt kenningum Niss (1996). Hið sama má segja um Reikníngslist Jóns Guðmundssonar á 19. öld þar sem tilhneigingar gætir til að vara lesandann við hættum bæjalífsins. Hugmyndir um nám og kennslu og menntastefnur Höfundarnir voru sammála um að nauðsynlegt væri að byrja á byrjuninni (Jón Guð- mundsson, 1841, bls. 1–3), yfirhöfuð að tala væri nauðsynlegt til að geta skilið hvern kafla að hafa farið yfir allt sem á undan var gengið (Eiríkur Briem, 1880, bls. iv); ekki þýddi að grípa hér og þar niður í bókina en lesa ekki neitt samanhangandi með athygli (Ólafur Stefánsson, 1785, Til lesarans); undirstaðan yrði að vera örugg, ekki mætti hlaupa yfir kafla, undirstöðuatriðin yrði að kenna hægt og rólega (Sigurbjörn Á. Gíslason, 1911a, bls. 3–4) og svo lengi skyldi dvalið við hvern kafla að nemendur hefðu yfirleitt fengið örugga festu í öllum aðalatriðum (Elías Bjarnason, 1927, bls. 4). Nokkuð ólíkra viðhorfa gætir annars til náms. Ólafur Olavius (1780, bls. xxiii) var hrifinn af talnabrögðum og taldi að hægra væri að verða viss um svar ef brugðið væri á annað ráð, auk þess sem menn vissu þá meira um eiginleika talnanna. Hins vegar ráðlagði hann ekki börnum og unglingum að stunda talnabrögð í fyrstu. Jänicke (1888) taldi von Clausberg, fyrirmynd Ólafs Olaviusar, hafa ritað bók sína í anda Comeniusar og frá honum má líklega rekja áhuga á talnaskilningi. Fá bein merki sjást þess að höfundarnir hafi tileinkað sér menntastefnur sem ræddar voru í Evrópu. Almenningsskólar voru engir á Íslandi í upphafi 19. aldar og engar kennslubækur voru þá gefnar út. Áhrifa Pestalozzis gætti því ekki strax á Íslandi þótt Danir hafi sótt snemma í smiðju hans. Eiríkur mun hafa orðið fyrir áhrifum frá Spencer sem aftur rakti kenningar sínar til Pestalozzis þótt þær hafi breyst í meðförum Spencers. Á tímum Sigurbjörns Á. Gíslasonar voru komin lög um fræðslu barna þar sem gert var ráð fyrir skólahaldi (Lög um fræðslu barna nr. 59/1907). Geta má sér til að Sigurbjörn hafi kynnst danskri skólastefnu í upphafi 20. aldar, en hann dvaldi á Norðurlöndunum í fjórtán mánuði árin 1900–1901. Þá hafði kenningum Pestalozzis og áherslu á skilning vaxið fylgi í Danmörku. Sigurbjörn lagði mikla áherslu á hugar-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.