Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 81

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 81
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 81 gUÐmUndUr b. KristmUndsson síðar eru nefndir leggi fyrir nemendur próf „sem ætlað er að mæla læsi, finna ákveðna lágmarkstölu á læsiskvarðanum og telja þá sem eru fyrir neðan hana ólæsa“ (bls. 15). Það verður að segjast eins og er að sá sem hér skrifar kannast ekki við mælingar af þessu tagi. Þá forðast flestir lestrarfræðingar nú hugtakið „ólæsi“. Í ritinu er byggt á því sjónarmiði að „í læsi felist fyrst og fremst merkingarsköpun sem ráðist af ýmiss konar úrræðum og verkfærum sem við beitum sem lesendur eða höfundar efnis, og fjölþættum samskiptum sem við eigum við annað fólk“ (bls. 15). Það er vissulega rétt að markmið lesanda er að greina merkingu texta, meta hann og læra af honum ef verkast vill. Hið sama á við um þann sem skrifar. Með ritun sinni er hann væntanlega að koma skilaboðum eða miðla þekkingu til lesenda. En hann gæti einnig, og það gera flestir af og til, skrifað fyrir sjálfan sig án þess að vera með ákveðinn lesanda í huga. Það hefði verið áhugavert að fá greinargóða umfjöllun um „lesanda“ og „höfund“ í þessu samhengi. Því miður eru þau drög að skilgreiningu á hugtakinu læsi sem birt eru í Læsi allt of óljós og fljótandi til að nýtilegt sé við það þróunar- og skipulagsstarf sem stöðugt þarf að vera í gangi í skólum. Eðlilegt er að í umfjöllun um læsi sé talsvert rætt um samskipti. En er það ekki nokkur einföldun að læsi sé „víðtæk samskiptafærni“ (bls. 57) eða að íslenskunámið snúist um „samskipti í víðum skilningi“ (bls. 43)? Vitaskuld eru samskipti eitt af hlut- verkum máls en þau gegna einnig flóknu hlutverki í sambandi máls og hugsunar. Ef til vill vilja einhverjir kalla það samskipti í víðum skilningi en hér er því haldið fram að svo vítt hugtak, svo sem einnig á við um læsishugtakið, sé vart til þess fallið að treysta nám og kennslu, enda nánast ómögulegt að ná utan um það og skilgreina. fjÖlMiÐlUn Í sKólastarfi Í kaflanum Samskiptahyggja bendir höfundur Læsis réttilega á að með tölvuvæðingu hafi komið fram umræða um læsi með „nýjum formerkjum“. Nefnd eru ýmis hugtök sem notuð hafa verið, svo sem myndlæsi, upplýsingalæsi, miðlalæsi og auglýsingalæsi. Sumt af þessu á sér reyndar sögu hér á landi allt aftur til 1980 eða fyrr. Í Málvísibókum Indriða Gíslasonar, sem komu fyrst út um miðjan áttunda áratug síðustu aldar, var fjallað um auglýsingar og skilning á þeim. Það var ekki kallað auglýsingalæsi. Þá var talsvert fjallað um dagblöð og notkun þeirra í skólum á fjölmörgum kennara- námskeiðum á áttunda og níunda áratug 20. aldar. Þar var stuðst við breskar fyrir- myndir, Newspapers in Education. Þessi þróun hefur síðan haldið áfram og nefna má í því sambandi verkefnið Dagblöð í skólum (Morgunblaðið, e.d.). Þar má meðal annars finna námsefni og hugmyndir að kennslu fyrir 3., 6., 7. og 9. bekk. Það er enn í notkun. Árið 1990 kom út bókin Áttavitinn (Anna G. Magnúsdóttir og Páll Ólafsson, 1990) sem er handbók um ýmiss konar miðlun, svo sem útvarp, kvikmyndir, sjónvarp og blöð, og þar er að finna sérstakan kafla um auglýsingar. Þessi mál hafa því verið að þróast undanfarin 30–40 ár í það minnsta, þó svo segja megi að rafræn miðlun kalli á aukna athygli á þessu sviði. Það má spyrja sig að því hvort þessi þróun sé ekki góð undir- staða fyrir skólastarf nútímans.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.