Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 81

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 81
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 81 gUÐmUndUr b. KristmUndsson síðar eru nefndir leggi fyrir nemendur próf „sem ætlað er að mæla læsi, finna ákveðna lágmarkstölu á læsiskvarðanum og telja þá sem eru fyrir neðan hana ólæsa“ (bls. 15). Það verður að segjast eins og er að sá sem hér skrifar kannast ekki við mælingar af þessu tagi. Þá forðast flestir lestrarfræðingar nú hugtakið „ólæsi“. Í ritinu er byggt á því sjónarmiði að „í læsi felist fyrst og fremst merkingarsköpun sem ráðist af ýmiss konar úrræðum og verkfærum sem við beitum sem lesendur eða höfundar efnis, og fjölþættum samskiptum sem við eigum við annað fólk“ (bls. 15). Það er vissulega rétt að markmið lesanda er að greina merkingu texta, meta hann og læra af honum ef verkast vill. Hið sama á við um þann sem skrifar. Með ritun sinni er hann væntanlega að koma skilaboðum eða miðla þekkingu til lesenda. En hann gæti einnig, og það gera flestir af og til, skrifað fyrir sjálfan sig án þess að vera með ákveðinn lesanda í huga. Það hefði verið áhugavert að fá greinargóða umfjöllun um „lesanda“ og „höfund“ í þessu samhengi. Því miður eru þau drög að skilgreiningu á hugtakinu læsi sem birt eru í Læsi allt of óljós og fljótandi til að nýtilegt sé við það þróunar- og skipulagsstarf sem stöðugt þarf að vera í gangi í skólum. Eðlilegt er að í umfjöllun um læsi sé talsvert rætt um samskipti. En er það ekki nokkur einföldun að læsi sé „víðtæk samskiptafærni“ (bls. 57) eða að íslenskunámið snúist um „samskipti í víðum skilningi“ (bls. 43)? Vitaskuld eru samskipti eitt af hlut- verkum máls en þau gegna einnig flóknu hlutverki í sambandi máls og hugsunar. Ef til vill vilja einhverjir kalla það samskipti í víðum skilningi en hér er því haldið fram að svo vítt hugtak, svo sem einnig á við um læsishugtakið, sé vart til þess fallið að treysta nám og kennslu, enda nánast ómögulegt að ná utan um það og skilgreina. fjÖlMiÐlUn Í sKólastarfi Í kaflanum Samskiptahyggja bendir höfundur Læsis réttilega á að með tölvuvæðingu hafi komið fram umræða um læsi með „nýjum formerkjum“. Nefnd eru ýmis hugtök sem notuð hafa verið, svo sem myndlæsi, upplýsingalæsi, miðlalæsi og auglýsingalæsi. Sumt af þessu á sér reyndar sögu hér á landi allt aftur til 1980 eða fyrr. Í Málvísibókum Indriða Gíslasonar, sem komu fyrst út um miðjan áttunda áratug síðustu aldar, var fjallað um auglýsingar og skilning á þeim. Það var ekki kallað auglýsingalæsi. Þá var talsvert fjallað um dagblöð og notkun þeirra í skólum á fjölmörgum kennara- námskeiðum á áttunda og níunda áratug 20. aldar. Þar var stuðst við breskar fyrir- myndir, Newspapers in Education. Þessi þróun hefur síðan haldið áfram og nefna má í því sambandi verkefnið Dagblöð í skólum (Morgunblaðið, e.d.). Þar má meðal annars finna námsefni og hugmyndir að kennslu fyrir 3., 6., 7. og 9. bekk. Það er enn í notkun. Árið 1990 kom út bókin Áttavitinn (Anna G. Magnúsdóttir og Páll Ólafsson, 1990) sem er handbók um ýmiss konar miðlun, svo sem útvarp, kvikmyndir, sjónvarp og blöð, og þar er að finna sérstakan kafla um auglýsingar. Þessi mál hafa því verið að þróast undanfarin 30–40 ár í það minnsta, þó svo segja megi að rafræn miðlun kalli á aukna athygli á þessu sviði. Það má spyrja sig að því hvort þessi þróun sé ekki góð undir- staða fyrir skólastarf nútímans.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.