Fréttablaðið - 14.12.2013, Page 22

Fréttablaðið - 14.12.2013, Page 22
14. desember 2013 LAUGARDAGUR| SKOÐUN | PIPA PP PPAP R \\ TBW A TBW A TBW A TBW A SÍA SÍA SÍA SÍA 132 74 3 132 7 32 74 3 Stundum heyrist í fjölmiðlum að ýmis fyrirtæki og einstak- lingar séu sótt til saka fyrir undanskot frá sköttum. Við skattalagabrotum eru þung viðurlög í formi hárra sekta og jafnvel fangelsisvistar. Þessi lög gilda líka um opin- bera aðila eins og Reykjavík- urborg og önnur sveitarfélög. Allir eru jafnir fyrir lögunum eða er ekki svo? Fyrir um það bil sex árum hóf Gámaþjónustan að bjóða íbúum Reykjavíkur upp á Endur- vinnslutunnuna en í hana má setja sjö flokka endurvinnsluefna. Tunn- an er síðan losuð á fjögurra vikna fresti. Fyrir það greiða notendur fast gjald auk virðisaukaskatts. Nokkrum misserum síðar hóf Reykjavíkurborg að bjóða upp á bláa tunnu fyrir pappír og fleira og innheimti fyrir þjónustuna með hækkuðum fasteignagjöldum og var enginn virðisaukaskattur lagður á. Gámaþjónustan benti yfirvöldum samkeppnismála á þetta en ekkert var aðhafst á þeim tíma. Fyrir tæpum tveimur árum vakti Gámaþjónustan aftur máls á þessu, nú í bréfi til Ríkisskattstjóra. Í svari Ríkisskattstjóra frá í október sl. segir m.a.: „… fellur söfnun sveitar- félaga á efni til endurvinnslu undir skattskyldusvið laga nr. 50/1988, þegar sveitarfélög inna þjónustuna sjálf af hendi og teljast vera í sam- keppni við atvinnufyrir- tæki. Af því tilefni rit- aði ríkisskattstjóri bréf dags. 27. september 2013, þar sem Reykja- víkurborg er greint frá framangreindri niður- stöðu ríkis skattstjóra varðandi virðisauka- skattskyldu umræddrar starfsemi.“ Viðbrögð borgarinnar Hver skyldu viðbrögð Reykjavík- urborgar vera við þessu bréfi Rík- isskattstjóra? Þau koma líklega best fram í nýlegri fjárhagsáætl- un Reykjavíkur hvað varðar sorp- hirðugjöld. Í fyrra hækkaði almennt sorphirðugjald Reykjavíkurborgar um 14% en þjónustugjald fyrir blát- unnu lækkaði um 12%. Nú á almennt sorphirðugjald að hækka um næst- um því 10% samkvæmt fjárhags- áætlun enda engin samkeppni þar á ferðinni en gjald fyrir blátunnu á enn að lækka um 2%. Ekki benda þessi viðbrögð til þess að hefja eigi innheimtu á virðisaukaskatti af þessari þjónustu í bráð þrátt fyrir bréf Ríkisskattstjóra nema þetta sé bara „taxfree tilboð Reykjavík- urborgar“. Skilaboð Reykjavíkur- borgar eru skýr: Áfram skal haldið að útrýma öllum samkeppnisaðilum og frumkvöðlum þessarar þjónustu af markaði. Gámaþjónustan hefur um skeið sótt um starfsleyfi til Reykjavíkur- borgar til að auka þjónustu við heim- ili í Reykjavík. Þar er um að ræða sérstaka söfnun á lífrænum eldhús- úrgangi til jarðgerðar. Umsóknum hefur ítrekað verið hafnað og ýmsu borið við og er sumt af því tæplega svara vert eða hafandi eftir svo fjar- stæðukennt er það. Reykjavíkur- borg er samkeppnisaðili Gámaþjón- ustunnar á sumum sviðum þjónustu við borgarbúa eins og að framan greinir. Er ekki svolítið einkennilegt að fyrirtækið þurfi að sæta því að sækja um starfsleyfi til samkeppn- isaðila síns? Í Rómaveldi var ein- hvern tíma spurt: „Hver á að gæta varðanna?“ (Quis custodiet ipsos custodes?). Spurningin á svo sann- arlega enn við. Er eðlilegt að sömu embættismenn gefi út starfsleyfi til fyrirtækja en séu um leið starfsmenn aðila sem keppa á sama markaði? ➜ Er eðlilegt að sömu emb- ættismenn gefi út starfsleyfi til fyrirtækja en séu um leið starfsmenn aðila sem keppa á sama markaði? Eru undanskot stundum liðin? SKATTUR Elías Ólafsson stjórnarmaður í Gámaþjónustunni hf. Ágæti launamaður. Mig langar að gera stuttlega grein fyrir stöðunni í kjara- viðræðunum. Samninganefnd Alþýðusambands Íslands hafði um nokkra vikna skeið unnið ásamt Samtökum atvinnulífs- ins að ramma fyrir svokallað- an aðfarasamning til 8-12 mán- aða sem lagt gæti grunninn að kjarasamningi til lengri tíma. Þegar kom að því að ræða launalið þessa skammtímasamn- ings þar sem stefnt yrði að auknum kaupmætti launa á grundvelli stöð- ugleika og sérstakri hækkun lægstu launa þá skelltu SA menn í lás. Þetta vildum við gera með því að hækka lægstu laun um ákveðna krónutölu en að síðan tækju önnur laun pró- sentuhækkunum. Til- gangur okkar með þess- ari leið var að lægstu launin hækkuðu hlut- fallslega mest. Yfir því sáu SA ofsjónum fyrir utan að hafna almenn- um launabreytingum sem samninganefnd ASÍ var tilbúin að ræða og voru innan þeirra marka sem Seðlabankinn hefur nefnt sem þolmörk með tilliti til verðbólgu. Þessa afstöðu er ekki hægt að skilja öðruvísi en svo að Samtök atvinnulífsins vilji eingöngu semja um almenna kjaraskerðingu og leggja mjög lítið af mörkum til þeirra sem lægst hafa launin. Það væri forvitnilegt að setja þann mun sem er á tilboði SA og hugmyndum ASÍ um hækkun launa í samhengi við laun forstjóra þeirra fyrirtækja, sem skráð eru á verð- bréfamarkaði eða eru á leið í skrán- ingu, þar sem hver og einn þeirra fær sem nemur margföldum árs- launum tekjulægsta fólksins. Þetta er ekki bara óeðlilegt, þetta er óásættanlegt. Við viljum ekki svona samfélag aukinnar misskiptingar á Íslandi. Undir það mun verkalýðs- hreyfingin aldrei skrifa. SA vill semja um kjaraskerðingu KJARAMÁL Gylfi Arnbjörnsson forseti ASÍ ➜ Tilgangur okkar með þessari leið var að lægstu launin hækkuðu hlutfalls- lega mest. Yfi r því sáu SA ofsjónum. Sérfræðihópur stjórnvalda kynnti nýverið tillögur um aðgerðir í skuldamálum heimilanna. Er þar um að ræða tvíþætt úrræði sem annars vegar lýtur að nið- urfærslu verðtryggðra hús- næðislána og hins vegar fyrirheit um skattfrjálsa ráðstöfun viðbótarsparn- aðar (líka nefnt viðbótar- lífeyrissparnaður eða sér- eignarsparnaður) inn á þessi sömu lán. Viðbótar- sparnaðurinn hefur fram til þessa verið afar hag- kvæmt sparnaðarform meðal annars vegna fram- lags vinnuveitanda á móti iðgjaldi launþega og skattfrjálsrar uppsöfn- unar sparnaðarins fram að töku líf- eyris. Sá möguleiki að greiða megi óskattlagðan viðbótarsparnað inn á húsnæðislán gerir þennan sparnað jafnvel enn fýsilegri en áður. Í skýrslu áðurnefnds sérfræði- hóps kemur fram að mögulegt sé að yfirfæra hugmyndina um ráðstöf- un viðbótarsparnaðar yfir á þann hóp sem ekki á sitt eigið húsnæði, t.d. með stofnun húsnæðissparnað- arreikninga. Þannig væri óskatt- lögðum viðbótarsparnaði safnað með sambærilegum hætti inn á reikning sem síðan yrði nýttur til greiðslu útborgunar í íbúðarhús- næði. Hér virðast vera uppi ráða- gerðir um að nýta þá umgjörð sem búin hefur verið um viðbótarsparn- að til að auðvelda sparnað fyrir fyrstu kaup á íbúðarhúsnæði. Slík aðstoð, á tímum þar sem ráðstöfun- arfé er af skornum skammti, getur lagt grunninn að nauðsyn- legri eignamyndun þeirra sem eru að koma undir sig fótunum í samfélaginu og slíkt skiptir ekki minna máli en lífeyrissparnaður. Oftast er ævisparnaðurinn einmitt bundinn í þessu tvennu, þ.e. lífeyrissparn- aði og eigin húsnæði. Viðbótarsparnaðurinn hefur reynst vel Viðbótarsparnaður byggir á iðgjaldi launþega og 2% mótframlagi launagreið- anda sem mynda inneign rétthafa. Iðgjaldið rennur óskattlagt inn á sjóð eða reikning rétthafans. Viðbótarsparnaðurinn er skattlagður eins og tekjur við úttekt en ólíkt hefðbundnum sparn- aði er ekki greiddur fjármagns- tekjuskattur af viðbótarsparnaði. Samkvæmt lífeyrissjóðalögunum er heimilt að hefja úttekt inneignar við 60 ára aldur. Inneignin er ekki aðfararhæf og erfist að fullu við andlát rétthafa. Heimilt er að segja upp samningi um viðbótarsparn- að með tveggja mánaða fyrirvara, uppsögn veitir hins vegar ekki rétt til útborgunar inneignar, en heim- ilt er að flytja hana á milli vörslu- aðila. Uppsögn rýrir í engu upp- safnaðan sparnað þegar um er að ræða hefðbundinn viðbótarsparn- að. Annað form viðbótarsparnaðar eru erlendar lífeyristryggingar en um þær gilda að ýmsu leyti aðrar reglur, m.a. eru takmarkaðir mögu- leikar á flutningi inneignar milli vörsluaðila. Frá því að viðbótarsparnaðurinn var tekinn upp fyrir um 15 árum hefur hann reynst launþegum afar dýrmætur. Um síðustu áramót voru samanlagðar eignir almennings í viðbótarsparnaði um 380 milljarðar króna. Eftir efnahagshrunið 2008 var opnað fyrir takmarkaðar og tímabundnar útgreiðslur. Fjölmarg- ir hafa nýtt heimildina og nemur samanlögð fjárhæð útgreiðslunnar yfir 80 milljörðum króna. Tillögur stjórnvalda um tíma- bundna skattfrjálsa ráðstöfun við- bótarsparnaðar til niðurgreiðslu íbúðarlána fela í sér mikilvægt tækifæri fyrir þá sem geta nýtt sér kosti hans. Mótframlag launagreið- anda og skattleysi greiðslna inn á húsnæðislán gera viðbótarsparn- aðinn að hagstæðum kosti fyrir þá sem vilja hámarka tekjur sínar og byggja upp eigið fé á sama tíma. Aðstæður manna eru hins vegar ólíkar og í einhverjum tilvikum mun umrætt úrræði ekki gagnast. Því er mikilvægt að hver og einn kynni sér reglur viðbótarsparnað- ar og úrræði skuldaleiðréttingar þegar þau hafa verið útfærð. Hvað sem tillögum stjórnvalda líður þá verður viðbótarsparnaðurinn áfram mjög hagstætt sparnaðarform sem ætti að nýtast öllum launþegum. Ráðstöfun viðbótarsparnaðar EFNAHAGSMÁL Ólafur Páll Gunnarsson verkefnastjóri líf- eyrissparnaðar hjá Landsbankanum og framkvæmdastjóri Íslenska lífeyris- sjóðsins ➜ Hvað sem tillögum stjórnvalda líður þá verður viðbótarsparnaðurinn áfram mjög hagstætt sparn- aðarform sem ætti að nýtast öllum launþegum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.