Þjóðlíf - 01.03.1986, Page 28

Þjóðlíf - 01.03.1986, Page 28
að fá á þetta svæði, mun koma afsjálfu sér. Það er í höndum okkar íbúanna í hverfinu að taka höndum saman og skapa okkar eigin umhverfi. Við getum það. Það sem þú getur gert i þessu máli er að hringja ... og segja munnlega frá þinum hugmyndum eða skrifa okkur.. . og við munum koma þeim á framfæri við borgar- yfirvöld. Það sem borgaryfirvöld ætlast til af okkur, er samstarf við íbúana í hverfinu, áður en við getum ætlast til að yfirvöld geri eitthvað í málinu verðum við að sýna fram á að við höfum áhuga á okkar UMHVERFI. Ofangreindu blaði var dreift í hvert hús og hvert pósthólf í hverfinu. Með þessu móti reynir Sjálf- stæðisflokkurinn að þrengja sér inn í líf fólksins í borginni, gera flokksfélög sín að e.k. almennum og „ópólitískum" hverfasamtökum, sem séu nauðsynlegur tengiliður milli íbúanna og borgar- yfirvalda. Þurfa ekki allir á Flokknum að halda? n Wbreytt valdakerfi? Hér á undan lýsti ég stuttlega þeim breytingum sem Sjálfstæðisflokkurinn í Reykjavík hefur gengið í gegnum; hvernig flokkurinn sneri vörn í sókn á kreppuárunum. Árið 1937 varðt.d. mjög erfitt fyrir borgarbúa, mikil fátækt ríkti og atvinnu- leysi. í borgarstjórnarkosningunum árið eftir bætti Sjálfstæðisflokkurinn samt mjög stöðu sína, fékk tæplega 55 prósent atkvæða og níu borgarfull- trúa í stað átta áður. Ein höfuöstoö valdakerfis Sjálfstæð- isflokksins í borginni er enn „fyrir- greiöslupólitík". Albert Guðmundsson, ráðherra, borgarfulltrúi og, að eigin sögn, fyrirgreiðslupólitíkus. Ég staðnæmdist við kreppuárin vegna þess að þá mynduðust meginþættir valdakerfis Sjálfstæð- isflokksins í borginni. En spyrja má: Hefur þá ekkert breyst undanfarna áratugi? Býr höfuð- borgin enn við valdakerfi eins flokks, sem tengir saman flokksskipulag, stjórnkerfi borgarinnar, fyrirtækjaeigendur og forystufólk helstu fé- lagasamtaka, svo sem verkalýðsfélaga og íþróttafélaga? Slíka mynd er vissulega hægt að draga upp. Við skulum t.d. líta á væntanlegan framboðslista Sjálfstæðisflokksins út frá þessu sjónarhorni: 1 .Davíð Oddsson, borgarstjóri. 2. Magnús L. Sveinsson, formaður Verslunar- mannafélags Reykjavíkur. 3. Katrín Fjeldsted, læknir. 4. Páll Gíslason, læknir og forystumaður í skáta- hreyfingunni. Ö.VilhjálmurÞ. Vilhjálmsson, lögfræðingurog framámaður í Samtókum Áhugafólks um Áfengisvandamál. 6. Hilmar Guðlaugsson, framkvæmdastjóri Verkalýðsráðs Sjálfstæðisflokksins; í forystu fyrir múrara og Knattspyrnufé- lagið Fram. 7. Árni Sigfússon, rekstrarráðgjafiogfulltrúi ungca Sjálfstæðismanna. 8. Júlíus Hafstein, framkvæmdastjóri, fyrrumfor- maður Handknattleikssambands Is- lands; hefur starfað í íþróttafélagi Reykjavíkur og Knattspyrnufélaginu Val. 9. Jóna Gróa Sigurðardóttir, framkvæmdastjóri; formaður Verndar. Að mínu mati ríkir vissulega í Reykjavík valda- kerfi eins flokks. Engu að síður er nauðsynlegt að greina á milli þessa kerfis og einræðis. Davíð Oddsson, núverandi borgarstjóri, er einfaldlega ekki einvaldur, þótt hann stýri hins vegar víðtæku valdakerfi, sem ekki á sér hliðstæðu í landinu (nema e.t.v. í Neskaupstað, þar sem einn flokkur hefur einnig ráðið í áratugi). Ein höfuðstoð valdakerfis Sjálfstæðisflokksins er enn fyrirgreiðslupólitík. Tvo daga í viku eru fastir viðtalstímar borgarstjóra, og í viku hverri leita til hans a.m.k. 40-50 manns; á einu kjörtíma- bili hafa því mörg þúsund manns komið á skrif- stofu borgarstjóra með ýmis erindi. Ekki er augljóst af hverju fólk leitar eftir slíkri fyrirgreiðslu borgarstjórans. Atvinnuleysi er nær ekkert og þar að auki eru störf hjá borginni al- mennt ekki talin eftirsóknarverð lengur, einkum vegna lágra launa. Framboð á lóðum hefurfarið langt fram úreftirspurn. Sérstök stofnun, Félags- málastofnun, hefur það verkefni að veita félags- lega aðstoð af ýmsu tagi. Eftir hverju er þá allt þetta fólk að sækjast? Meginástæðan er í rauninni einföld. Borgar- stjórinn er valdamikill. Hann getur opnaö fólki aðgang að borgarkerfinu, látið hlutina hreyfast fyrir fólk. Vafalaust er ekki orðið við öllum beiðnum um fyrirgreiðslu; sumum er neitað en um leið er útskýrt hvers vegna erindum er synjað; öðrum er vísað til réttra aðila; oft er hægt að verða við óskum manna án nokkurra fjárútláta fyrir borgina, aðeins er beðið um að borgarstjór- inn beiti þekkingu sinni og valdi í þágu þess ertil hans leitar. Borgarstjórinn rekur mjög umfangsmikla fyrir- greiðslupólitík. Þess konar pólitík er yfirleitt ekki hátt skrifuð í opinberri umræðu um íslensk stjórnmál og er talin bera vott um pólitíska spill- ingu í landinu. Engu að síður er óhætt að fullyrða, að í „kunningjaþjóðfélagi" okkar íslendinga er fyrirgreiðsla af ýmsu tagi útbreiddari en í ná- grannalöndunum; hún fer hins vegar fram að mestu á bak við tjöldin og er mikið feimnismál fyrir nánast alla. Fyrirgreiðslukerfið í Reykjavík á sér langa hefð, eins og áður var lýst, en er einnig í nánum tengslum við þá dýrkun, sem Sjálfstæðisflokkur- inn hefur markvisst byggt upp í kringum persónu borgarstjóra hverju sinni. Samkvæmt þessari hugmynd snúast t.d. næstu borgarstjórnarkosn- ingar ekki um val á milli mismunandi stjórnmála- flokka, sem hafa ólíkar hugmyndir og stefnu í borgarmálum. Þvert á móti: 28 ÞJÓÐLÍF

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.