Þjóðlíf - 01.03.1986, Qupperneq 28

Þjóðlíf - 01.03.1986, Qupperneq 28
að fá á þetta svæði, mun koma afsjálfu sér. Það er í höndum okkar íbúanna í hverfinu að taka höndum saman og skapa okkar eigin umhverfi. Við getum það. Það sem þú getur gert i þessu máli er að hringja ... og segja munnlega frá þinum hugmyndum eða skrifa okkur.. . og við munum koma þeim á framfæri við borgar- yfirvöld. Það sem borgaryfirvöld ætlast til af okkur, er samstarf við íbúana í hverfinu, áður en við getum ætlast til að yfirvöld geri eitthvað í málinu verðum við að sýna fram á að við höfum áhuga á okkar UMHVERFI. Ofangreindu blaði var dreift í hvert hús og hvert pósthólf í hverfinu. Með þessu móti reynir Sjálf- stæðisflokkurinn að þrengja sér inn í líf fólksins í borginni, gera flokksfélög sín að e.k. almennum og „ópólitískum" hverfasamtökum, sem séu nauðsynlegur tengiliður milli íbúanna og borgar- yfirvalda. Þurfa ekki allir á Flokknum að halda? n Wbreytt valdakerfi? Hér á undan lýsti ég stuttlega þeim breytingum sem Sjálfstæðisflokkurinn í Reykjavík hefur gengið í gegnum; hvernig flokkurinn sneri vörn í sókn á kreppuárunum. Árið 1937 varðt.d. mjög erfitt fyrir borgarbúa, mikil fátækt ríkti og atvinnu- leysi. í borgarstjórnarkosningunum árið eftir bætti Sjálfstæðisflokkurinn samt mjög stöðu sína, fékk tæplega 55 prósent atkvæða og níu borgarfull- trúa í stað átta áður. Ein höfuöstoö valdakerfis Sjálfstæð- isflokksins í borginni er enn „fyrir- greiöslupólitík". Albert Guðmundsson, ráðherra, borgarfulltrúi og, að eigin sögn, fyrirgreiðslupólitíkus. Ég staðnæmdist við kreppuárin vegna þess að þá mynduðust meginþættir valdakerfis Sjálfstæð- isflokksins í borginni. En spyrja má: Hefur þá ekkert breyst undanfarna áratugi? Býr höfuð- borgin enn við valdakerfi eins flokks, sem tengir saman flokksskipulag, stjórnkerfi borgarinnar, fyrirtækjaeigendur og forystufólk helstu fé- lagasamtaka, svo sem verkalýðsfélaga og íþróttafélaga? Slíka mynd er vissulega hægt að draga upp. Við skulum t.d. líta á væntanlegan framboðslista Sjálfstæðisflokksins út frá þessu sjónarhorni: 1 .Davíð Oddsson, borgarstjóri. 2. Magnús L. Sveinsson, formaður Verslunar- mannafélags Reykjavíkur. 3. Katrín Fjeldsted, læknir. 4. Páll Gíslason, læknir og forystumaður í skáta- hreyfingunni. Ö.VilhjálmurÞ. Vilhjálmsson, lögfræðingurog framámaður í Samtókum Áhugafólks um Áfengisvandamál. 6. Hilmar Guðlaugsson, framkvæmdastjóri Verkalýðsráðs Sjálfstæðisflokksins; í forystu fyrir múrara og Knattspyrnufé- lagið Fram. 7. Árni Sigfússon, rekstrarráðgjafiogfulltrúi ungca Sjálfstæðismanna. 8. Júlíus Hafstein, framkvæmdastjóri, fyrrumfor- maður Handknattleikssambands Is- lands; hefur starfað í íþróttafélagi Reykjavíkur og Knattspyrnufélaginu Val. 9. Jóna Gróa Sigurðardóttir, framkvæmdastjóri; formaður Verndar. Að mínu mati ríkir vissulega í Reykjavík valda- kerfi eins flokks. Engu að síður er nauðsynlegt að greina á milli þessa kerfis og einræðis. Davíð Oddsson, núverandi borgarstjóri, er einfaldlega ekki einvaldur, þótt hann stýri hins vegar víðtæku valdakerfi, sem ekki á sér hliðstæðu í landinu (nema e.t.v. í Neskaupstað, þar sem einn flokkur hefur einnig ráðið í áratugi). Ein höfuðstoð valdakerfis Sjálfstæðisflokksins er enn fyrirgreiðslupólitík. Tvo daga í viku eru fastir viðtalstímar borgarstjóra, og í viku hverri leita til hans a.m.k. 40-50 manns; á einu kjörtíma- bili hafa því mörg þúsund manns komið á skrif- stofu borgarstjóra með ýmis erindi. Ekki er augljóst af hverju fólk leitar eftir slíkri fyrirgreiðslu borgarstjórans. Atvinnuleysi er nær ekkert og þar að auki eru störf hjá borginni al- mennt ekki talin eftirsóknarverð lengur, einkum vegna lágra launa. Framboð á lóðum hefurfarið langt fram úreftirspurn. Sérstök stofnun, Félags- málastofnun, hefur það verkefni að veita félags- lega aðstoð af ýmsu tagi. Eftir hverju er þá allt þetta fólk að sækjast? Meginástæðan er í rauninni einföld. Borgar- stjórinn er valdamikill. Hann getur opnaö fólki aðgang að borgarkerfinu, látið hlutina hreyfast fyrir fólk. Vafalaust er ekki orðið við öllum beiðnum um fyrirgreiðslu; sumum er neitað en um leið er útskýrt hvers vegna erindum er synjað; öðrum er vísað til réttra aðila; oft er hægt að verða við óskum manna án nokkurra fjárútláta fyrir borgina, aðeins er beðið um að borgarstjór- inn beiti þekkingu sinni og valdi í þágu þess ertil hans leitar. Borgarstjórinn rekur mjög umfangsmikla fyrir- greiðslupólitík. Þess konar pólitík er yfirleitt ekki hátt skrifuð í opinberri umræðu um íslensk stjórnmál og er talin bera vott um pólitíska spill- ingu í landinu. Engu að síður er óhætt að fullyrða, að í „kunningjaþjóðfélagi" okkar íslendinga er fyrirgreiðsla af ýmsu tagi útbreiddari en í ná- grannalöndunum; hún fer hins vegar fram að mestu á bak við tjöldin og er mikið feimnismál fyrir nánast alla. Fyrirgreiðslukerfið í Reykjavík á sér langa hefð, eins og áður var lýst, en er einnig í nánum tengslum við þá dýrkun, sem Sjálfstæðisflokkur- inn hefur markvisst byggt upp í kringum persónu borgarstjóra hverju sinni. Samkvæmt þessari hugmynd snúast t.d. næstu borgarstjórnarkosn- ingar ekki um val á milli mismunandi stjórnmála- flokka, sem hafa ólíkar hugmyndir og stefnu í borgarmálum. Þvert á móti: 28 ÞJÓÐLÍF
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.