Þjóðlíf


Þjóðlíf - 01.05.1987, Qupperneq 60

Þjóðlíf - 01.05.1987, Qupperneq 60
F Ó L K Fleiri íslensk börn! Atvinnurekandinn, frambjóðandinn og formaður Félags íslenskra iðnrekenda: Víglundur Þorsteinsson „VIÐ VERÐUM að lengja fæðingarorlof í eitt ár og það jafnt fyrir karla og konur. Við verðum að byggja fleiri dagheimili." Það var Víglundur Þorsteinsson, formað- ur Félags íslenskra iðnrekenda, sem varpaði fram þessari skoðun á stjórnmálafundi í Hafnarfirði fyrir fáum vikum. Hann er frambjóðandi í sjötta sæti fyrir Sjálfstæðisflokkinn á Reykjanesi — og þótti nú ýmsum skjóta skökku við að atvinnu- rekandi í framboði fyrir hægri flokk skyldi leggja þunga áherslu á félagsleg umbótamál af þessu tagi. „Þetta er akútmál fyrir at- vinnulífið og hagvöxt í framtíðinni," segir hann. Kosningaslagorð - eða rökstudd og út- færð hugmynd? „Það sem ég er í rauninni að segja er að nú stefnir allt í þá átt að þjóðinni fari að fækka um næstu aldamót,“ segir Víglundur. „Nú þegar sjáum við að fæðingartala ársins 1986 er komin niður í sömu fæðingartölu og 1947 og þá er það borðleggjandi að þegar stóru stríðsáraárgangarnir komast á úrgöngualdurinn hefst hér fólksfækkun — nema eitthvað verði að gert. Fækkun þjóð- arinnar þýðir auðvitað gífurlega röskun í atvinnulífinu og fyrir alla starfshætti þjóðar- innar. Það geta allir séð fyrir sér hvaða áhrif það hefði á skólakerfið, heilsugæsluna, lífevriskerfið, og svo mætti lengi telja. Eg gef mér það, að ungt fólk í dag setji nám og starfsframa á oddinn, en barneignir komi fyrst til þegar þessum markmiðum er náð. Mér sýnist þetta vera orðið algengt viðhorf og þar á ofan bætist, að reynslan frá nágrannalöndunum sýnir okkur að jafnvel þegar starfsframanum er náð vilja barn- eignirnar gleymast. Ef við ætlum að snúa þessari þróun við verðum til að grípa til nokkurra aðgerða - og það strax.“ Víglundur segir ennfremur: „Útgangsfor- sendan er veruleg lenging fæðingarorlofs. í fyrstu lotu verðum við að lengja fæðingaror- lofið upp í eitt ár á næstu fimm til sex árum, og þó er ég ekkert viss um að það sé nóg. Einhvers staðar verðum við þó að byrja og þarna er ég að tala um fæðingarorlof sem er á sameiginlegri ábyrgð vinnuveitenda beggja foreldra. Réttur karla og kvenna til þess sé jafn og foreldrar hafi sjálfir val um hvernig þeir skipta því sín á milli.“ Ríkisvaldið hefur ekki hlutverki að gegna í þessu að mati Víglundar. Hann vill milli- liðalausar greiðslur milli atvinnurekenda og launafólks. „Ég vil ekki núverandi kerfi þar sem atvinnulífið er skattlagt til að dreifa peningunum gegnum tryggingakerfið,“ segir hann. „Ég sé engan kost við það að borga ríkinu fyrir að veita þjónustuna. Atvinnu- vegirnir geta gert þetta sjálfir, því eiga ekki að fylgja nein sérstök vandamál. í öðru lagi þurfum við fleiri dagheimili og leikskóla. Það kostar mikið fé og því verðum við að skoða tvennt: Annars vegar verðum við að ryðja úr vegi þeim lúxusstöðlum, sem notaðir eru við byggingar dagheimila í dag. Við þurfum að byggja góð dagheimili sem veita alla þá þjónustu sem nauðsynleg er, en það getum við gert miklu hagkvæmar en gert hefur verið til þessa. Hins vegar verðum við að gera það upp við okkur að hve miklu leyti við viljum niðurgreiða dagheimilin eins og gert er fyrir forgangshópa í dag. Við verðum að líta á þetta mál á raunsæjan hátt, því hér er um að ræða mikinn kostnaðarauka fyrir þjóðfélagið ef þetta á að greiðast af skattfé. Fólk verður þá að gera það upp við sig hvort það kýs að eiga þennan kost á að samræma nám og starfsframa stofnun fjölskyldu og leggja mcira á sig í þeim efnum en það hefur gert. í þriðja lagi þarf að endurskoða grunn- skólakerfið í tengslum við þetta. Ég tel, að börn eigi að hefja grunnskólanám fimm ára og hefja þá raunverulegt nám en sitji ekki í fleiri mánuði við að kveða að nokkrum stöf- um, eins og sex ára börn gera nú. Ég hef grun um að íslenska skólakerfið sé orðið lélegt og þá verðum við að spyrja okkur að því hvort við viljum stytta grunnskólatímann með þessum hætti og útskrifa stúdenta hraðar eða bæta inn einu ári til viðbótar til að auka gæði grunnskólanámsins. Með því að færa grunnskólanámið fram um eitt ár drögum við svo nokkuð úr dagheimilisþörf- inni. Þetta eru í meginatriðum þær samræmdu aðgerðir sem ég tel að þurfi að grípa til, en eins og ég sagði í upphafi þá er ég stórlega efins um að þetta muni duga til.“ Nú hefur þú sagt brýnasta verkefni kom- andi ríkisstjórnar vera það að koma jöfnuði á rikisbúskapinn með því að skera niður ríkis- útgjöld en ekki með aukinni skattheimtu. Stangast það ekki á við þessar fyrirœtlanir? „Nei. Hvað fæðingarorlofið varðar þá borga atvinnurekendur það hvort sem er í dag í tryggingagjöldum til almannatrygg- ingakerfisins. Það þarf heldur ekki að veraí mótsögn við aukna uppbyggingu dagvistar- heimila. Ríkisútgjöldin eru ekki svo heilög að það þurfi að verja sömu krónunni til sömu verkefnanna á hverju ári. Það þarf að gera meira af því að endurskoða áherslur í fjármálum ríkis og sveitarfélaga frá ári til árs, því vandinn er sá að of stór hluti af öllum útgjaldaáformum er bundinn í lög. Fyrir bragðið verður takmarkaður sveigjan- leiki til að taka upp nýjar stefnur og fella niður útgjaldaflokka. Þessu þarf að breyta." Þegar talið berst að umsvifum ríkisins minnum við á að Þorsteinn Pálsson viður- kenndi í sjónvarpsþœtti í haust, að trauðla yrði beinlínis dregið úr ríkisútgjöldum; málið vœri að koma í veg fyrir aukningu þeirra. Þessu er Víglundur ekki sammála. „Við getum tekið orkurannsóknir sem dæmi,“ segir hann. „Á síðustu árum höfum við varið gífurlegum fjármunum til þess verkefnis og eigum nú fullrannsakaðar virkj- anir sem duga okkur sem virkjanakostur um langa framtíð. Margt bendir til að þessar virkjanir verði úreltar í hönnun ef þær verða byggðar vegna örra tæknibreytinga. Orku- stofnun er verkefnalaus í dag og þar má stórlega skera niður stöðugildi. Á sama tíma og þúsundir manna vantar á vinnumarkað- inn sýnir ríkisvaldið tregðu í að skera þar niður störfin. Þetta er erkidæmi um þann furðulega, lögbundna ósveigjanleika sem einkennir ríkisreksturinn." Fylgir það ekki uppbyggingu „góðra dag- heimila", eins og þú segir, að jafnframt verði að stórbœta kjör fóstra? „Nú þekki ég ekki kjarasamninga fóstra náið en tel að skrefið sem stigið var nýverið til að færa samningsréttinn til einstakra fé- laga opinberra starfsmanna hafi verið skynsamlegt. í kjarasamningum síðustu ára á almenna vinnumarkaðnum hefur sú við- leitni verið ofarlega hjá vinnuveitendum, í samstarfi við launþega, að breyta sanming- um til aukinnar hagræðingar fyrir atvinnu- lífið sem jafnframt umbunar með launa- hækkunum. Þetta hefur vantað í opinbera geiranum. Þar hafa verið gerðir stórir, mið- stýrðir heildarsamningar, sem ekki hafa gef- ið svigrúm til að skoða kjör f einstökum greinum og fá fram það sem við köllum í atvinnulífinu aukin framleiðni, bœtt afköst og betri nýting, sem hægt er að launa fyrir með sérstökum launahækkunum svo kostnað- arauki þurfi ekki að hljótast af. Ég treysti mér ekki til að ræða náið launakjör fóstra, en þær eru hluti af þessum lúxusstöðlum þar sem í lögum er áskilið að tiltekinn fjöldi fóstra skuli starfa miðað við ákveðinn hóp barna á hverju dagheimili. Með tilfærslu samnings- réttar til einstakra félaga gefst möguleiki á að skoða sérmál fóstra út frá þessum sjónar- miðum. Þar við bætist að ef eftirspurn eftir sérhæfðum vinnukrafti eykst, leiðir það af eðli málsins að þjóðfélagið ætti að vera reiðubúið að greiða meira fyrir þjónustuna. Ég sé líka fyrir mér annað rekstrarform á dagheimilum en nú ríkir. Foreldrar og starfs- fólk dagheimila ættu að koma mun meira inn í rekstur þeirra og stjórnun, og það kemur þá jafnframt inn í umræðuna um að hve miklu leyti og hvort á að niðurgreiða þessa þjónustu í framtíðinni." Er raunsœtt að œtla sér að gera þessar stórbreytingar nú þegar, eða ertu aðeins að 60
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.