Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Side 115
UMSAGNIR UM BÆKUR Höfundur leiðir að því ljós rök með hinni díalektísku rannsóknaraðferð sinni, að frumhæfingarnar þrjár (samsemdarlögmál- ið, mótsagnarlögmálið og lögmálið um ann- að' tveggja) feli í rauninni hver aðra í sér, það sé ein og sama hugsunin, sem í þeim felist öllum saman, sem sé þessi: „Allt, sem liugsunin tekur til, er greint í A og ekki-A“. Hér er um að ræða rökfræðilega niður- stöðu, sem hefur víðtækar afleiðingar, og er fróðlegt að sjá, hvernig henni verður tekið. Síðari ritgerðin um þekkingarfræði lieit- ir Hughyggja — efnishyggja. Hér ræðir um það grundvallarvandamál þekkingarfræð- innar, hvort til sé hlutveruleiki óháður mannlegri skynjun eða ekki. Eftir afstöð- unni lil þessarar undirstöðuspurningar skiptist heimspekin í tvær meginstefnur, hughyggju og efnishyggju. Efnishyggjan heldur því fram, að hlutveruleiki óháður skynjun vorri sé til, en hughyggjan neitar því eða lieldur því að minnsta kosti fram, að enginn vegur sé að sannreyna, að svo sé. Fylgjendur hughyggjunnar viðurkenna að vísu, að þeir geri ráð fyrir tilvist hlutveru- leika í hinni daglegu breytni sinni, en full- yrða, að slík afstaða byggist ekki á óyggj- andi þekkingu og sé því óleyfileg innan heimspekinnar. Upphafsmenn hinnar díalektísku efnis- hyggju, heimspekikenningar marxismans, telja að reynslan, bæði reynsla hins daglega lífs og sú reynsla og þekking, sem fæst með nútímavísindum, sé nægileg sönnun fyrir tilvist hlutveruleikans, og þar eð hughyggju- menn viðurkenni þetta í reynd, séu allar liinar lærðu útlistanir þeirra á hinu gagn- stæða einber skólaspeki, án allrar hagnýtrar þýðingar. Hafa marxistar æ siðan látið sér nægja þessa röksemd í deilum sínum við hughyggjumenn um þetta efni. En hug- byggjan heldur áfram að lifa góðu lífi og fulltrúar hennar liafa kannski aldrei verið ötulli en síðustu áratugina við að túlka sjónarmið hennar: afneita hlutveruleikan- um í nafni vísindalegrar hugsunar. I ritgerð sinni um þetta efni gengur höf- undur feti framar en venja marxista liefur verið, lætur ekki sitja við hina hagnýtu sönnun, heldur haslar sér völl innan tak- marka sjálfrar heimspekinnar. Hann tekur sér fyrir hendur að sýna fram á, að rök- semdir htighyggjumanna fái ekki staðizt, að sá þekkingarfræðilegi grundvöllur, er þeir reisa kenningar sínar á, sé raunveru- lega baldlaus. Niðurstaðan af röksemda- leiðslu hans er í stuttu máli þessi: Ef hug- hyggjumaðurinn viðurkennir lögbundið samhengi milli fyrirbæranna, jafngildir það viðurkenningu á hlutveruleikanum. En ef liann liins vegar afneitar öllu lögbundnu samhengi, er honum ekki leyfilegt að álykta, og dómar hans eru markleysa. Höfundur orðar niðurstöðu sína á þessa leið: „Til þess að geta ályktað eða fellt gildan dóm, verðum vér að viðurkenna tilvist nátt- úrulögmála eða lögbundins samhengis til- verunnar. Annars höfnum vér sjálfum oss sem vitsmunaverum, meira að segja réttin- um til að efast. Vér afneitum sjálfum grund- velli lífs vors.“ Þessi ritgerð er tvímælalaust mjög merkt framlag í hinni þekkingarfræðilegu deilu og díalektískri efnishyggju varanlegur á- vinningur. Næstu þrjár ritgerðirnar fjalla um nátt- úrufræðileg efni, og heitir sú fyrsta þeirra Efni og orka. Þar gagnrýnir höfundur í stuttu en skýru máli notkun eðlisfræðinnar á hugtökunum efni og orka, einkum þá til- hneigingu nútímaeðlisfræði að nota orku- hugtakið sem samnefnara hlutveruleikans. Leggur hann til, að efnishugtakið verði aft- ur látið hljóta þann sess, en þá í rýmri merk- ingu en það hefur nú innan eðlisfræðinnar. Næsta ritgerð fjallar um rúm, tíma og óendanleika. Höfundur ræðir þessi hugtök 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.