Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Síða 115
UMSAGNIR UM BÆKUR Höfundur leiðir að því ljós rök með hinni díalektísku rannsóknaraðferð sinni, að frumhæfingarnar þrjár (samsemdarlögmál- ið, mótsagnarlögmálið og lögmálið um ann- að' tveggja) feli í rauninni hver aðra í sér, það sé ein og sama hugsunin, sem í þeim felist öllum saman, sem sé þessi: „Allt, sem liugsunin tekur til, er greint í A og ekki-A“. Hér er um að ræða rökfræðilega niður- stöðu, sem hefur víðtækar afleiðingar, og er fróðlegt að sjá, hvernig henni verður tekið. Síðari ritgerðin um þekkingarfræði lieit- ir Hughyggja — efnishyggja. Hér ræðir um það grundvallarvandamál þekkingarfræð- innar, hvort til sé hlutveruleiki óháður mannlegri skynjun eða ekki. Eftir afstöð- unni lil þessarar undirstöðuspurningar skiptist heimspekin í tvær meginstefnur, hughyggju og efnishyggju. Efnishyggjan heldur því fram, að hlutveruleiki óháður skynjun vorri sé til, en hughyggjan neitar því eða lieldur því að minnsta kosti fram, að enginn vegur sé að sannreyna, að svo sé. Fylgjendur hughyggjunnar viðurkenna að vísu, að þeir geri ráð fyrir tilvist hlutveru- leika í hinni daglegu breytni sinni, en full- yrða, að slík afstaða byggist ekki á óyggj- andi þekkingu og sé því óleyfileg innan heimspekinnar. Upphafsmenn hinnar díalektísku efnis- hyggju, heimspekikenningar marxismans, telja að reynslan, bæði reynsla hins daglega lífs og sú reynsla og þekking, sem fæst með nútímavísindum, sé nægileg sönnun fyrir tilvist hlutveruleikans, og þar eð hughyggju- menn viðurkenni þetta í reynd, séu allar liinar lærðu útlistanir þeirra á hinu gagn- stæða einber skólaspeki, án allrar hagnýtrar þýðingar. Hafa marxistar æ siðan látið sér nægja þessa röksemd í deilum sínum við hughyggjumenn um þetta efni. En hug- byggjan heldur áfram að lifa góðu lífi og fulltrúar hennar liafa kannski aldrei verið ötulli en síðustu áratugina við að túlka sjónarmið hennar: afneita hlutveruleikan- um í nafni vísindalegrar hugsunar. I ritgerð sinni um þetta efni gengur höf- undur feti framar en venja marxista liefur verið, lætur ekki sitja við hina hagnýtu sönnun, heldur haslar sér völl innan tak- marka sjálfrar heimspekinnar. Hann tekur sér fyrir hendur að sýna fram á, að rök- semdir htighyggjumanna fái ekki staðizt, að sá þekkingarfræðilegi grundvöllur, er þeir reisa kenningar sínar á, sé raunveru- lega baldlaus. Niðurstaðan af röksemda- leiðslu hans er í stuttu máli þessi: Ef hug- hyggjumaðurinn viðurkennir lögbundið samhengi milli fyrirbæranna, jafngildir það viðurkenningu á hlutveruleikanum. En ef liann liins vegar afneitar öllu lögbundnu samhengi, er honum ekki leyfilegt að álykta, og dómar hans eru markleysa. Höfundur orðar niðurstöðu sína á þessa leið: „Til þess að geta ályktað eða fellt gildan dóm, verðum vér að viðurkenna tilvist nátt- úrulögmála eða lögbundins samhengis til- verunnar. Annars höfnum vér sjálfum oss sem vitsmunaverum, meira að segja réttin- um til að efast. Vér afneitum sjálfum grund- velli lífs vors.“ Þessi ritgerð er tvímælalaust mjög merkt framlag í hinni þekkingarfræðilegu deilu og díalektískri efnishyggju varanlegur á- vinningur. Næstu þrjár ritgerðirnar fjalla um nátt- úrufræðileg efni, og heitir sú fyrsta þeirra Efni og orka. Þar gagnrýnir höfundur í stuttu en skýru máli notkun eðlisfræðinnar á hugtökunum efni og orka, einkum þá til- hneigingu nútímaeðlisfræði að nota orku- hugtakið sem samnefnara hlutveruleikans. Leggur hann til, að efnishugtakið verði aft- ur látið hljóta þann sess, en þá í rýmri merk- ingu en það hefur nú innan eðlisfræðinnar. Næsta ritgerð fjallar um rúm, tíma og óendanleika. Höfundur ræðir þessi hugtök 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.