Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Qupperneq 115
UMSAGNIR UM BÆKUR Höfundur leiðir að því ljós rök með hinni díalektísku rannsóknaraðferð sinni, að frumhæfingarnar þrjár (samsemdarlögmál- ið, mótsagnarlögmálið og lögmálið um ann- að' tveggja) feli í rauninni hver aðra í sér, það sé ein og sama hugsunin, sem í þeim felist öllum saman, sem sé þessi: „Allt, sem liugsunin tekur til, er greint í A og ekki-A“. Hér er um að ræða rökfræðilega niður- stöðu, sem hefur víðtækar afleiðingar, og er fróðlegt að sjá, hvernig henni verður tekið. Síðari ritgerðin um þekkingarfræði lieit- ir Hughyggja — efnishyggja. Hér ræðir um það grundvallarvandamál þekkingarfræð- innar, hvort til sé hlutveruleiki óháður mannlegri skynjun eða ekki. Eftir afstöð- unni lil þessarar undirstöðuspurningar skiptist heimspekin í tvær meginstefnur, hughyggju og efnishyggju. Efnishyggjan heldur því fram, að hlutveruleiki óháður skynjun vorri sé til, en hughyggjan neitar því eða lieldur því að minnsta kosti fram, að enginn vegur sé að sannreyna, að svo sé. Fylgjendur hughyggjunnar viðurkenna að vísu, að þeir geri ráð fyrir tilvist hlutveru- leika í hinni daglegu breytni sinni, en full- yrða, að slík afstaða byggist ekki á óyggj- andi þekkingu og sé því óleyfileg innan heimspekinnar. Upphafsmenn hinnar díalektísku efnis- hyggju, heimspekikenningar marxismans, telja að reynslan, bæði reynsla hins daglega lífs og sú reynsla og þekking, sem fæst með nútímavísindum, sé nægileg sönnun fyrir tilvist hlutveruleikans, og þar eð hughyggju- menn viðurkenni þetta í reynd, séu allar liinar lærðu útlistanir þeirra á hinu gagn- stæða einber skólaspeki, án allrar hagnýtrar þýðingar. Hafa marxistar æ siðan látið sér nægja þessa röksemd í deilum sínum við hughyggjumenn um þetta efni. En hug- byggjan heldur áfram að lifa góðu lífi og fulltrúar hennar liafa kannski aldrei verið ötulli en síðustu áratugina við að túlka sjónarmið hennar: afneita hlutveruleikan- um í nafni vísindalegrar hugsunar. I ritgerð sinni um þetta efni gengur höf- undur feti framar en venja marxista liefur verið, lætur ekki sitja við hina hagnýtu sönnun, heldur haslar sér völl innan tak- marka sjálfrar heimspekinnar. Hann tekur sér fyrir hendur að sýna fram á, að rök- semdir htighyggjumanna fái ekki staðizt, að sá þekkingarfræðilegi grundvöllur, er þeir reisa kenningar sínar á, sé raunveru- lega baldlaus. Niðurstaðan af röksemda- leiðslu hans er í stuttu máli þessi: Ef hug- hyggjumaðurinn viðurkennir lögbundið samhengi milli fyrirbæranna, jafngildir það viðurkenningu á hlutveruleikanum. En ef liann liins vegar afneitar öllu lögbundnu samhengi, er honum ekki leyfilegt að álykta, og dómar hans eru markleysa. Höfundur orðar niðurstöðu sína á þessa leið: „Til þess að geta ályktað eða fellt gildan dóm, verðum vér að viðurkenna tilvist nátt- úrulögmála eða lögbundins samhengis til- verunnar. Annars höfnum vér sjálfum oss sem vitsmunaverum, meira að segja réttin- um til að efast. Vér afneitum sjálfum grund- velli lífs vors.“ Þessi ritgerð er tvímælalaust mjög merkt framlag í hinni þekkingarfræðilegu deilu og díalektískri efnishyggju varanlegur á- vinningur. Næstu þrjár ritgerðirnar fjalla um nátt- úrufræðileg efni, og heitir sú fyrsta þeirra Efni og orka. Þar gagnrýnir höfundur í stuttu en skýru máli notkun eðlisfræðinnar á hugtökunum efni og orka, einkum þá til- hneigingu nútímaeðlisfræði að nota orku- hugtakið sem samnefnara hlutveruleikans. Leggur hann til, að efnishugtakið verði aft- ur látið hljóta þann sess, en þá í rýmri merk- ingu en það hefur nú innan eðlisfræðinnar. Næsta ritgerð fjallar um rúm, tíma og óendanleika. Höfundur ræðir þessi hugtök 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.