Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Side 116
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAll fyrst í sambandi við afstæðiskenninguna og gagnrýnir hana fyrir ódíalektíska meðferð þessara hugtaka. Einkum ræðst hann á hug- myndir hennar um fjórvítt rúm. Ifann segir í því sambandi: ,,„Rúm“ afstæðiskenning- arinnar er að vísu aðeins þrívítt. En fjórða „víddin", sem er ekki annað en orð, er not- uð til að „skýra“ afstæður þess. Þar með er tigulkóngur dulrænunnar kominn í spilið. Hinn endanlegi „alheimur" er látinn „hvíla í“ einhverju, sem ekki er af þessum heimi. Það er jafn fráleitt að hugsa sér verund, sem ekki er í þrívíðu rúmi, eins og verund án rúms. Veruleiki án eiginda þrívíðs rúms er enginn veruleiki, heldur blátt áfram orð án merkingar.“ Þá snýr höfundur sér að hinum alkunnu þverstæðum Zer.ons. Dæmið um Akkilles og skjaldbökuna er algengt reikningsdæmi í skólum. Það er einfalt og auðleyst jöfnu- dæmi. En formrökfræðinni hefur hins vegar reynzt ókleift að ráða fram úr þverstæðum þess. Höfundur notar nú þetta dæmi til skýr- ingar á hugtökunum rúm og tími. Sýnir hann fram á, hvers vegna formrökfræðinni er um megn að leysa úr þverstæðunum og útskýrir jafnframt með díalektískri aðferð, í hverju galdur þeirra eða sjónhverfing er fólgin. — I þriðja lagi ræðir höfundur um óendanleikahugtakið og alheiminn, einkum í sambandi við kenningar Milnes. Þriðja greinin um náttúrufræðileg efni heitir Efni — líf — andi. Þar gerir höfund- ur grein fyrir þeirri skoðun sinni, að öll verðandi hinnar lifandi náttúru stefni að ákveðnu murki, miði að síaukinni skipu- lagningu orkunnar öfugt við hina líflausn náttúru, sem deifir orkunni. Það sé því rétt- mætt að tala um, að verðandi hinnar lifandi náttúru hafi „tilgang". Vitanlega er þá ekki átt við tilgang í neinni frumspekilegri merk- ingn, lieldur er hugtakið hér notað í víðtæk- um skilningi, látið ná til ómcðvitaðrar verð- andi jafnt sem meðvitaðrar. Enda leggur höíundur á það áherzlu, að vitundin út af fyrir sig sé engin fullnægjandi skýring á því, að viljaathöfn nær tilgangi sínum. Höf- undur segir: „I lxverri mannlegri athöfn horfum vér á þá staðreynd, að rás efnisveruleikans tekur ákveðna stefnu með allt öðrum hætti en í hinni dauðu náttúru og hægt er að segja fyrir um með tilstyrk þekktra eðlisfræði- legra lögmála. Vér segjum, að athöfnin hafi tilgang. Ifvað er þá dularfyllra við það, að þróun lífsins á jörðinni hafi ákveðna stefnu, liafi „tilgang" með sama hætti? Skyldi þessi sérstaða, sem menn hneigjast til að gefa meðvituðum athöfnum, ekki einmitt eiga rót sína að rekja til þess, að menn taka vit- undina út af fyrir sig sem fullgilda skýr- ingu, jafnvel þótt þeir geri sér þess ekki grein?" Sjötta ritgerðin er um viljafrelsið. Höf- undur hafnar bæði nauðhyggju og algeru viljafrelsi, „frelsi", sem sé óbundið af lög- málum tilverunnar. Jafnframt gerir hann grein fyrir hinu díalektíska viðhorfi marx- ismans. Höfundur skyggnist djúpt í þetta flókna vandamál og rýmkar, að mér virðist, nokkuð hina hefðbundnu skýrgreiningu marxista á viljafrelsinu. Tvennt er sérstak- lega vert að benda á í röksemdaleiðslu hans, vegna þess hve mikilvægt það er, og reyndar ómissandi, til skilnings á hinu díalektíska sjónarmiði. I fyrsta lagi: Lögmál tilverunn- ar má ekki skilja þeim frumspekilega skiln- ingi, að þau hafi verið til fullsköpuð frá tipphafi vega, heldur eru sífellt að skapast ný lögmál með hverju nýju stigi framvind- unnar. I öðru lagi: Þegar rætt er um inn- sýn í lögmál veruleikans, er ekki átt við inn- sýn óvirks áhorfanda, heldur geranda. Af þessu hvoru tveggja leiðir, að vér erum ekki aðeins fullnægjendur lögmála, lieldur og virkir þátttakendur í sköpun framvindunn- ar, sköpun lögmála. Höfttndur segir í grein- nrlok: 106
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.