Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Síða 116
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAll fyrst í sambandi við afstæðiskenninguna og gagnrýnir hana fyrir ódíalektíska meðferð þessara hugtaka. Einkum ræðst hann á hug- myndir hennar um fjórvítt rúm. Ifann segir í því sambandi: ,,„Rúm“ afstæðiskenning- arinnar er að vísu aðeins þrívítt. En fjórða „víddin", sem er ekki annað en orð, er not- uð til að „skýra“ afstæður þess. Þar með er tigulkóngur dulrænunnar kominn í spilið. Hinn endanlegi „alheimur" er látinn „hvíla í“ einhverju, sem ekki er af þessum heimi. Það er jafn fráleitt að hugsa sér verund, sem ekki er í þrívíðu rúmi, eins og verund án rúms. Veruleiki án eiginda þrívíðs rúms er enginn veruleiki, heldur blátt áfram orð án merkingar.“ Þá snýr höfundur sér að hinum alkunnu þverstæðum Zer.ons. Dæmið um Akkilles og skjaldbökuna er algengt reikningsdæmi í skólum. Það er einfalt og auðleyst jöfnu- dæmi. En formrökfræðinni hefur hins vegar reynzt ókleift að ráða fram úr þverstæðum þess. Höfundur notar nú þetta dæmi til skýr- ingar á hugtökunum rúm og tími. Sýnir hann fram á, hvers vegna formrökfræðinni er um megn að leysa úr þverstæðunum og útskýrir jafnframt með díalektískri aðferð, í hverju galdur þeirra eða sjónhverfing er fólgin. — I þriðja lagi ræðir höfundur um óendanleikahugtakið og alheiminn, einkum í sambandi við kenningar Milnes. Þriðja greinin um náttúrufræðileg efni heitir Efni — líf — andi. Þar gerir höfund- ur grein fyrir þeirri skoðun sinni, að öll verðandi hinnar lifandi náttúru stefni að ákveðnu murki, miði að síaukinni skipu- lagningu orkunnar öfugt við hina líflausn náttúru, sem deifir orkunni. Það sé því rétt- mætt að tala um, að verðandi hinnar lifandi náttúru hafi „tilgang". Vitanlega er þá ekki átt við tilgang í neinni frumspekilegri merk- ingn, lieldur er hugtakið hér notað í víðtæk- um skilningi, látið ná til ómcðvitaðrar verð- andi jafnt sem meðvitaðrar. Enda leggur höíundur á það áherzlu, að vitundin út af fyrir sig sé engin fullnægjandi skýring á því, að viljaathöfn nær tilgangi sínum. Höf- undur segir: „I lxverri mannlegri athöfn horfum vér á þá staðreynd, að rás efnisveruleikans tekur ákveðna stefnu með allt öðrum hætti en í hinni dauðu náttúru og hægt er að segja fyrir um með tilstyrk þekktra eðlisfræði- legra lögmála. Vér segjum, að athöfnin hafi tilgang. Ifvað er þá dularfyllra við það, að þróun lífsins á jörðinni hafi ákveðna stefnu, liafi „tilgang" með sama hætti? Skyldi þessi sérstaða, sem menn hneigjast til að gefa meðvituðum athöfnum, ekki einmitt eiga rót sína að rekja til þess, að menn taka vit- undina út af fyrir sig sem fullgilda skýr- ingu, jafnvel þótt þeir geri sér þess ekki grein?" Sjötta ritgerðin er um viljafrelsið. Höf- undur hafnar bæði nauðhyggju og algeru viljafrelsi, „frelsi", sem sé óbundið af lög- málum tilverunnar. Jafnframt gerir hann grein fyrir hinu díalektíska viðhorfi marx- ismans. Höfundur skyggnist djúpt í þetta flókna vandamál og rýmkar, að mér virðist, nokkuð hina hefðbundnu skýrgreiningu marxista á viljafrelsinu. Tvennt er sérstak- lega vert að benda á í röksemdaleiðslu hans, vegna þess hve mikilvægt það er, og reyndar ómissandi, til skilnings á hinu díalektíska sjónarmiði. I fyrsta lagi: Lögmál tilverunn- ar má ekki skilja þeim frumspekilega skiln- ingi, að þau hafi verið til fullsköpuð frá tipphafi vega, heldur eru sífellt að skapast ný lögmál með hverju nýju stigi framvind- unnar. I öðru lagi: Þegar rætt er um inn- sýn í lögmál veruleikans, er ekki átt við inn- sýn óvirks áhorfanda, heldur geranda. Af þessu hvoru tveggja leiðir, að vér erum ekki aðeins fullnægjendur lögmála, lieldur og virkir þátttakendur í sköpun framvindunn- ar, sköpun lögmála. Höfttndur segir í grein- nrlok: 106
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.