Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Page 116

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Page 116
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAll fyrst í sambandi við afstæðiskenninguna og gagnrýnir hana fyrir ódíalektíska meðferð þessara hugtaka. Einkum ræðst hann á hug- myndir hennar um fjórvítt rúm. Ifann segir í því sambandi: ,,„Rúm“ afstæðiskenning- arinnar er að vísu aðeins þrívítt. En fjórða „víddin", sem er ekki annað en orð, er not- uð til að „skýra“ afstæður þess. Þar með er tigulkóngur dulrænunnar kominn í spilið. Hinn endanlegi „alheimur" er látinn „hvíla í“ einhverju, sem ekki er af þessum heimi. Það er jafn fráleitt að hugsa sér verund, sem ekki er í þrívíðu rúmi, eins og verund án rúms. Veruleiki án eiginda þrívíðs rúms er enginn veruleiki, heldur blátt áfram orð án merkingar.“ Þá snýr höfundur sér að hinum alkunnu þverstæðum Zer.ons. Dæmið um Akkilles og skjaldbökuna er algengt reikningsdæmi í skólum. Það er einfalt og auðleyst jöfnu- dæmi. En formrökfræðinni hefur hins vegar reynzt ókleift að ráða fram úr þverstæðum þess. Höfundur notar nú þetta dæmi til skýr- ingar á hugtökunum rúm og tími. Sýnir hann fram á, hvers vegna formrökfræðinni er um megn að leysa úr þverstæðunum og útskýrir jafnframt með díalektískri aðferð, í hverju galdur þeirra eða sjónhverfing er fólgin. — I þriðja lagi ræðir höfundur um óendanleikahugtakið og alheiminn, einkum í sambandi við kenningar Milnes. Þriðja greinin um náttúrufræðileg efni heitir Efni — líf — andi. Þar gerir höfund- ur grein fyrir þeirri skoðun sinni, að öll verðandi hinnar lifandi náttúru stefni að ákveðnu murki, miði að síaukinni skipu- lagningu orkunnar öfugt við hina líflausn náttúru, sem deifir orkunni. Það sé því rétt- mætt að tala um, að verðandi hinnar lifandi náttúru hafi „tilgang". Vitanlega er þá ekki átt við tilgang í neinni frumspekilegri merk- ingn, lieldur er hugtakið hér notað í víðtæk- um skilningi, látið ná til ómcðvitaðrar verð- andi jafnt sem meðvitaðrar. Enda leggur höíundur á það áherzlu, að vitundin út af fyrir sig sé engin fullnægjandi skýring á því, að viljaathöfn nær tilgangi sínum. Höf- undur segir: „I lxverri mannlegri athöfn horfum vér á þá staðreynd, að rás efnisveruleikans tekur ákveðna stefnu með allt öðrum hætti en í hinni dauðu náttúru og hægt er að segja fyrir um með tilstyrk þekktra eðlisfræði- legra lögmála. Vér segjum, að athöfnin hafi tilgang. Ifvað er þá dularfyllra við það, að þróun lífsins á jörðinni hafi ákveðna stefnu, liafi „tilgang" með sama hætti? Skyldi þessi sérstaða, sem menn hneigjast til að gefa meðvituðum athöfnum, ekki einmitt eiga rót sína að rekja til þess, að menn taka vit- undina út af fyrir sig sem fullgilda skýr- ingu, jafnvel þótt þeir geri sér þess ekki grein?" Sjötta ritgerðin er um viljafrelsið. Höf- undur hafnar bæði nauðhyggju og algeru viljafrelsi, „frelsi", sem sé óbundið af lög- málum tilverunnar. Jafnframt gerir hann grein fyrir hinu díalektíska viðhorfi marx- ismans. Höfundur skyggnist djúpt í þetta flókna vandamál og rýmkar, að mér virðist, nokkuð hina hefðbundnu skýrgreiningu marxista á viljafrelsinu. Tvennt er sérstak- lega vert að benda á í röksemdaleiðslu hans, vegna þess hve mikilvægt það er, og reyndar ómissandi, til skilnings á hinu díalektíska sjónarmiði. I fyrsta lagi: Lögmál tilverunn- ar má ekki skilja þeim frumspekilega skiln- ingi, að þau hafi verið til fullsköpuð frá tipphafi vega, heldur eru sífellt að skapast ný lögmál með hverju nýju stigi framvind- unnar. I öðru lagi: Þegar rætt er um inn- sýn í lögmál veruleikans, er ekki átt við inn- sýn óvirks áhorfanda, heldur geranda. Af þessu hvoru tveggja leiðir, að vér erum ekki aðeins fullnægjendur lögmála, lieldur og virkir þátttakendur í sköpun framvindunn- ar, sköpun lögmála. Höfttndur segir í grein- nrlok: 106
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.