Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Side 47

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Side 47
ÞOKGEIR HÁVARSSON Njálssynir Höskuld. Þau víg eru allt annars eðlis, þau eru mannleg. Þar sýna höfundar persónurnar flæktar í örlagavef, sem þær fá ekki umflúið. Þannig er því ekki háttað um Þorgeir. Hann er eins gersamlega einn og stakur sem verða má. Þó ekki sé nema lítil- lega færður til maður á skákborði Njálu- höfundar, þá breytist öll afstaðan innbyrð- is milli þeirra, sem stóðu kyrrir. Þorgeirr er einn: Þetta dugir ekki, það er kominn tími til að drepa mann, — býr undir öllum hans vígum. 5 Eg hef hér á undan haldið því fram, að „klausurnar" séu seinni tíma viðbætur. Vera má, að svo sé ekki. Nordal kveðst hafa skrifað bók, sem enn er ekki komin út, um Fóstbræðra sögu. Verða ef til vill færð þar óyggjandi rök fyrir því, að textinn í M og H sé styttur og „klausurnar" eftirstöðvarn- ar. Að mínum dómi breytti það þó engu því, sem hér hefur verið sagt. Eins og ég gat um strax í byrjun, er ritgerð þessari ætlað að gera grein fyrir sögu Þorgeirs, eins og hún er nú sem listaverk, sýna fram á, að klausurnar koma meginefni hennar á ringulreið, hvort sem þær eru í rauninni eft- irstöðvar eða innskot. Hitt var ekki megin- viðfangsefni mitt að sanna að þœr vœru við- bœtur og leita þar með að frumgerð sögunn- ar. En eins og að framan greinir, þykir mér allt geta bent til þess, að hér sé um verk 13. aldar manna eða manns að ræða. Ég mun því halda áfram að tala um klausuhöfund sem eins konar endursemjanda, enda þótt einhvern tíma yrði sannað, að hann væri frumhöfundur, og ég leyfi mér þetta vegna þess, að hann gerir jafn mikinn usla í sög- unni, eins og hún nú er, hvort svo sem væri. Reyndist hann frumhöfundur sögunnar, þá hefur hún verið tekin svo rækilega til bænar eftir hans dag, að ekki stendur eftir af verki hans nema „klausur“ þessar einar. Höfund sögunnar má því telja þann, sem verk þetta vinnur, en hinn orðinn jafn-hvimleitt að- skotadýr og skrásetjari sá á 13. öld, sem ég í ritgerð þessari nefni klausuhöfund. Er þá allt komið í sama stað niður, sem máli skiptir. -III Þó aldrei verði unnt að vita, hversu raun- sannir sögualdarmenn það eru, sem lesa má um í Íslendingasögum, þá er eitt víst, að okkur er gjarnt að skoða hinar raunsæjustu og hlutlausustu lýsingar á þeim þar sem nokkurn veginn allglögga mynd af hinum heiðnu og hálf-kristnuðu Norðurgermönum. Ef við berum nú Þorgeir í Fóstbræðra sögu saman við venjulega sögualdarmenn í fombókmenntunum, hlýtur okkur að verða ljóst, að hann stingur talsvert í stúf við aðra. Það sem einkum skilur á milli er þetta: Honum er vopnið takmark í sjálju sér. Það er engu líkara en vopnið sé honum eins konar líffæri, sem ekki verði án lifað, beint skilyrði fyrir sjálfstæðri tilvist, með vopnið í hendi sér verður hann fyrst að sjálfum sér. Oðrum er vopnið ekki nema tœki. Nefni ég enn Gísla Súrsson sem and- stæðu Þorgeirs. Hann vegur mann aðeins einu sinni, eftir að hann keinur til íslands, ef frá eru taldir þeir, sem hann vó í sjálfs- vörn sinni. Fyrir þetta eina víg, hefndina, situr hann í útlegð næst lengst af öllum ís- lenzkum mönnum. Hann vegur Þorgrím ekki vegna duttlunga sinna eða hégómagirndar, ekki til að sýna kraft sinn, hvað þá vopns- ins vegna: til að sjá hann deyja, eins og lilutverk Þorgeirs verður í sögunni um smalamanninn, heldur vegur hann Þorgrím vegna skyldnnnar við sjáifan sig, vegna „gæzlu sóma síns“. Gísli er því gott dæmi liinnar sönnu hetju. Ekkert er gert til að bera hreystina út á torgin, en ef ekki verður 37

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.