Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Síða 48
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR lijá því komizt að beita vopninu, þá er þa'ð' gert, en þá fyrst. Eg ætla nú að halda áfram að rökstyðja þá skoðun mína, að Þorgeir í Fóstbræðra sögu beri ekki að skoða sem hugprúða hetju, heldur vanstilltan vígamann. Hið fyrsta, sem þá er fyrir hendi, er að gera sér grein fyrir, hvaða dyggðir það voru, sem menn urðu að bera í brjósti til þess að kallast hetjur. Astæða er til að ætla, að orð- ið drengskapur hafi fólgið í sér flestar þær dyggðir, sem prýtt gátu sannan heiðurs- mann: sá maður stóð öðrum mönnum þeim mun framar sem háttalag hans var meira en annarra manna í samræmi við drengskapar- hugsjón almennings. Nordal segir (ísl. menn. bls. 195): „Drengur er einarður, hræsnislaus, hreinskiptinn, heldur reglur hvers leiks, ef hann hefur gengizt undir þær.“ Og (ísl. menn. hls. 188): „En nauð- syn er að vita, að á elzta stigi er hann (drengskapurinn) aðeins virðing mannsins fyrir sjálfum sér, gæzla sóma síns.“ Um hreysti og hetjuskap kemst A. Heusler svo að orði (Germanentum, bls. 49): „— hreystin skipar öndvegi meðal hinna germönsku dyggða. Hver eru aðalsmerki hins hrausta manns? Norrænar bækur svara: ekki fyrst og fremst vöðvastyrkur og vopnfimi, heldurhin þrjú andlegu einkenni: hugrekki, viljaþrek, æðruleysi frammi fyrir dauðanum.“ Nokkru síðar talar hann um, að German- ar hafi ekki krafizt þess af hetjum sínum, að þær ynnu afrek né væru velgerðamenn, en (Germanentum, bls. 53): „allt er undir því komið, að hlutaðeigandi vinni bug á óvenju- legum aðstæðum og staðfesti með hugrekki, viljakrafti og jafnaðargeði frammi fyrir dauðanum heiður sinn sem vígamanns.“ Þeim skilyrðum, sem Heusler telur hverri hetju nauðsynlegt að uppfylla, er hvergi fullnægt í sögunni um Þorgeir og hvergi nema í frásögninni um hvannatökuna, sem vitaskuld er þjóðsaga ein og hetjusaga út í yztu æsar. Drengskapur og hetjuskapur er raunar ekki eitt og hið sama. Orð Nordals lúta einkum að drengskapnum, ummæli Heusl- ers að hreystinni. Hetja verður þó naumast nokkur kallaður nema hann eigi til að bera drengskap, drengskaparmaður þarf aftur á móti ekki endilega að vera hetja, og er það mikils vert atriði, þegar kemur að Gerplu. I Fóstbræðra sögu sjálfri (þar á ég við atburðina, sem frá greinir, ekki innantómt lof og skjall) er Þorgeir hvergi nærri vax- inn þeirri drengskaparhugsjón, sem Nordal setur fram í ísl. menningu. Er það virðing fyrir sjálfum sér, gæzla sóma síns, að læð- ast að næturþeli að Gauti Sleitusyni? Þar er ekki um hreinskiptinn mann að ræða. Fremur kemur sá verknaður heim við það, sem áður var sagt, að Þorgeir hefði verið ófyrirleitinn vígamaður. Hugprúð hetja semur ekki vopnahlé, þegar hún sér fram á liðsmun sér í óhag. Flesta, sem liann drap, hjó hann vegna smámuna einna, eins og áð- ur er að vikið, og fyrir miklu minni sakir en þær, sem þjófurinn á Reykhólum hafði til unnið og Illugi vildi drepa. Þá hleypur allt í einu friðarást í Þorgeir, og má hann ekki heyra, að þjófurinn sé tekinn af lífi, heldur bjargar honum, en afdrif hans urðu þessi, hls. 190—191: „En Vegglágr fór upp á Skotland ok varð þar um síðir hengðr fyrir þjófnað.“ Við finnum glöggt á bak við frásögnina rödd höfundarins sjálfs. Hann þreytist ekki á því að brýna óvinsældir Þorgeirs fyrir ]es- endum. Bls. 125: — „fara þeir víða um her- uð ok váru eigi vinsælir, tölðu margir þá ekki vera jafnaðarmenn.“ Bls. 126: — „ok var hann mörgum mönnum nökkurr and- varagestr, þar sem hann kom, þó at hann væri á ungum aldri.“ Bls. 133: — „ok váru miðlungi vinsælir." Bls. 134—135: „höfðu margir menn af þeim um sumarit mikil 38
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.