Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Side 61
ÞORGEIR HÁVARSSON þolgæði. Ádeilan byrjar þar, sem þessuhi kostum hefur verið safnað saman og beint í ranga átt, f jandsamlega manninum og lífinu á jörðinni. Gegn þessari neikvæðu lífsstefnu er teflt annarri, sem fram kemur í vísu Hávamála: Ifaltur ríður hrossi,“t>. s. frv., þ. e.: allt er betra en vera dauður. Ég leyfi mér að halda, að hér sé um að ræða hið sama og Schweit- zer á við með orðunum: Lotning fyrir líf- inu. LOKAORÐ Ég hef heyrt marga halda því fram, að Gerplu-Þorgeir sé afskræmi hinnar fomís- lenzku hetju, hrein firra; með persónunni sé skáldið að níða niður manngildishug- sjón Islendinga. Þetta finnst mér fjarri sanni. I mínum augum er það engin tilviljun, að Laxness valdi Þorgeir til að flytja boðskap sinn. Hann gat aldrei gripið einhverstaðar niður í raðir fornmanna, látið hvern sem er leika þetta hlutverk. Islendingar dá Egil Skallagrímsson, en að dómi Þorgeirs í Gerplu er hann ekki hetja, því hann var vel kvæntur og átti fagrar dætur. Við sjáum því, að um dálítið óvenjulega hetju er að ræða, þar sem er Þorgeir Hávarsson í Gerplu. Þykist ég hafa gert grein fyrir því hér að framan. Ilann er persónugervingur, þar sem hin afdráttarlausa orðstírs-dýrkun kristall- ast, og alls ekkert annað. Hann hefur visst markmið fyrir augum, að verða frægur af því að vega menn, og hann vinnur sleitu- laust að því að ná settu marki. Saga Þor- geirs í Fóstbræðra sögu er myndasyrpa, ekki verður greint neitt sérstakt markmið í at- hæfi persónunnar, ekki er lagður neinn sið- ferðilegur boðskapur í hana. Þó skáldið skopist í Gerplu að frægðar- löngun Þorgeirs, verður ekki sagt, að hann haldi fram fánýti þeirrar löngunar að afla sér orðstírs; hún er oftast jákvætt afl, sem livetur og örvar menn til framtaks. En skáld- ið dæmir hana, eins og áður er sagt, vegna þess, að hún er lífsfjandsamlegt sjálfsdekur eins og hún birtist hjá Þorgeiri. En skáldið er bjartsýnt, þessvegna lætur það persónuna tortímast, eins og það vonar, að sá andi í samtíð okkar, sem Þorgeir er fulltrúi fyrir, muni híða lægra hlut. Skáldið notar Þorgeir Fóstbræðra sögu, vegna þess, að hann liggur sérstaklega vel við höggi, ekki til að túlka söguöldina, held- ur samtíð okkar. Menn eins og Þorgeir voru lítils ráðandi á söguöld, að mínum dómi, en hafa aftur á móti nýlega steypt mannkyninu út í hörmulega styrjöld. Þorgeir í Fóst- bræðra sögu er ófyrirleitinn ribbaldi og miklu skuggalegri en Gerplu-Þorgeir, sem er notalega einfaldur og fremur sín spell- virki í góðri trú, fylgjandi sinni hugsjón, þeirri einu réttu í hans augum. Hann er miklu hreinni og beinni en nafni hans, sam- kvæmari sjálfum sér, hugnæmari. I mínum augum er Þorgeir í Fóstbræðra sögu varhugaverðari, voveiflegri. Þegar hann heggur er meira að gert, það er eitt- hvað af dangli í vopnaburði Gerplu-Þor- geirs, þó hann sé stórvirkur. Og ekki get ég að því gert, að mér finnst stundum dálítið vænt um liann, vegna umkomuleysisins, sem leynist oft og tíðum á bak við allan ofstop- ann. 51

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.