Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Page 86

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Page 86
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR arnir væru sjálfir gerðir landrækir. Hinar ströngu kenningar spænsku kirkjunnar hlóðu undir þær og mót- uðu eftir eigin þörfum, þannig að syndsanilegt var talið að maður og kona nytu samlífsins, en hinsvegar rétt og ákjósanlegt að þau ykju kyn sitt. Blóðhefndin og skilyrðislaus krafan um verndun meydómsins, ekki vegna ástarinnar heldur „blóðsins“, eru leifar þessa siðalögmáls. Þær stemma stigu við kynferðislegum af- brotum og vernda eignir ættanna. Undarlegt er það, að þessi siðalög- mál eru enn í fullu gildi meðal Spán- verja, endaþótt þeir hafni þeim í orði kveðnu. Jafnvel í borgunum geta konur og karlar horft ósnortin á liömlulausar siðgæðiskreddur yfir- stéttarfólksins í leikritum Calderóns eða Lopes de Vega, en þau hrærast til samúöar með hinni einföldu og al- vöruþrungnu réttlætiskennd, seni fram kemur í leikritinu Borgarstjór- inn í Zalamea, og hinar ævafornu og þjóðlegu tilfinningar, sem Lorca hreinræktar í myndum sínum, ná á þeim sterkum tökum. Blóðhefndin, og þær siögæöis- kreddur sem henni fylgja, eru í aug- um Spánverja lifandi veruleiki enn í dag, en ekki fortíöarleifar. Blóð- hefndin varðar nú við lög, en laga- setningin ein hefur ekki getað stemmt stigu við ættarvígum, sem haldiö hafa áfram í marga ættliÖi og kostað blóð margra kynslóða. Sama ástríðu- þrungna eigingirnin og sami nagandi óttinn við algera útþurrkun, sem eru driffjaðrir móðurinnar í leikriti Lorca, knúðu margar konur til þátt- töku í borgarastyrjöldinni, og börn- in, sem hafa drukkiö með móður- mjólkinni hatrið á morðingjum „blóðs þeirra“, munu viðhalda hin- um miskunnarlausu ættarvígum enn um marga ættliði. í þessum harðhnjózkulega jarð- vegi eru blóðböndin sterkari en ástin. Móðirin í Bodas de Sangre viður- kennir enga réttlætingu á því, að lög- mál hreinleikans sé brotið. Stúlkurn- ar mega aldrei gefa sig á vald elsk- hugum sínum. Móöirin segir með fyrirlitningu um stúlkuna, sem flúði ásamt ástvini sínum: „Ospjallaðar og heiðvirðar stúlkur fleygja sér í brunninn, en ekki hún.“ Stúlkan við- urkennir lögmáliö. Henni er Ijóst að hún hefur brotið af sér með því að hlaupast á brott með elskhuga sínum og ætla að lifa með honuin. Hún lýtur lögmálinu, sem mælir svo fyrir að heiðri hennar og ættarinnar verði því aðeins borgið, að meydómur hennar sé óskertur, svo að maður hennar fái breytt honum í móðurskaut. Þegar líkin tvö eru borin heim í þorpið gengur hin svikula brúður til inóður brúðgumans og hlýðir á for- mælingar hennar. Móðirin hrópar: „Og sæmd hans? Hvar er sæmd hans 276
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.