Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Side 88
TIMARIT MALS OG MENNINGAR óvinnandi vegur aff veita öðrum þjóðum hlutdeild í mati Spánverja á fólki og fyrirbærum, eins og það birt- ist í hinum spænska ljóðbúningi Lorca.“ ... Skáldið og dauðinn Þeir, sem áttu trúnað Lorca, kynnt- ust því, hvernig hugsunin um dauð- ann og dapurleik mannlegrar tilveru gat gripið hann heljartökum, jafnvel á þeim stundum þegar lífið virtist brosa við honum. Þetta var ekki aðeins sjúkleg árátta ofurnæms skálds, sem alla tíð bar þess menjar að hafa dvalið í návist dauðans á bernskuárunum. Og hrif- næm vitund hans um hina eilífu gátu: líf einstaklingsins og dauðann, átti ekki ein sök á þessu. Lorca skynjaði og túlkaði af miskunnarlausri glögg- skyggni ofurvald dauðans yfir hug- um landa sinna .. . Mér er ókunnugt um orsakir þess, að Spánverjar líta dauðann öðrum augum en flestar aðrar þjóðir, en ég þykist vita að hið sérstæða viðhorf þeirra hafi mótazt á „gullöld“ Spán- ar, þegar spænska kirkjan var að treysta völd sín og notaði dauðann sem grýlu á þjóðina, jafnframt því sem hún hét henni lausn frá dauða. En bæði trúarleg og einstaklings- bundin viðhorf Spánverja við dauð- anum sem hugmynd og veruleika eru mjög frábrugðin viðhorfum annarra þjóða. Með evrópskum menningar- þjóðum, öðrum en Spánverjum, er vitundin um dauðann vandlega geymd í læstum afkima heilans. Henni er bægt úr huganum og úr samtölum manna. Það er viðtekin regla að minnast ekki á dauðann að þarflausu. A Spáni eru börnin hins- vegar alin upp við tilhugsunina um dauðann .. . En i skáldskap Federico García Lorca, sem ólst upp í spænsk- kaþólskri trú og bar þess greinileg merki, gætir þess hvergi að hann hafi trúað á upprisuna eftir dauðann. Hann glímdi við dauðann án nokkurs fyrirheits, einn og æðrulaus. Og sannleikur dauðans vígði hann þjón- ustunni við lífið. Lorca hlýtur að hafa byrjað snemma að brjóta heilann um vanda- mál lífs og dauða, sennilega á barns- aldri, en þá veiktist hann af alvarleg- um sjúkdómi sem ekki sleppti af hon- um tökum fyrr en hann var orðinn frábrugðinn öðrum börnum. Dreng- urinn horfðist í augu við dauðann — hann sá örlög sín í líki teppisins á gólfinu og olíulampans við fætur hins látna. Hann brá þannig við óttanum, sem greip hann andspænis þessari sýn, að hann tók að umskapa lífið og dauðann eftir sínu höfði — setti þau á svið og magnaði áhrifamátt þeirra. Drengurinn, sem ekki gat leik- ið sér sem önnur börn, laðaði and- stæðurnar til sín í krafti skáldskapar- 278
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.