Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Page 93
l'ASTERNAK OG SÍVAGÓ aðferð höfundar að setja saman sög- una úr ótal brotum og smámyndum, sem ekki verða að heild. A fyrrnefnda atriðið mun ég drepa aftar í þessari grein, en mig langar til að taka það síðarnefnda til athugunar fyrst. » Boris Pasternak er eitt frægasta ljóðskáld okkar tíma. Ritaskrá hans fram til 1957 er, með fáeinum undan- tekningum, samansett af ljóðabóka- titlum. Ljóð hans eru, að því er dæmt verður eftir þýðingum, frumleg í strangasta skilningi; hann telst til þeirra tiltölulega fáu skálda sem upp- runaleikinn er frumgerandi skáld- skapar þeirra. Oft má segja að þessi upprunaleiki felist í einum tóni, ef svo mætti að orði komast, blæbrigð- um einnar tegundar, eða einu ákveðnu sjónarhorni sem þessi skáld horfa úr á lífið, hafa „fundið“ einir allra og víkja ekki þaðan síðan. Frumleikinn á hæsta stigi virðist sem sagt oft vera bundinn þröngu sviði; hin frumlegu skáld eru ekki alltaf víðfeðm, hinum allra frumlegustu hættir til að snúast kringum einn púnkt. Ef mér missýnist ekki — og hætt- an á missýn er að vísu mikil þegar ekki verður stuðzt við annað en þýð- ingar -— hefur skáldskapur Paster- naks verið þessu marki brenndur. Tækni hans er afar athyglisverð, en þegar maður gætir betur að kemur í ljós að sú tækni byggist sennilega á fáeinum formúlum. Ég mun ekki reyna að skilgreina skáldskap Paster- naks, en það er óhætt að segja að höfuðviðleitni lians beinist í sömu átt og svo margra annarra ljóðskálda nú á tímum: að segja hið ósegjanlega. Til þess notar hann meðal annars þá tækni sem Frakkinn Yves Berger hef- ur kallað „tækni leiftursins“:1 fá skáld hafa gengið jafnlangt í því og Pasternak að spenna boga ljóðlistar- innar milli tveggja fjarlægra skauta í von um að sannleikurinn og fegurðin fyndust í samlosti hins óskylda. Það virðist augljóst að höfundur sem alla ævi hefur lagt stund á að leita í hugskoti sínu að því sem er vindblær og í náttúrunni að því sem er hugblær, og að tjá þetta í þröngu ljóðformi, stendur ekki sérlega vel að vígi til að skrifa skáldsögu, hvað þá epíska skáldsögu. Hann skortir til þess þá þjálfun í hlutlægri útsýn yfir mannlífið, sem er fyrsta nauðsyn skáldsagnahöfundar. Nú er ég ekki að segja með þessu að hið ósegjan- lega geti ekki verið segjanlegt í skáld- sögu. Né heldur hef ég í hyggju að neita tilverurétti svokallaðra ljóð- rænna skáldsagna. En það er óhrekj- anlegt að jafnvel ljóðræn skáldsaga hlýtur að hvíla á grundvelli allt ann- arra lögmála en Ijóð. í sannleika sagt 1 Boris Pasternak, une étude par Yves Berger, París 1958 (Seghers). 283
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.