Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 96

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 96
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR vænlegast að rannsaka menninguna eins og hún er í dag eða það, sem Kaj Birket-Smith kallar „grip tannhjólanna hvert í annað og úrverksins gang“. Söguleg þróun skiptir þá minna máli og hefur Radcliffe-Brown lagt á það mikla áherzlu, hve heimildir allar séu hér ótraustar. Þessa stefnu ber að nokkru leyti að skoða sem eðlilega andúð á því takmarkalausa hugarflugi, sem suma mannfræðinga hefur gripið, og Elliot Smith í Englandi er hvað dapurlegast dæmi um. Félagsfræðiskólinn hefur þó naumast haft erindi sem erfiði. Það er góðra gjalda vert að rannsaka sam- tímaþjóðfélag og reyna að skilgreina þess lögmál. En framhjá þeirri staðreynd verður ekki komizt, að þróun hefur átt sér stað. Það er meðal annars hlutverk mannfræð- ingsins að skilgreina þá þróun nánar. Ólafur Hansson er fremur öðru sagn- fræðingur og getur vafalaust tekið undir það með Kaj Birket-Smith, að „sjálf þró- unin sé meginvandamál menningarrann- sóknanna". Ég hefði kosið, að Ólafur tæki með kafla um sögu fræðigreinarinnar og lýsti nokkuð helztu stefnum. Jafnframt hefði verið gott að fá yfirlit yfir helztu hug- tök mannfræðinnar, en auðvitað verður allt- af nokkuð vandamál, hvað taka skuli og hverju sleppa í alþýðlegu fræðsluriti sem þessu. Síðasti kaflinn í bók Ólafs fjallar um frumstæðar þjóðir og Evrópumenningu og er það dapurleg lesning. Þær þjóðir eru nú örfáar, sem ósnortnar eru menningu hvíta mannsins, og víðast hvar er frumstætt þjóð- félag í upplausn. Þó ekki komi til beinar ofsóknir knýr Evrópumenningin dyra, brýt- ur niður erfðavenjur og þjóðfélagsform og lætur oft og tíðum lítið í staðinn nema sjúk- dóma. Kristin kirkja hefur nauðug eða vilj- ug verið eitt tækið, sem Evrópumenn hafa beitt til þess að festa tök sfn á frumstæð- um þjóðum. Oft andar köldu frá mannfræð- ingi til trúboða enda sízt að ósekju. Mann- fræðingurinn leitast við að skilja frumstæð- ar þjóðir — trúboðinn þykist í evrópskum hroka hafa á valdi sínu sannleikann allan og ekkert nema sannleikann. I einu bezta mannfræðiriti síðustu áratuga lýsir Ray- mond Firth því m. a. er lítið þjóðfélag stendur hikandi og hrætt gagnvart fram- andi áhrifum. Hann segir: „Það er raunalegt fyrir útlending að sjá þessa hógværu viðurkenningu á eigin fá- fræði, jafnframt því sem þeir reyna að varð- veita forna siði. Hinir greindari af heiðnum eyjarskeggjum gera sér vandamálið ljóst: Þeir sjá framsókn trúboðsins, rísandi kirkj- ur, kennara og trúskiptinga, árangurinn, sem næst í því að fá bömin til að sækja guðsþjónustu. Þeir finna þungann af auð- valdi trúboðsins og beygja sig fyrir þeirri kröfu þess, að tala í nafni hinnar víðáttu- miklu hvítu menningar, sem þeir bera svo mikla virðingu fyrir. Eigi að síður em þeir sannfærðir um það, að þeirra eigin sið- venjur séu góðar. Þeir eru bundnir sterk- um tryggðaböndum guðatrú sinni og anda forfeðranna og þeim gremst það, að vera nefndir „Myrkrahéraðið“ eða „Satan“ eða sagt það, að þeir lendi í eldi þegar þeir deyja. Það vakti mér áhyggjur að sjá þetta fólk halda fast við forna trú þrátt fyrir ásókn, sem nú er greinilega fundið fyrir. Það var átakanlegt að sjá áhuga þeirra og ánægju yfir því, að hvítur maður, sem ver- ið hafði við helgisiði þeirra, gat lýst því yfir, að þeir væru á engan liátt illir. „Vin- ur, þegar þú varst viðstaddur athafnir okk- ar og sagðir, að þær væm góðar, þá hmkk- um við við af undrun,“ sagði einn þeirra við mig. Og ég get ekki annað en harmað það, að hvötin til þess að snúa öðmm til eigin trúar skuli telja það nauðsynlegt að ónáða þjóð, sem þegar á allt er litið hefur á fullnægjandi hátt lagað líf sitt að kring- umstæðunum samkvæmt eigin siðvenjum. 86
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.