Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 96

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 96
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR vænlegast að rannsaka menninguna eins og hún er í dag eða það, sem Kaj Birket-Smith kallar „grip tannhjólanna hvert í annað og úrverksins gang“. Söguleg þróun skiptir þá minna máli og hefur Radcliffe-Brown lagt á það mikla áherzlu, hve heimildir allar séu hér ótraustar. Þessa stefnu ber að nokkru leyti að skoða sem eðlilega andúð á því takmarkalausa hugarflugi, sem suma mannfræðinga hefur gripið, og Elliot Smith í Englandi er hvað dapurlegast dæmi um. Félagsfræðiskólinn hefur þó naumast haft erindi sem erfiði. Það er góðra gjalda vert að rannsaka sam- tímaþjóðfélag og reyna að skilgreina þess lögmál. En framhjá þeirri staðreynd verður ekki komizt, að þróun hefur átt sér stað. Það er meðal annars hlutverk mannfræð- ingsins að skilgreina þá þróun nánar. Ólafur Hansson er fremur öðru sagn- fræðingur og getur vafalaust tekið undir það með Kaj Birket-Smith, að „sjálf þró- unin sé meginvandamál menningarrann- sóknanna". Ég hefði kosið, að Ólafur tæki með kafla um sögu fræðigreinarinnar og lýsti nokkuð helztu stefnum. Jafnframt hefði verið gott að fá yfirlit yfir helztu hug- tök mannfræðinnar, en auðvitað verður allt- af nokkuð vandamál, hvað taka skuli og hverju sleppa í alþýðlegu fræðsluriti sem þessu. Síðasti kaflinn í bók Ólafs fjallar um frumstæðar þjóðir og Evrópumenningu og er það dapurleg lesning. Þær þjóðir eru nú örfáar, sem ósnortnar eru menningu hvíta mannsins, og víðast hvar er frumstætt þjóð- félag í upplausn. Þó ekki komi til beinar ofsóknir knýr Evrópumenningin dyra, brýt- ur niður erfðavenjur og þjóðfélagsform og lætur oft og tíðum lítið í staðinn nema sjúk- dóma. Kristin kirkja hefur nauðug eða vilj- ug verið eitt tækið, sem Evrópumenn hafa beitt til þess að festa tök sfn á frumstæð- um þjóðum. Oft andar köldu frá mannfræð- ingi til trúboða enda sízt að ósekju. Mann- fræðingurinn leitast við að skilja frumstæð- ar þjóðir — trúboðinn þykist í evrópskum hroka hafa á valdi sínu sannleikann allan og ekkert nema sannleikann. I einu bezta mannfræðiriti síðustu áratuga lýsir Ray- mond Firth því m. a. er lítið þjóðfélag stendur hikandi og hrætt gagnvart fram- andi áhrifum. Hann segir: „Það er raunalegt fyrir útlending að sjá þessa hógværu viðurkenningu á eigin fá- fræði, jafnframt því sem þeir reyna að varð- veita forna siði. Hinir greindari af heiðnum eyjarskeggjum gera sér vandamálið ljóst: Þeir sjá framsókn trúboðsins, rísandi kirkj- ur, kennara og trúskiptinga, árangurinn, sem næst í því að fá bömin til að sækja guðsþjónustu. Þeir finna þungann af auð- valdi trúboðsins og beygja sig fyrir þeirri kröfu þess, að tala í nafni hinnar víðáttu- miklu hvítu menningar, sem þeir bera svo mikla virðingu fyrir. Eigi að síður em þeir sannfærðir um það, að þeirra eigin sið- venjur séu góðar. Þeir eru bundnir sterk- um tryggðaböndum guðatrú sinni og anda forfeðranna og þeim gremst það, að vera nefndir „Myrkrahéraðið“ eða „Satan“ eða sagt það, að þeir lendi í eldi þegar þeir deyja. Það vakti mér áhyggjur að sjá þetta fólk halda fast við forna trú þrátt fyrir ásókn, sem nú er greinilega fundið fyrir. Það var átakanlegt að sjá áhuga þeirra og ánægju yfir því, að hvítur maður, sem ver- ið hafði við helgisiði þeirra, gat lýst því yfir, að þeir væru á engan liátt illir. „Vin- ur, þegar þú varst viðstaddur athafnir okk- ar og sagðir, að þær væm góðar, þá hmkk- um við við af undrun,“ sagði einn þeirra við mig. Og ég get ekki annað en harmað það, að hvötin til þess að snúa öðmm til eigin trúar skuli telja það nauðsynlegt að ónáða þjóð, sem þegar á allt er litið hefur á fullnægjandi hátt lagað líf sitt að kring- umstæðunum samkvæmt eigin siðvenjum. 86
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.