Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Page 96

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Page 96
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR vænlegast að rannsaka menninguna eins og hún er í dag eða það, sem Kaj Birket-Smith kallar „grip tannhjólanna hvert í annað og úrverksins gang“. Söguleg þróun skiptir þá minna máli og hefur Radcliffe-Brown lagt á það mikla áherzlu, hve heimildir allar séu hér ótraustar. Þessa stefnu ber að nokkru leyti að skoða sem eðlilega andúð á því takmarkalausa hugarflugi, sem suma mannfræðinga hefur gripið, og Elliot Smith í Englandi er hvað dapurlegast dæmi um. Félagsfræðiskólinn hefur þó naumast haft erindi sem erfiði. Það er góðra gjalda vert að rannsaka sam- tímaþjóðfélag og reyna að skilgreina þess lögmál. En framhjá þeirri staðreynd verður ekki komizt, að þróun hefur átt sér stað. Það er meðal annars hlutverk mannfræð- ingsins að skilgreina þá þróun nánar. Ólafur Hansson er fremur öðru sagn- fræðingur og getur vafalaust tekið undir það með Kaj Birket-Smith, að „sjálf þró- unin sé meginvandamál menningarrann- sóknanna". Ég hefði kosið, að Ólafur tæki með kafla um sögu fræðigreinarinnar og lýsti nokkuð helztu stefnum. Jafnframt hefði verið gott að fá yfirlit yfir helztu hug- tök mannfræðinnar, en auðvitað verður allt- af nokkuð vandamál, hvað taka skuli og hverju sleppa í alþýðlegu fræðsluriti sem þessu. Síðasti kaflinn í bók Ólafs fjallar um frumstæðar þjóðir og Evrópumenningu og er það dapurleg lesning. Þær þjóðir eru nú örfáar, sem ósnortnar eru menningu hvíta mannsins, og víðast hvar er frumstætt þjóð- félag í upplausn. Þó ekki komi til beinar ofsóknir knýr Evrópumenningin dyra, brýt- ur niður erfðavenjur og þjóðfélagsform og lætur oft og tíðum lítið í staðinn nema sjúk- dóma. Kristin kirkja hefur nauðug eða vilj- ug verið eitt tækið, sem Evrópumenn hafa beitt til þess að festa tök sfn á frumstæð- um þjóðum. Oft andar köldu frá mannfræð- ingi til trúboða enda sízt að ósekju. Mann- fræðingurinn leitast við að skilja frumstæð- ar þjóðir — trúboðinn þykist í evrópskum hroka hafa á valdi sínu sannleikann allan og ekkert nema sannleikann. I einu bezta mannfræðiriti síðustu áratuga lýsir Ray- mond Firth því m. a. er lítið þjóðfélag stendur hikandi og hrætt gagnvart fram- andi áhrifum. Hann segir: „Það er raunalegt fyrir útlending að sjá þessa hógværu viðurkenningu á eigin fá- fræði, jafnframt því sem þeir reyna að varð- veita forna siði. Hinir greindari af heiðnum eyjarskeggjum gera sér vandamálið ljóst: Þeir sjá framsókn trúboðsins, rísandi kirkj- ur, kennara og trúskiptinga, árangurinn, sem næst í því að fá bömin til að sækja guðsþjónustu. Þeir finna þungann af auð- valdi trúboðsins og beygja sig fyrir þeirri kröfu þess, að tala í nafni hinnar víðáttu- miklu hvítu menningar, sem þeir bera svo mikla virðingu fyrir. Eigi að síður em þeir sannfærðir um það, að þeirra eigin sið- venjur séu góðar. Þeir eru bundnir sterk- um tryggðaböndum guðatrú sinni og anda forfeðranna og þeim gremst það, að vera nefndir „Myrkrahéraðið“ eða „Satan“ eða sagt það, að þeir lendi í eldi þegar þeir deyja. Það vakti mér áhyggjur að sjá þetta fólk halda fast við forna trú þrátt fyrir ásókn, sem nú er greinilega fundið fyrir. Það var átakanlegt að sjá áhuga þeirra og ánægju yfir því, að hvítur maður, sem ver- ið hafði við helgisiði þeirra, gat lýst því yfir, að þeir væru á engan liátt illir. „Vin- ur, þegar þú varst viðstaddur athafnir okk- ar og sagðir, að þær væm góðar, þá hmkk- um við við af undrun,“ sagði einn þeirra við mig. Og ég get ekki annað en harmað það, að hvötin til þess að snúa öðmm til eigin trúar skuli telja það nauðsynlegt að ónáða þjóð, sem þegar á allt er litið hefur á fullnægjandi hátt lagað líf sitt að kring- umstæðunum samkvæmt eigin siðvenjum. 86
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.