Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Side 80
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR förum ekki dult með það, að við berjumst firir betri siðum í mannlegum samskipt- um. Við erum sakaðir um að list okkar lúti hagsmunum ríkisins — en það er first og fremst og einfaldlega vegna þess, að við er- um einlæglega sammála háleitum hugsjón- um þjóðfélags okkar. En það táknar hreint ekki, að við sjáum ekki erfiðleika og ágalla — að við gagnrínum ekki sjálfa okkur. Við berjumst við allt, sem truflar okkur og tef- ur. Markmið okkar hefur ævinlega verið bjart og fagurt. Þess vegna erum við ekki hræddir við að sína skuggahliðar. Þetta segja sovétskir kvikmindarar um hlutverk sitt. Þær kröfur, sem hið opinbera gerir til lista eru, að þær skuli vera sósíal- realistiskar. Og þá skulum við athuga hvað sósíal-realismi er. Sósíal-reaiismi er ekki einn einstakur stfll —- tjáningarmáti — segja þeir — held- ur skilningur okkar og skinjun á heimin- um. Hann veitir listamanninum frjálsar hendur í sköpun sinni með því einu skilirði, að hann síni sanna mind af lífinu, ekki í kirrstöðu heldur á hreifingu, — í fram- vindu og í díalektískri þróun þess. Þessi skilgreining nær skammt til út- skíringa á listum í Sovétríkjunum. Merg- urinn málsins er sá — að misvitrir mjög svo misvitrir menn túlka sósíalrealisma á mismunandi hátt. Sumir líta svo á að sósí- al-realismi verði að sína í hverju verki hetju, sem sé afbragð annarra manna og skúrkurinn fái ævinlega makleg málagjöld firir fólsku sína. Aðrir segja, að þetta sé ekki svona einfalt — sína verði lífið í fram- vindu, en það tákni ekki endilega, að ævin- lega hljóti öll vandamál að verða leist í hverju verki, en það verði að sína framá að þau munu leisast, því framvinda sósíalism- ans tákni endalok vandkvæða allra. Svo eru þeir sem segja að sósíal-realism- inn sé einfaldlega öll sú list, sem sínir sanna mind af lífinu og hefur mannbætandi áhrif í víðustu merkingu. Og það eru mikil umbrot í þjóðfélaginu — ekki sfst á listasviðinu. Kreddukarlar frá Stalíntímunum sitja enn alltof víða og hamla framþróun — og segja má að deilt sé og það all fast um hverja mind, sem gerð er og eitthvað gildi hefur. Og þá skulum við snúa okkur að mind- unum sjálfum. Ég er ekkert að segja ikkur frá lélegum mindum. Það er nóg að taka það fram, að í Sovétríkjunum einsog reind- ar alls staðar annars staðar eru lélegar mindir alltaf miklu fleiri en góðar. Helsta mein lélegra minda firir austan er þetta gamla kredduviðhorf, að sannleiks og lista- gildi hljóti að vera í lagi, ef boðskapurinn er réttur. Mig langar til að segja ikkur frá nokkrum mindum, sem gerðar hafa verið nílega og drepa þá um leið á deilur þær, sem sprottið hafa upp í kringum þær. Kvik- mind, sem einn af eldri leikstjórunum, Ræs- man, gerði í firra og heitir: „Ef þetta er ást?“ varð mjög umdeild. Mindin fjallar um unglinga svona 18—19 ára í síðasta bekk í skólanum. Þau eru skotin í hvort öðru, skiptast á eldheitum ástarbréfum og allt er þetta ósköp saklaust. Gömul kennslukona finnur af tilviljun eitt af þess- um bréfum og siðprútt hjarta hennar verð- ur skelfingu lostið. Hún sér þama niður í hildípi siðspillingar. Við svo búið má ekki standa, hún tekur til sinna ráða. Næsta dag skrópa elskendumir ungu í skólanum og fara í þess stað útí skóg. Þegar þau koma heim eru margir nábúar samankomnir í húsgarðinum, og hafa haft spurnir af þessu tiltæki, og finnst nú óskammfeilnin vera makalaus — skrópa og stökkva útí skóg. Og hvað vom þau að gera útí skógi? Móð- ir stúlkunnar rekur henni löðrung, þegar þær hittast þarna mæðgumar. Það eru haldnir fundir í skólanum með kennurum 70
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.