Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 80
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR förum ekki dult með það, að við berjumst firir betri siðum í mannlegum samskipt- um. Við erum sakaðir um að list okkar lúti hagsmunum ríkisins — en það er first og fremst og einfaldlega vegna þess, að við er- um einlæglega sammála háleitum hugsjón- um þjóðfélags okkar. En það táknar hreint ekki, að við sjáum ekki erfiðleika og ágalla — að við gagnrínum ekki sjálfa okkur. Við berjumst við allt, sem truflar okkur og tef- ur. Markmið okkar hefur ævinlega verið bjart og fagurt. Þess vegna erum við ekki hræddir við að sína skuggahliðar. Þetta segja sovétskir kvikmindarar um hlutverk sitt. Þær kröfur, sem hið opinbera gerir til lista eru, að þær skuli vera sósíal- realistiskar. Og þá skulum við athuga hvað sósíal-realismi er. Sósíal-reaiismi er ekki einn einstakur stfll —- tjáningarmáti — segja þeir — held- ur skilningur okkar og skinjun á heimin- um. Hann veitir listamanninum frjálsar hendur í sköpun sinni með því einu skilirði, að hann síni sanna mind af lífinu, ekki í kirrstöðu heldur á hreifingu, — í fram- vindu og í díalektískri þróun þess. Þessi skilgreining nær skammt til út- skíringa á listum í Sovétríkjunum. Merg- urinn málsins er sá — að misvitrir mjög svo misvitrir menn túlka sósíalrealisma á mismunandi hátt. Sumir líta svo á að sósí- al-realismi verði að sína í hverju verki hetju, sem sé afbragð annarra manna og skúrkurinn fái ævinlega makleg málagjöld firir fólsku sína. Aðrir segja, að þetta sé ekki svona einfalt — sína verði lífið í fram- vindu, en það tákni ekki endilega, að ævin- lega hljóti öll vandamál að verða leist í hverju verki, en það verði að sína framá að þau munu leisast, því framvinda sósíalism- ans tákni endalok vandkvæða allra. Svo eru þeir sem segja að sósíal-realism- inn sé einfaldlega öll sú list, sem sínir sanna mind af lífinu og hefur mannbætandi áhrif í víðustu merkingu. Og það eru mikil umbrot í þjóðfélaginu — ekki sfst á listasviðinu. Kreddukarlar frá Stalíntímunum sitja enn alltof víða og hamla framþróun — og segja má að deilt sé og það all fast um hverja mind, sem gerð er og eitthvað gildi hefur. Og þá skulum við snúa okkur að mind- unum sjálfum. Ég er ekkert að segja ikkur frá lélegum mindum. Það er nóg að taka það fram, að í Sovétríkjunum einsog reind- ar alls staðar annars staðar eru lélegar mindir alltaf miklu fleiri en góðar. Helsta mein lélegra minda firir austan er þetta gamla kredduviðhorf, að sannleiks og lista- gildi hljóti að vera í lagi, ef boðskapurinn er réttur. Mig langar til að segja ikkur frá nokkrum mindum, sem gerðar hafa verið nílega og drepa þá um leið á deilur þær, sem sprottið hafa upp í kringum þær. Kvik- mind, sem einn af eldri leikstjórunum, Ræs- man, gerði í firra og heitir: „Ef þetta er ást?“ varð mjög umdeild. Mindin fjallar um unglinga svona 18—19 ára í síðasta bekk í skólanum. Þau eru skotin í hvort öðru, skiptast á eldheitum ástarbréfum og allt er þetta ósköp saklaust. Gömul kennslukona finnur af tilviljun eitt af þess- um bréfum og siðprútt hjarta hennar verð- ur skelfingu lostið. Hún sér þama niður í hildípi siðspillingar. Við svo búið má ekki standa, hún tekur til sinna ráða. Næsta dag skrópa elskendumir ungu í skólanum og fara í þess stað útí skóg. Þegar þau koma heim eru margir nábúar samankomnir í húsgarðinum, og hafa haft spurnir af þessu tiltæki, og finnst nú óskammfeilnin vera makalaus — skrópa og stökkva útí skóg. Og hvað vom þau að gera útí skógi? Móð- ir stúlkunnar rekur henni löðrung, þegar þær hittast þarna mæðgumar. Það eru haldnir fundir í skólanum með kennurum 70
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.