Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Side 88
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ur þeirra ber einatt hin sömu einkenni, í norðri sem suðri, og er harla frábrugðinn heimi vesturlenzkra borgarbúa, þar skýtur upp kollinum ýmislegt, sem við eigum lítt við að venjast í hversdagslífi okkar, tröll, álfar, huldufólk og þaðan af fleira. Enda hefur vestræn borgarmenning á síðari ár- um þrengt mjög að eða bægt brott kynja- verum þessa heims, vísinda- og skynsemis- hyggja markað hugsuninni bás við almenn- ustu, objektívustu reynslu, tækniþróun og vélmenning stefna að því að lama alla skapandi hugsun og frjótt ímyndunarafl hjá almúganum, en ala hann í staðinn á al- þjóðlegu fjöldafóðri, hasarritum, dægur- músík og bíó. Eiga þá þjóðsögur og þjóð- trú erfitt uppdráttar, og er illt til þess að vita, því slík fræði eru reyndar fjöregg þjóðanna, og glati þær þessum arfi sínum, er hætt við, að þær glati um leið sál sinni og persónuleika og verði ófrjór, vélrænn múgur. Engum skyldi koma það á óvart, livorki þeim, sem þekkir til hinna forngrísku goð- sagna, né þeim, sem þekkir til grísks þjóð- lífs nú á dögum, að Grikkir séu þjóða bezt birgir að slíkum sögum og hafi varðveitt þær og lagt trúnað á þær allt fram á vora öld. Hefði það og verið með ólíkindum, ef hin mikla og ótrúlega sköpunargáfa og hugmyndaauðgi, sem einkenndi Grikki í fomöld, hefði kulnað út, þótt ytri aðstæð- ur gengju þjóðinni í óhag. Miklagarðsríkið hefur að vísu ekki látið neinar þær bókmenntir eftir, sem standast samanburð við gríska klassík, en það á sín- ar orsakir ekki í andlegri deyfð, heldur frekar í hinu, hve kristin trú gagntók hugi manna og þungamiðja hennar, krossfest- ingin og upprisan skyggðu á alla aðra at- burði, listirnar þjónuðu kirkjunni, messan tók að vissu leyti við af hinum fomu leik- sýningum. Merkustu rit þessa tímabils eru um guðfræði, en lygisögur og fjölleikahús svöluðu hins vegar skemmtanafíkn fjöld- ans. Mikligarður féll í þann mund, er renaissance fer af stað í vestri, Grikkir búa við tyrkneska áþján og em einangraðir á þeim tíma, er vesturevrópsk borgarmenning stendur í blóma, því hefur grísk menning fallið í nokkuð annan farveg en menning Vestur-Evrópu. Hún var ekki borin uppi af borgaralegri menntastétt, en lifði þeim mun betra lífi meðal alþýðu og kemur fram f frjóu þjóðlífi, og ávextir hennar em sögur eins og þær sem hér em birtar. Það er meira en öld frá því að menn tóku að safna hinum mikla auði grískra þjóð- sagna og gefa út á prenti, má þar einkum nefna Austurríkismanninn von Hahn, sem gaf út safn grískra þjóðsagna snemma á síðustu öld, en síður hafa margir fleiri lagt sinn skerf til, og er nú til allauðugt safn. Kverinu „Grískar þjóðsögur og æfintýri" mun ekki ætlað að vera neitt ítarlegt safn- rit, heldur aðeins sýnishom grískrar sagna- listar. Það má vitaskuld um það deila, hve vel valið hefur tekizt, sögurnar em allmis- jafnar að gæðum, og vel hefði sjálfsagt mátt finna snjallari sögur en sumar þeirra. En þó held ég flestir þættir grískrar þjóð- sagnalistar fái að njóta sín, lýrisk fegurð einkum þar, sem greinir frá kóngssonum og kóngsdætrum, speki í sögunni Karos, en þó er kímnin sterkasti þáttur þeirra, þann- ig að þeim svipar til aristofanískrar kóme- díu á köflum. Þar koma og fram helztu fulltrúar hins gríska þjóðsagnaheims, vúr- vulakí, neræðes, kalikantzarí og fleiri. Það má hæglega gera samanburð á sögum þess- um og „viðlíka fræðum annars staðar“, allt frá Þúsund og einni nótt til Gráskinnu, og finna hliðstæður, hér em karl og kerling í koti sínu, kóngur og drottning í ríki sínu, álfur í hól sínum. Margt má líka rekja aft- ur í fom-gríska mýtólogiu, en þó er hætt við, að það komi nokkuð flatt upp á hrekk- lausa húmanista að lesa, að neræður hafist 78
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.