Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Blaðsíða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Blaðsíða 88
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ur þeirra ber einatt hin sömu einkenni, í norðri sem suðri, og er harla frábrugðinn heimi vesturlenzkra borgarbúa, þar skýtur upp kollinum ýmislegt, sem við eigum lítt við að venjast í hversdagslífi okkar, tröll, álfar, huldufólk og þaðan af fleira. Enda hefur vestræn borgarmenning á síðari ár- um þrengt mjög að eða bægt brott kynja- verum þessa heims, vísinda- og skynsemis- hyggja markað hugsuninni bás við almenn- ustu, objektívustu reynslu, tækniþróun og vélmenning stefna að því að lama alla skapandi hugsun og frjótt ímyndunarafl hjá almúganum, en ala hann í staðinn á al- þjóðlegu fjöldafóðri, hasarritum, dægur- músík og bíó. Eiga þá þjóðsögur og þjóð- trú erfitt uppdráttar, og er illt til þess að vita, því slík fræði eru reyndar fjöregg þjóðanna, og glati þær þessum arfi sínum, er hætt við, að þær glati um leið sál sinni og persónuleika og verði ófrjór, vélrænn múgur. Engum skyldi koma það á óvart, livorki þeim, sem þekkir til hinna forngrísku goð- sagna, né þeim, sem þekkir til grísks þjóð- lífs nú á dögum, að Grikkir séu þjóða bezt birgir að slíkum sögum og hafi varðveitt þær og lagt trúnað á þær allt fram á vora öld. Hefði það og verið með ólíkindum, ef hin mikla og ótrúlega sköpunargáfa og hugmyndaauðgi, sem einkenndi Grikki í fomöld, hefði kulnað út, þótt ytri aðstæð- ur gengju þjóðinni í óhag. Miklagarðsríkið hefur að vísu ekki látið neinar þær bókmenntir eftir, sem standast samanburð við gríska klassík, en það á sín- ar orsakir ekki í andlegri deyfð, heldur frekar í hinu, hve kristin trú gagntók hugi manna og þungamiðja hennar, krossfest- ingin og upprisan skyggðu á alla aðra at- burði, listirnar þjónuðu kirkjunni, messan tók að vissu leyti við af hinum fomu leik- sýningum. Merkustu rit þessa tímabils eru um guðfræði, en lygisögur og fjölleikahús svöluðu hins vegar skemmtanafíkn fjöld- ans. Mikligarður féll í þann mund, er renaissance fer af stað í vestri, Grikkir búa við tyrkneska áþján og em einangraðir á þeim tíma, er vesturevrópsk borgarmenning stendur í blóma, því hefur grísk menning fallið í nokkuð annan farveg en menning Vestur-Evrópu. Hún var ekki borin uppi af borgaralegri menntastétt, en lifði þeim mun betra lífi meðal alþýðu og kemur fram f frjóu þjóðlífi, og ávextir hennar em sögur eins og þær sem hér em birtar. Það er meira en öld frá því að menn tóku að safna hinum mikla auði grískra þjóð- sagna og gefa út á prenti, má þar einkum nefna Austurríkismanninn von Hahn, sem gaf út safn grískra þjóðsagna snemma á síðustu öld, en síður hafa margir fleiri lagt sinn skerf til, og er nú til allauðugt safn. Kverinu „Grískar þjóðsögur og æfintýri" mun ekki ætlað að vera neitt ítarlegt safn- rit, heldur aðeins sýnishom grískrar sagna- listar. Það má vitaskuld um það deila, hve vel valið hefur tekizt, sögurnar em allmis- jafnar að gæðum, og vel hefði sjálfsagt mátt finna snjallari sögur en sumar þeirra. En þó held ég flestir þættir grískrar þjóð- sagnalistar fái að njóta sín, lýrisk fegurð einkum þar, sem greinir frá kóngssonum og kóngsdætrum, speki í sögunni Karos, en þó er kímnin sterkasti þáttur þeirra, þann- ig að þeim svipar til aristofanískrar kóme- díu á köflum. Þar koma og fram helztu fulltrúar hins gríska þjóðsagnaheims, vúr- vulakí, neræðes, kalikantzarí og fleiri. Það má hæglega gera samanburð á sögum þess- um og „viðlíka fræðum annars staðar“, allt frá Þúsund og einni nótt til Gráskinnu, og finna hliðstæður, hér em karl og kerling í koti sínu, kóngur og drottning í ríki sínu, álfur í hól sínum. Margt má líka rekja aft- ur í fom-gríska mýtólogiu, en þó er hætt við, að það komi nokkuð flatt upp á hrekk- lausa húmanista að lesa, að neræður hafist 78
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.