Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Síða 88
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ur þeirra ber einatt hin sömu einkenni, í norðri sem suðri, og er harla frábrugðinn heimi vesturlenzkra borgarbúa, þar skýtur upp kollinum ýmislegt, sem við eigum lítt við að venjast í hversdagslífi okkar, tröll, álfar, huldufólk og þaðan af fleira. Enda hefur vestræn borgarmenning á síðari ár- um þrengt mjög að eða bægt brott kynja- verum þessa heims, vísinda- og skynsemis- hyggja markað hugsuninni bás við almenn- ustu, objektívustu reynslu, tækniþróun og vélmenning stefna að því að lama alla skapandi hugsun og frjótt ímyndunarafl hjá almúganum, en ala hann í staðinn á al- þjóðlegu fjöldafóðri, hasarritum, dægur- músík og bíó. Eiga þá þjóðsögur og þjóð- trú erfitt uppdráttar, og er illt til þess að vita, því slík fræði eru reyndar fjöregg þjóðanna, og glati þær þessum arfi sínum, er hætt við, að þær glati um leið sál sinni og persónuleika og verði ófrjór, vélrænn múgur. Engum skyldi koma það á óvart, livorki þeim, sem þekkir til hinna forngrísku goð- sagna, né þeim, sem þekkir til grísks þjóð- lífs nú á dögum, að Grikkir séu þjóða bezt birgir að slíkum sögum og hafi varðveitt þær og lagt trúnað á þær allt fram á vora öld. Hefði það og verið með ólíkindum, ef hin mikla og ótrúlega sköpunargáfa og hugmyndaauðgi, sem einkenndi Grikki í fomöld, hefði kulnað út, þótt ytri aðstæð- ur gengju þjóðinni í óhag. Miklagarðsríkið hefur að vísu ekki látið neinar þær bókmenntir eftir, sem standast samanburð við gríska klassík, en það á sín- ar orsakir ekki í andlegri deyfð, heldur frekar í hinu, hve kristin trú gagntók hugi manna og þungamiðja hennar, krossfest- ingin og upprisan skyggðu á alla aðra at- burði, listirnar þjónuðu kirkjunni, messan tók að vissu leyti við af hinum fomu leik- sýningum. Merkustu rit þessa tímabils eru um guðfræði, en lygisögur og fjölleikahús svöluðu hins vegar skemmtanafíkn fjöld- ans. Mikligarður féll í þann mund, er renaissance fer af stað í vestri, Grikkir búa við tyrkneska áþján og em einangraðir á þeim tíma, er vesturevrópsk borgarmenning stendur í blóma, því hefur grísk menning fallið í nokkuð annan farveg en menning Vestur-Evrópu. Hún var ekki borin uppi af borgaralegri menntastétt, en lifði þeim mun betra lífi meðal alþýðu og kemur fram f frjóu þjóðlífi, og ávextir hennar em sögur eins og þær sem hér em birtar. Það er meira en öld frá því að menn tóku að safna hinum mikla auði grískra þjóð- sagna og gefa út á prenti, má þar einkum nefna Austurríkismanninn von Hahn, sem gaf út safn grískra þjóðsagna snemma á síðustu öld, en síður hafa margir fleiri lagt sinn skerf til, og er nú til allauðugt safn. Kverinu „Grískar þjóðsögur og æfintýri" mun ekki ætlað að vera neitt ítarlegt safn- rit, heldur aðeins sýnishom grískrar sagna- listar. Það má vitaskuld um það deila, hve vel valið hefur tekizt, sögurnar em allmis- jafnar að gæðum, og vel hefði sjálfsagt mátt finna snjallari sögur en sumar þeirra. En þó held ég flestir þættir grískrar þjóð- sagnalistar fái að njóta sín, lýrisk fegurð einkum þar, sem greinir frá kóngssonum og kóngsdætrum, speki í sögunni Karos, en þó er kímnin sterkasti þáttur þeirra, þann- ig að þeim svipar til aristofanískrar kóme- díu á köflum. Þar koma og fram helztu fulltrúar hins gríska þjóðsagnaheims, vúr- vulakí, neræðes, kalikantzarí og fleiri. Það má hæglega gera samanburð á sögum þess- um og „viðlíka fræðum annars staðar“, allt frá Þúsund og einni nótt til Gráskinnu, og finna hliðstæður, hér em karl og kerling í koti sínu, kóngur og drottning í ríki sínu, álfur í hól sínum. Margt má líka rekja aft- ur í fom-gríska mýtólogiu, en þó er hætt við, að það komi nokkuð flatt upp á hrekk- lausa húmanista að lesa, að neræður hafist 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.