Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 88

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 88
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ur þeirra ber einatt hin sömu einkenni, í norðri sem suðri, og er harla frábrugðinn heimi vesturlenzkra borgarbúa, þar skýtur upp kollinum ýmislegt, sem við eigum lítt við að venjast í hversdagslífi okkar, tröll, álfar, huldufólk og þaðan af fleira. Enda hefur vestræn borgarmenning á síðari ár- um þrengt mjög að eða bægt brott kynja- verum þessa heims, vísinda- og skynsemis- hyggja markað hugsuninni bás við almenn- ustu, objektívustu reynslu, tækniþróun og vélmenning stefna að því að lama alla skapandi hugsun og frjótt ímyndunarafl hjá almúganum, en ala hann í staðinn á al- þjóðlegu fjöldafóðri, hasarritum, dægur- músík og bíó. Eiga þá þjóðsögur og þjóð- trú erfitt uppdráttar, og er illt til þess að vita, því slík fræði eru reyndar fjöregg þjóðanna, og glati þær þessum arfi sínum, er hætt við, að þær glati um leið sál sinni og persónuleika og verði ófrjór, vélrænn múgur. Engum skyldi koma það á óvart, livorki þeim, sem þekkir til hinna forngrísku goð- sagna, né þeim, sem þekkir til grísks þjóð- lífs nú á dögum, að Grikkir séu þjóða bezt birgir að slíkum sögum og hafi varðveitt þær og lagt trúnað á þær allt fram á vora öld. Hefði það og verið með ólíkindum, ef hin mikla og ótrúlega sköpunargáfa og hugmyndaauðgi, sem einkenndi Grikki í fomöld, hefði kulnað út, þótt ytri aðstæð- ur gengju þjóðinni í óhag. Miklagarðsríkið hefur að vísu ekki látið neinar þær bókmenntir eftir, sem standast samanburð við gríska klassík, en það á sín- ar orsakir ekki í andlegri deyfð, heldur frekar í hinu, hve kristin trú gagntók hugi manna og þungamiðja hennar, krossfest- ingin og upprisan skyggðu á alla aðra at- burði, listirnar þjónuðu kirkjunni, messan tók að vissu leyti við af hinum fomu leik- sýningum. Merkustu rit þessa tímabils eru um guðfræði, en lygisögur og fjölleikahús svöluðu hins vegar skemmtanafíkn fjöld- ans. Mikligarður féll í þann mund, er renaissance fer af stað í vestri, Grikkir búa við tyrkneska áþján og em einangraðir á þeim tíma, er vesturevrópsk borgarmenning stendur í blóma, því hefur grísk menning fallið í nokkuð annan farveg en menning Vestur-Evrópu. Hún var ekki borin uppi af borgaralegri menntastétt, en lifði þeim mun betra lífi meðal alþýðu og kemur fram f frjóu þjóðlífi, og ávextir hennar em sögur eins og þær sem hér em birtar. Það er meira en öld frá því að menn tóku að safna hinum mikla auði grískra þjóð- sagna og gefa út á prenti, má þar einkum nefna Austurríkismanninn von Hahn, sem gaf út safn grískra þjóðsagna snemma á síðustu öld, en síður hafa margir fleiri lagt sinn skerf til, og er nú til allauðugt safn. Kverinu „Grískar þjóðsögur og æfintýri" mun ekki ætlað að vera neitt ítarlegt safn- rit, heldur aðeins sýnishom grískrar sagna- listar. Það má vitaskuld um það deila, hve vel valið hefur tekizt, sögurnar em allmis- jafnar að gæðum, og vel hefði sjálfsagt mátt finna snjallari sögur en sumar þeirra. En þó held ég flestir þættir grískrar þjóð- sagnalistar fái að njóta sín, lýrisk fegurð einkum þar, sem greinir frá kóngssonum og kóngsdætrum, speki í sögunni Karos, en þó er kímnin sterkasti þáttur þeirra, þann- ig að þeim svipar til aristofanískrar kóme- díu á köflum. Þar koma og fram helztu fulltrúar hins gríska þjóðsagnaheims, vúr- vulakí, neræðes, kalikantzarí og fleiri. Það má hæglega gera samanburð á sögum þess- um og „viðlíka fræðum annars staðar“, allt frá Þúsund og einni nótt til Gráskinnu, og finna hliðstæður, hér em karl og kerling í koti sínu, kóngur og drottning í ríki sínu, álfur í hól sínum. Margt má líka rekja aft- ur í fom-gríska mýtólogiu, en þó er hætt við, að það komi nokkuð flatt upp á hrekk- lausa húmanista að lesa, að neræður hafist 78
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.