Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Síða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Síða 90
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR raddir úr gröfunum fléttast hver inn í aðra og gefa samfellda mynd af mannlífi bygg'ð- arlagsins. Magnús Asgeirsson þýddi ljóð úr flokki Masters. Ósagt, skal látið hvort þær þýðingar hafa átt þátt í að til varð bók sú eftir annað borgfirzkt skáld sem hér er til umræðu, en sé samband á milli radd- anna úr gröfunum vestur undir Klettaf jöll- um og lýsinga Guðmundar Böðvarssonar á þeim sem byggja nokkur leiði í íslenzkum kirkjugarði, er það af því tagi sem ekki verður þverfótað fyrir í skáldskap fyrr og síðar og á ekkert skylt við stælingu, aug- ljós tengsl milli rammanna um verkin en innihaldið ólíkt. Guðmundur hefur ort flokk 22 ljóða, og í hverju um sig eru rakin fáein atvik úr lífi einstaklings eða fjölskyldu frá liðinni öld. Um þetta myndasafn lykja svo tvö ljóð, inngangur um mannlegan breyskleika og eftirmáli þar sem skáldið þakkar frásagnir langminnugs föður af fyrri mönnum. Eru sögurnar af garðbúum skáldskapur eða sannfræði? Eg hef það fyrir satt að þær séu sóttar í veruleikann, og byggi það ekki aðeins á lokakvæði bókarinnar, heldur á því að svipað safn mætti draga saman úr sérhverju íslenzku byggðarlagi þar sem ég þekki til. Ef við skyggnumst hvert um sína sveit, kemur þá ekki í ljós að margt það atvikið og tilsvarið sem skýrast sýna fjöl- breytileika mannlegs hátternis og við- bragða fá sjaldnast varaulegri búning en þann sem felst í munnlegri frásögn? Tepru- skapur af ýmsu tagi kemur allajafna í veg fyrir að nærmynd af manninum á þeim stundum þegar hann varpar rækilegast af sér grímu hversdagsleikans fái að festast á pappír, hvað þá að komast á prent. Svo gleymist sagan, þegar næsta kynslóð fylgir á eftir undir græ.na torfu. Glansmyndagerð sýndarmennskunnar fær ekkert rúm í kvæðum Guðmundar. Hann þorir að sjá það sem er. Það eru ekki margir drættir í mynd Gróu frá Norðurá, en hún er þó eins skýr og á verður kosið. Atvikin sem einkenna hana eru þegar hún skýlir nekt sinni með taðflögu þar sem gestir koma að henni óvörum meðan hún er að reka úr túni á næturþeli, og dauði liennar fram á skammorfið við að rista torf í brunninn bæ sonar síns. Þetta nægir, per- sónan verður ljóslifandi, íslenzk sveitakona af gerð sem nú er víst útdauð. Eða þá drottinvaldi ágimdarinnar yfir hinum vígða manni, sem notar líkræðuna til að úthúða Sæmundi í Seli fyrir greiðasem- ina við fátæka, af því að hann hafði látið greiðslu leigunnar af kirkjujörðinni sitja á hakanum fyrir því að metta svanga munna. Þá er það hann Vigfús í Víðikeri, sem reyndi að hengja sig í fjósinu af harmi eft- ir hross, en horfði aðgerðalaus á Soffíu konu sína aðframkomna í vök. Og ekki má gleyma Oddi í Garði, sem ellihrumur afl- aði sér fóðurs fyrir skepnurnar og matfanga til búsins með því að gangast við bömum fyrir menn í mörgum sveitum gegn hæfi- legri þóknun. Þetta er ramíslenzkur frásagnarsmekkur, einkenni allra okkar sagnameistara frá Sturlu Þórðarsyni til séra Árna Þórarins- sonar. Þeir eru aldrei að hugsa út í það hvort frásagnarefnið sé uppbyggilegt og pent, það er háttur hins skólans, munkanna Odds og Gunnlaugs og andlegra afkom- enda þeirra allt fram til Kristmanns og Kristjáns Albertssonar. Einkenni þess ætt- boga er hin heilaga rangfærsla og kámuga tæpitunga. Þar sem hið sögulega fær að njóta sín án allra annarlegra tillita birtast mannleg- ar eigindir ófalsaðar, mannvonzkan og góð- vildin, harkan og mildin, einbeitnin og ístöðuleysið, nízkan og örlætið. Af þessu tagi em saltkomin sem hann Guðmundur hefur fundið í moldinni. Búningur kvæðanna í bókinni er látlaus 80
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.