Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Blaðsíða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Blaðsíða 90
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR raddir úr gröfunum fléttast hver inn í aðra og gefa samfellda mynd af mannlífi bygg'ð- arlagsins. Magnús Asgeirsson þýddi ljóð úr flokki Masters. Ósagt, skal látið hvort þær þýðingar hafa átt þátt í að til varð bók sú eftir annað borgfirzkt skáld sem hér er til umræðu, en sé samband á milli radd- anna úr gröfunum vestur undir Klettaf jöll- um og lýsinga Guðmundar Böðvarssonar á þeim sem byggja nokkur leiði í íslenzkum kirkjugarði, er það af því tagi sem ekki verður þverfótað fyrir í skáldskap fyrr og síðar og á ekkert skylt við stælingu, aug- ljós tengsl milli rammanna um verkin en innihaldið ólíkt. Guðmundur hefur ort flokk 22 ljóða, og í hverju um sig eru rakin fáein atvik úr lífi einstaklings eða fjölskyldu frá liðinni öld. Um þetta myndasafn lykja svo tvö ljóð, inngangur um mannlegan breyskleika og eftirmáli þar sem skáldið þakkar frásagnir langminnugs föður af fyrri mönnum. Eru sögurnar af garðbúum skáldskapur eða sannfræði? Eg hef það fyrir satt að þær séu sóttar í veruleikann, og byggi það ekki aðeins á lokakvæði bókarinnar, heldur á því að svipað safn mætti draga saman úr sérhverju íslenzku byggðarlagi þar sem ég þekki til. Ef við skyggnumst hvert um sína sveit, kemur þá ekki í ljós að margt það atvikið og tilsvarið sem skýrast sýna fjöl- breytileika mannlegs hátternis og við- bragða fá sjaldnast varaulegri búning en þann sem felst í munnlegri frásögn? Tepru- skapur af ýmsu tagi kemur allajafna í veg fyrir að nærmynd af manninum á þeim stundum þegar hann varpar rækilegast af sér grímu hversdagsleikans fái að festast á pappír, hvað þá að komast á prent. Svo gleymist sagan, þegar næsta kynslóð fylgir á eftir undir græ.na torfu. Glansmyndagerð sýndarmennskunnar fær ekkert rúm í kvæðum Guðmundar. Hann þorir að sjá það sem er. Það eru ekki margir drættir í mynd Gróu frá Norðurá, en hún er þó eins skýr og á verður kosið. Atvikin sem einkenna hana eru þegar hún skýlir nekt sinni með taðflögu þar sem gestir koma að henni óvörum meðan hún er að reka úr túni á næturþeli, og dauði liennar fram á skammorfið við að rista torf í brunninn bæ sonar síns. Þetta nægir, per- sónan verður ljóslifandi, íslenzk sveitakona af gerð sem nú er víst útdauð. Eða þá drottinvaldi ágimdarinnar yfir hinum vígða manni, sem notar líkræðuna til að úthúða Sæmundi í Seli fyrir greiðasem- ina við fátæka, af því að hann hafði látið greiðslu leigunnar af kirkjujörðinni sitja á hakanum fyrir því að metta svanga munna. Þá er það hann Vigfús í Víðikeri, sem reyndi að hengja sig í fjósinu af harmi eft- ir hross, en horfði aðgerðalaus á Soffíu konu sína aðframkomna í vök. Og ekki má gleyma Oddi í Garði, sem ellihrumur afl- aði sér fóðurs fyrir skepnurnar og matfanga til búsins með því að gangast við bömum fyrir menn í mörgum sveitum gegn hæfi- legri þóknun. Þetta er ramíslenzkur frásagnarsmekkur, einkenni allra okkar sagnameistara frá Sturlu Þórðarsyni til séra Árna Þórarins- sonar. Þeir eru aldrei að hugsa út í það hvort frásagnarefnið sé uppbyggilegt og pent, það er háttur hins skólans, munkanna Odds og Gunnlaugs og andlegra afkom- enda þeirra allt fram til Kristmanns og Kristjáns Albertssonar. Einkenni þess ætt- boga er hin heilaga rangfærsla og kámuga tæpitunga. Þar sem hið sögulega fær að njóta sín án allra annarlegra tillita birtast mannleg- ar eigindir ófalsaðar, mannvonzkan og góð- vildin, harkan og mildin, einbeitnin og ístöðuleysið, nízkan og örlætið. Af þessu tagi em saltkomin sem hann Guðmundur hefur fundið í moldinni. Búningur kvæðanna í bókinni er látlaus 80
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.