Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Side 102
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR tveggja öldum saman, en höfðu bylt af sér okinu og voru nú að þreifa sig fram til nýs frelsis eftir leið'um nýrra þjóðfélagshátta. Kínverjar, Rússar, Egyptar birtast í árroða nýs þróunarskeiðs: nýlenduafnám, sósíal- ismi. Fjölbreytnin er mest í síðustu bókinni, Andliti Asíu. Ferðin tekur yfir megnið af Asíu vestan Kína, norðan frá Síberíu suð- ur á Indlandseyjar. Trúarbrögð em áber- andi þáttur í þjóðlífslýsingum hennar frá þessum slóðum svo sem í sjálfu þjóðlífi þess fólks, sem byggir þennan hjara heims- ins. Á sama tíma og ýmsir íslendingar, sem talið hafa sjálfum sér trú um, að þeir séu miklir andans menn, vilja sækja sína dýpstu og göfgustu speki til indverskra trú- arbragða, þá kemur íslenzkur ferðalangur í alþýðustétt og segir okkur ósköp látlaust frá því, sem fyrir augun ber, og við sann- færumst um það, sem við reyndar höfðum grun um áður, að miskunnarlausari og sví- virðilegri kúgari er ekki til í gervi trúar- bragða en þessi margtignaða Brahmatrú. Og í örfáum setningum er okkur sagður stéttarlegur uppruni hennar, þar sem aðvíf- andi ránsstétt norðan yfir fjöllin úthlutar hinum kúguðu svo niðurlægjandi hugmynd- um um sjálfa sig, að það virðist munu taka margar kynslóðir, og það þótt hinu full- komnasta þjóðfrelsi væri til að dreifa, að fá fólkið til að vilja líta á sjálft sig sem rétthafa til inannsæmandi lífs. Inn í ]ýs- ingu þessara siðlausu trúarbragða er svo ofin mynd frelsishetjunnar Ghandís, sem er reiðubúinn til að leggja líf sitt í sölurn- ar, ef það mætti verða til að opna augu heimsins fyrir þeirri svívirðu, sem felst í andlegri stéttaskiptingu föðurlandsins. — Hið „helga fljót“ Ganges með baðandi tötralýð þambandi óþverrann úr og af sjálf- um sér í „heilagri" trú á andlegan og líkam- legan lækningamátt þessa óþverra er eitt andstyggilegasta fyrirbæri þessarar jarðar að lesinni látlausri lýsingu Rannveigar, hafi það ekki verið það áður. Annars staðar er bjartara um að litast, fegurra og náttúrlegra mannlíf. Það er á- kaflega elskulega gert af ferðalangnum að skreppa með okkur úr þrengingum og trú- arbrjálæði hins frjósama Indlands upp í tign Kashmírdalsins, þar sem fólkið unir sér við fegurð lieimsfrægs vefnaðar við ræt- ur Himalaja, notar báta sem aðalsamgöngu- tæki 2000 m yfir sjávarmál og lætur sig engu skipta, þótt tvö vígbúin herveldi skaki vopnin hvort að öðru í deilu um yfirráð yf- ir þessu fagra fjalllendi. En fullkomnustum tökum á listrænni og menningarlegri sam- tvinnun lands, sögu, þjóðhátta og þjóðfé- lagsforma nær Rannveig í lýsingu sinni á Mið-Asíu, þar sem reikandi hirðingjaþjóð- ir sitja við bál hjá tjöldum sínum, jafn- hliða því sem þær berjast um land sitt við óvætti sandfoksins með fullkominni tækni og eldmóði sósíalskra hugsjóna. Rannveigu er meðfædd mikil gáfa hug- þekkrar frásagnar. Þó hættir henni stund- um við að verða fullskrúðmálg, en annars er látleysið og glögg athugunargáfa sterk- ustu þættir hennar sem ferðasagnaritara. Frásögn hennar minnir stundum á velgerða kvikmynd, þar sem úr fjölda svipmynda er valið af næmum skilningi á því, hvað frétt- næmast er og liæfast að grípa hug neytand- ans. Á einum stað fannst mér um stund sem henni væru að fatast tökin, en að lokn- um kafla kom tiikynning um það, að hann væri að verulegu leyti saminn upp úr bók- um annarra. Frásagnarsnilli hennar nýtur sín þá bezt, þegar hún segir beint frá því, sem fyrir augu hennar og eyru hefur borið. Það er ekki rétt að segja, að frásögn Rann- veigar mótist fyrst og fremst af frásagnar- gleði, en það er nautn hennar af athugun þess, sem hún skynjar, sem gefur frásögn hennar þess háttar blæ, að það nálgast töfra, þar sem bezt tekst. 92
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.