Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 102
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR tveggja öldum saman, en höfðu bylt af sér okinu og voru nú að þreifa sig fram til nýs frelsis eftir leið'um nýrra þjóðfélagshátta. Kínverjar, Rússar, Egyptar birtast í árroða nýs þróunarskeiðs: nýlenduafnám, sósíal- ismi. Fjölbreytnin er mest í síðustu bókinni, Andliti Asíu. Ferðin tekur yfir megnið af Asíu vestan Kína, norðan frá Síberíu suð- ur á Indlandseyjar. Trúarbrögð em áber- andi þáttur í þjóðlífslýsingum hennar frá þessum slóðum svo sem í sjálfu þjóðlífi þess fólks, sem byggir þennan hjara heims- ins. Á sama tíma og ýmsir íslendingar, sem talið hafa sjálfum sér trú um, að þeir séu miklir andans menn, vilja sækja sína dýpstu og göfgustu speki til indverskra trú- arbragða, þá kemur íslenzkur ferðalangur í alþýðustétt og segir okkur ósköp látlaust frá því, sem fyrir augun ber, og við sann- færumst um það, sem við reyndar höfðum grun um áður, að miskunnarlausari og sví- virðilegri kúgari er ekki til í gervi trúar- bragða en þessi margtignaða Brahmatrú. Og í örfáum setningum er okkur sagður stéttarlegur uppruni hennar, þar sem aðvíf- andi ránsstétt norðan yfir fjöllin úthlutar hinum kúguðu svo niðurlægjandi hugmynd- um um sjálfa sig, að það virðist munu taka margar kynslóðir, og það þótt hinu full- komnasta þjóðfrelsi væri til að dreifa, að fá fólkið til að vilja líta á sjálft sig sem rétthafa til inannsæmandi lífs. Inn í ]ýs- ingu þessara siðlausu trúarbragða er svo ofin mynd frelsishetjunnar Ghandís, sem er reiðubúinn til að leggja líf sitt í sölurn- ar, ef það mætti verða til að opna augu heimsins fyrir þeirri svívirðu, sem felst í andlegri stéttaskiptingu föðurlandsins. — Hið „helga fljót“ Ganges með baðandi tötralýð þambandi óþverrann úr og af sjálf- um sér í „heilagri" trú á andlegan og líkam- legan lækningamátt þessa óþverra er eitt andstyggilegasta fyrirbæri þessarar jarðar að lesinni látlausri lýsingu Rannveigar, hafi það ekki verið það áður. Annars staðar er bjartara um að litast, fegurra og náttúrlegra mannlíf. Það er á- kaflega elskulega gert af ferðalangnum að skreppa með okkur úr þrengingum og trú- arbrjálæði hins frjósama Indlands upp í tign Kashmírdalsins, þar sem fólkið unir sér við fegurð lieimsfrægs vefnaðar við ræt- ur Himalaja, notar báta sem aðalsamgöngu- tæki 2000 m yfir sjávarmál og lætur sig engu skipta, þótt tvö vígbúin herveldi skaki vopnin hvort að öðru í deilu um yfirráð yf- ir þessu fagra fjalllendi. En fullkomnustum tökum á listrænni og menningarlegri sam- tvinnun lands, sögu, þjóðhátta og þjóðfé- lagsforma nær Rannveig í lýsingu sinni á Mið-Asíu, þar sem reikandi hirðingjaþjóð- ir sitja við bál hjá tjöldum sínum, jafn- hliða því sem þær berjast um land sitt við óvætti sandfoksins með fullkominni tækni og eldmóði sósíalskra hugsjóna. Rannveigu er meðfædd mikil gáfa hug- þekkrar frásagnar. Þó hættir henni stund- um við að verða fullskrúðmálg, en annars er látleysið og glögg athugunargáfa sterk- ustu þættir hennar sem ferðasagnaritara. Frásögn hennar minnir stundum á velgerða kvikmynd, þar sem úr fjölda svipmynda er valið af næmum skilningi á því, hvað frétt- næmast er og liæfast að grípa hug neytand- ans. Á einum stað fannst mér um stund sem henni væru að fatast tökin, en að lokn- um kafla kom tiikynning um það, að hann væri að verulegu leyti saminn upp úr bók- um annarra. Frásagnarsnilli hennar nýtur sín þá bezt, þegar hún segir beint frá því, sem fyrir augu hennar og eyru hefur borið. Það er ekki rétt að segja, að frásögn Rann- veigar mótist fyrst og fremst af frásagnar- gleði, en það er nautn hennar af athugun þess, sem hún skynjar, sem gefur frásögn hennar þess háttar blæ, að það nálgast töfra, þar sem bezt tekst. 92
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.