Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Page 102
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR tveggja öldum saman, en höfðu bylt af sér okinu og voru nú að þreifa sig fram til nýs frelsis eftir leið'um nýrra þjóðfélagshátta. Kínverjar, Rússar, Egyptar birtast í árroða nýs þróunarskeiðs: nýlenduafnám, sósíal- ismi. Fjölbreytnin er mest í síðustu bókinni, Andliti Asíu. Ferðin tekur yfir megnið af Asíu vestan Kína, norðan frá Síberíu suð- ur á Indlandseyjar. Trúarbrögð em áber- andi þáttur í þjóðlífslýsingum hennar frá þessum slóðum svo sem í sjálfu þjóðlífi þess fólks, sem byggir þennan hjara heims- ins. Á sama tíma og ýmsir íslendingar, sem talið hafa sjálfum sér trú um, að þeir séu miklir andans menn, vilja sækja sína dýpstu og göfgustu speki til indverskra trú- arbragða, þá kemur íslenzkur ferðalangur í alþýðustétt og segir okkur ósköp látlaust frá því, sem fyrir augun ber, og við sann- færumst um það, sem við reyndar höfðum grun um áður, að miskunnarlausari og sví- virðilegri kúgari er ekki til í gervi trúar- bragða en þessi margtignaða Brahmatrú. Og í örfáum setningum er okkur sagður stéttarlegur uppruni hennar, þar sem aðvíf- andi ránsstétt norðan yfir fjöllin úthlutar hinum kúguðu svo niðurlægjandi hugmynd- um um sjálfa sig, að það virðist munu taka margar kynslóðir, og það þótt hinu full- komnasta þjóðfrelsi væri til að dreifa, að fá fólkið til að vilja líta á sjálft sig sem rétthafa til inannsæmandi lífs. Inn í ]ýs- ingu þessara siðlausu trúarbragða er svo ofin mynd frelsishetjunnar Ghandís, sem er reiðubúinn til að leggja líf sitt í sölurn- ar, ef það mætti verða til að opna augu heimsins fyrir þeirri svívirðu, sem felst í andlegri stéttaskiptingu föðurlandsins. — Hið „helga fljót“ Ganges með baðandi tötralýð þambandi óþverrann úr og af sjálf- um sér í „heilagri" trú á andlegan og líkam- legan lækningamátt þessa óþverra er eitt andstyggilegasta fyrirbæri þessarar jarðar að lesinni látlausri lýsingu Rannveigar, hafi það ekki verið það áður. Annars staðar er bjartara um að litast, fegurra og náttúrlegra mannlíf. Það er á- kaflega elskulega gert af ferðalangnum að skreppa með okkur úr þrengingum og trú- arbrjálæði hins frjósama Indlands upp í tign Kashmírdalsins, þar sem fólkið unir sér við fegurð lieimsfrægs vefnaðar við ræt- ur Himalaja, notar báta sem aðalsamgöngu- tæki 2000 m yfir sjávarmál og lætur sig engu skipta, þótt tvö vígbúin herveldi skaki vopnin hvort að öðru í deilu um yfirráð yf- ir þessu fagra fjalllendi. En fullkomnustum tökum á listrænni og menningarlegri sam- tvinnun lands, sögu, þjóðhátta og þjóðfé- lagsforma nær Rannveig í lýsingu sinni á Mið-Asíu, þar sem reikandi hirðingjaþjóð- ir sitja við bál hjá tjöldum sínum, jafn- hliða því sem þær berjast um land sitt við óvætti sandfoksins með fullkominni tækni og eldmóði sósíalskra hugsjóna. Rannveigu er meðfædd mikil gáfa hug- þekkrar frásagnar. Þó hættir henni stund- um við að verða fullskrúðmálg, en annars er látleysið og glögg athugunargáfa sterk- ustu þættir hennar sem ferðasagnaritara. Frásögn hennar minnir stundum á velgerða kvikmynd, þar sem úr fjölda svipmynda er valið af næmum skilningi á því, hvað frétt- næmast er og liæfast að grípa hug neytand- ans. Á einum stað fannst mér um stund sem henni væru að fatast tökin, en að lokn- um kafla kom tiikynning um það, að hann væri að verulegu leyti saminn upp úr bók- um annarra. Frásagnarsnilli hennar nýtur sín þá bezt, þegar hún segir beint frá því, sem fyrir augu hennar og eyru hefur borið. Það er ekki rétt að segja, að frásögn Rann- veigar mótist fyrst og fremst af frásagnar- gleði, en það er nautn hennar af athugun þess, sem hún skynjar, sem gefur frásögn hennar þess háttar blæ, að það nálgast töfra, þar sem bezt tekst. 92
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.