Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Síða 102
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR tveggja öldum saman, en höfðu bylt af sér okinu og voru nú að þreifa sig fram til nýs frelsis eftir leið'um nýrra þjóðfélagshátta. Kínverjar, Rússar, Egyptar birtast í árroða nýs þróunarskeiðs: nýlenduafnám, sósíal- ismi. Fjölbreytnin er mest í síðustu bókinni, Andliti Asíu. Ferðin tekur yfir megnið af Asíu vestan Kína, norðan frá Síberíu suð- ur á Indlandseyjar. Trúarbrögð em áber- andi þáttur í þjóðlífslýsingum hennar frá þessum slóðum svo sem í sjálfu þjóðlífi þess fólks, sem byggir þennan hjara heims- ins. Á sama tíma og ýmsir íslendingar, sem talið hafa sjálfum sér trú um, að þeir séu miklir andans menn, vilja sækja sína dýpstu og göfgustu speki til indverskra trú- arbragða, þá kemur íslenzkur ferðalangur í alþýðustétt og segir okkur ósköp látlaust frá því, sem fyrir augun ber, og við sann- færumst um það, sem við reyndar höfðum grun um áður, að miskunnarlausari og sví- virðilegri kúgari er ekki til í gervi trúar- bragða en þessi margtignaða Brahmatrú. Og í örfáum setningum er okkur sagður stéttarlegur uppruni hennar, þar sem aðvíf- andi ránsstétt norðan yfir fjöllin úthlutar hinum kúguðu svo niðurlægjandi hugmynd- um um sjálfa sig, að það virðist munu taka margar kynslóðir, og það þótt hinu full- komnasta þjóðfrelsi væri til að dreifa, að fá fólkið til að vilja líta á sjálft sig sem rétthafa til inannsæmandi lífs. Inn í ]ýs- ingu þessara siðlausu trúarbragða er svo ofin mynd frelsishetjunnar Ghandís, sem er reiðubúinn til að leggja líf sitt í sölurn- ar, ef það mætti verða til að opna augu heimsins fyrir þeirri svívirðu, sem felst í andlegri stéttaskiptingu föðurlandsins. — Hið „helga fljót“ Ganges með baðandi tötralýð þambandi óþverrann úr og af sjálf- um sér í „heilagri" trú á andlegan og líkam- legan lækningamátt þessa óþverra er eitt andstyggilegasta fyrirbæri þessarar jarðar að lesinni látlausri lýsingu Rannveigar, hafi það ekki verið það áður. Annars staðar er bjartara um að litast, fegurra og náttúrlegra mannlíf. Það er á- kaflega elskulega gert af ferðalangnum að skreppa með okkur úr þrengingum og trú- arbrjálæði hins frjósama Indlands upp í tign Kashmírdalsins, þar sem fólkið unir sér við fegurð lieimsfrægs vefnaðar við ræt- ur Himalaja, notar báta sem aðalsamgöngu- tæki 2000 m yfir sjávarmál og lætur sig engu skipta, þótt tvö vígbúin herveldi skaki vopnin hvort að öðru í deilu um yfirráð yf- ir þessu fagra fjalllendi. En fullkomnustum tökum á listrænni og menningarlegri sam- tvinnun lands, sögu, þjóðhátta og þjóðfé- lagsforma nær Rannveig í lýsingu sinni á Mið-Asíu, þar sem reikandi hirðingjaþjóð- ir sitja við bál hjá tjöldum sínum, jafn- hliða því sem þær berjast um land sitt við óvætti sandfoksins með fullkominni tækni og eldmóði sósíalskra hugsjóna. Rannveigu er meðfædd mikil gáfa hug- þekkrar frásagnar. Þó hættir henni stund- um við að verða fullskrúðmálg, en annars er látleysið og glögg athugunargáfa sterk- ustu þættir hennar sem ferðasagnaritara. Frásögn hennar minnir stundum á velgerða kvikmynd, þar sem úr fjölda svipmynda er valið af næmum skilningi á því, hvað frétt- næmast er og liæfast að grípa hug neytand- ans. Á einum stað fannst mér um stund sem henni væru að fatast tökin, en að lokn- um kafla kom tiikynning um það, að hann væri að verulegu leyti saminn upp úr bók- um annarra. Frásagnarsnilli hennar nýtur sín þá bezt, þegar hún segir beint frá því, sem fyrir augu hennar og eyru hefur borið. Það er ekki rétt að segja, að frásögn Rann- veigar mótist fyrst og fremst af frásagnar- gleði, en það er nautn hennar af athugun þess, sem hún skynjar, sem gefur frásögn hennar þess háttar blæ, að það nálgast töfra, þar sem bezt tekst. 92
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.