Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 45

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 45
Þrotabú mannlegrar reynslu sinfóníu. Samt er hér ekki nema hálfur sannleikur sagður. Maðurinn er ekki einn um gæðamat tilveru sinnar eða þeirra tóna, sem hann framleiðir í góðri trú, sér og öðrum til yndisauka. Eins yndi er annars óyndi. Þetta er sú hindrun, sem alltaf er fyrir hendi, og því meira verður hennar vart sem lífsskynjun og tjáningarviðleitni mannsins fellur lengra frá tízku síns tíma. Gæðamat einstaklingsins er komið undir manngildis- og lífshugsjón- um ríkjandi stétta samfélagsins á hverjum tíma, svo sem mýmörg manna- verk sanna, sem ekki hafa fengið neinn hljómgrunn í samtíma sínum, en eru hafin til öndvegis á öðrum skeiðum sögunnar. Maðurinn fæðist sem einstaklingur inn í samfélagsheild, sem hverju sinni er borin uppi af þeirri andlegu og veraldlegu tízku, sem hún hefur mótað eða tileinkað sér. Hver verðandi þegn samfélagsins verður fyrir áhrifum og mótast af „normum“ félagsheildarinnar, sumir algerlega og áreynslulaust, aðrir tregðast við og viðurkenna þau aðeins að hluta og enn aðrir hafna þeim. Þar með er lagður grundvöllur að röskun þess jafnvægis milli einstaklings og samfélags, sem talið er nauðsynlegt til þess að maður- inn geti notið sín sem félagsvera. Hann finnur sig ekki móttækilegan fyrir þeim mætum, sem samfélagið keppir eftir. Sjaldan er nokkurt þjóðfélag svo farsælt að geta keppt eftir einhverju því, sem höfðar nokkuð jafnt til eðlisþátta og þurfta mannsins. En alla jafna keppir það eftir einhverju, sem höfðar til einhverra þátta á kostnað annarra, og reynir um leið að undirstrika mikilvægi og gildi þeirrar eftir- sóknar, sem alla daga á að veita manninum hina einu, sönnu og varan- legu hamingju. — Sum skeið sögunnar eru tröllriðin harmagráti og tilveru- hatri, þar sem hverjum var gæfan ráðin, sem fann til megnustu andúðar á öllu sem lífsanda dró. Onnur af dynjandi hundakæti, og enn önnur af óseðjandi ágirnd á öllu og öllum, þar sem hver kostar kapps um að komast yfir sem flest til að éta eða höndum þreifa. Sá einstaklingur sem ekki sýnir sóknarhug eftir þessum samfélagsákvörðuðu verðmætum, flokkast óðar utangátta undirmálsvera, sem hvorki á sér þegnskap né lífshugsjónir. Hinn þekkti lærdómsmaður Erich Fromm telur að vestræn nútíma iðn- þjóðfélög hafi getið af sér nokkra nýja manngervinga, þ. á m. þá, sem hann kallar homo mechanicus (vélmennið), og homo consumens (neyzlu- veruna). Homo mechanicus er sá maður, sem hefur samsamað sál sína vélum og hvers kyns vélvæðingu, en hefur ímugust á lífrænum samskipmm við umheiminn. Homo consumens er hins vegar sá manngervingur, sem legg- 155
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.