Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 45
Þrotabú mannlegrar reynslu sinfóníu. Samt er hér ekki nema hálfur sannleikur sagður. Maðurinn er ekki einn um gæðamat tilveru sinnar eða þeirra tóna, sem hann framleiðir í góðri trú, sér og öðrum til yndisauka. Eins yndi er annars óyndi. Þetta er sú hindrun, sem alltaf er fyrir hendi, og því meira verður hennar vart sem lífsskynjun og tjáningarviðleitni mannsins fellur lengra frá tízku síns tíma. Gæðamat einstaklingsins er komið undir manngildis- og lífshugsjón- um ríkjandi stétta samfélagsins á hverjum tíma, svo sem mýmörg manna- verk sanna, sem ekki hafa fengið neinn hljómgrunn í samtíma sínum, en eru hafin til öndvegis á öðrum skeiðum sögunnar. Maðurinn fæðist sem einstaklingur inn í samfélagsheild, sem hverju sinni er borin uppi af þeirri andlegu og veraldlegu tízku, sem hún hefur mótað eða tileinkað sér. Hver verðandi þegn samfélagsins verður fyrir áhrifum og mótast af „normum“ félagsheildarinnar, sumir algerlega og áreynslulaust, aðrir tregðast við og viðurkenna þau aðeins að hluta og enn aðrir hafna þeim. Þar með er lagður grundvöllur að röskun þess jafnvægis milli einstaklings og samfélags, sem talið er nauðsynlegt til þess að maður- inn geti notið sín sem félagsvera. Hann finnur sig ekki móttækilegan fyrir þeim mætum, sem samfélagið keppir eftir. Sjaldan er nokkurt þjóðfélag svo farsælt að geta keppt eftir einhverju því, sem höfðar nokkuð jafnt til eðlisþátta og þurfta mannsins. En alla jafna keppir það eftir einhverju, sem höfðar til einhverra þátta á kostnað annarra, og reynir um leið að undirstrika mikilvægi og gildi þeirrar eftir- sóknar, sem alla daga á að veita manninum hina einu, sönnu og varan- legu hamingju. — Sum skeið sögunnar eru tröllriðin harmagráti og tilveru- hatri, þar sem hverjum var gæfan ráðin, sem fann til megnustu andúðar á öllu sem lífsanda dró. Onnur af dynjandi hundakæti, og enn önnur af óseðjandi ágirnd á öllu og öllum, þar sem hver kostar kapps um að komast yfir sem flest til að éta eða höndum þreifa. Sá einstaklingur sem ekki sýnir sóknarhug eftir þessum samfélagsákvörðuðu verðmætum, flokkast óðar utangátta undirmálsvera, sem hvorki á sér þegnskap né lífshugsjónir. Hinn þekkti lærdómsmaður Erich Fromm telur að vestræn nútíma iðn- þjóðfélög hafi getið af sér nokkra nýja manngervinga, þ. á m. þá, sem hann kallar homo mechanicus (vélmennið), og homo consumens (neyzlu- veruna). Homo mechanicus er sá maður, sem hefur samsamað sál sína vélum og hvers kyns vélvæðingu, en hefur ímugust á lífrænum samskipmm við umheiminn. Homo consumens er hins vegar sá manngervingur, sem legg- 155
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.