Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Síða 45
Þrotabú mannlegrar reynslu sinfóníu. Samt er hér ekki nema hálfur sannleikur sagður. Maðurinn er ekki einn um gæðamat tilveru sinnar eða þeirra tóna, sem hann framleiðir í góðri trú, sér og öðrum til yndisauka. Eins yndi er annars óyndi. Þetta er sú hindrun, sem alltaf er fyrir hendi, og því meira verður hennar vart sem lífsskynjun og tjáningarviðleitni mannsins fellur lengra frá tízku síns tíma. Gæðamat einstaklingsins er komið undir manngildis- og lífshugsjón- um ríkjandi stétta samfélagsins á hverjum tíma, svo sem mýmörg manna- verk sanna, sem ekki hafa fengið neinn hljómgrunn í samtíma sínum, en eru hafin til öndvegis á öðrum skeiðum sögunnar. Maðurinn fæðist sem einstaklingur inn í samfélagsheild, sem hverju sinni er borin uppi af þeirri andlegu og veraldlegu tízku, sem hún hefur mótað eða tileinkað sér. Hver verðandi þegn samfélagsins verður fyrir áhrifum og mótast af „normum“ félagsheildarinnar, sumir algerlega og áreynslulaust, aðrir tregðast við og viðurkenna þau aðeins að hluta og enn aðrir hafna þeim. Þar með er lagður grundvöllur að röskun þess jafnvægis milli einstaklings og samfélags, sem talið er nauðsynlegt til þess að maður- inn geti notið sín sem félagsvera. Hann finnur sig ekki móttækilegan fyrir þeim mætum, sem samfélagið keppir eftir. Sjaldan er nokkurt þjóðfélag svo farsælt að geta keppt eftir einhverju því, sem höfðar nokkuð jafnt til eðlisþátta og þurfta mannsins. En alla jafna keppir það eftir einhverju, sem höfðar til einhverra þátta á kostnað annarra, og reynir um leið að undirstrika mikilvægi og gildi þeirrar eftir- sóknar, sem alla daga á að veita manninum hina einu, sönnu og varan- legu hamingju. — Sum skeið sögunnar eru tröllriðin harmagráti og tilveru- hatri, þar sem hverjum var gæfan ráðin, sem fann til megnustu andúðar á öllu sem lífsanda dró. Onnur af dynjandi hundakæti, og enn önnur af óseðjandi ágirnd á öllu og öllum, þar sem hver kostar kapps um að komast yfir sem flest til að éta eða höndum þreifa. Sá einstaklingur sem ekki sýnir sóknarhug eftir þessum samfélagsákvörðuðu verðmætum, flokkast óðar utangátta undirmálsvera, sem hvorki á sér þegnskap né lífshugsjónir. Hinn þekkti lærdómsmaður Erich Fromm telur að vestræn nútíma iðn- þjóðfélög hafi getið af sér nokkra nýja manngervinga, þ. á m. þá, sem hann kallar homo mechanicus (vélmennið), og homo consumens (neyzlu- veruna). Homo mechanicus er sá maður, sem hefur samsamað sál sína vélum og hvers kyns vélvæðingu, en hefur ímugust á lífrænum samskipmm við umheiminn. Homo consumens er hins vegar sá manngervingur, sem legg- 155
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.