Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 46
Tímarit Máls og menningar ur neyzlugildi til grundvallar að mati sínu á tilverunni. Þar er ekki ein- vörðungu átt við vörur, sem framleiddar eru í neyzluskyni einu og geta ekki átt aðra framtíð fyrir sér, heldur er átt við matsyfirfærslu. Hið líf- ræna og ólífræna, vitundarbæra og vitundarlausa er sett undir sama hatt og hefur sér það eitt til gildis, sem efnislegir nýtingarmöguleikar þess gefa því. Afstaða homo consumens til maka, „vina“ eða annarra manna ákvarð- ast ekki af þeirri tilfinningu, að þeir séu sjálfstæð lífræn heild, sem eigi sér vaxtarmöguleika eða iúti yfir höfuð nokkrum lífsþróunarlögmálum. í augum homo consumens eru aðrir menn til og hafa gildi á þeim augna- blikum einum, sem hann þarf að fá fullnægingu þurfta sinna gegnum þá. Eitt Ijósasta dæmið um lífsskynjun þessa fyrirbæris er afstaðan til ástar- innar. Astin er vara - sleikipinni, sem eyðist þegar af er tekið og hverfur að lokum saknaðarlaust niður í iður neytanda, sem veit, að sama vara er föl á hverju horni þegar hennar er þörf. Neyzluhvötin er sú hvöt, sem höfðað er til í lífi nútímamannsins, og allt hans umhverfi, ytra og innra líf, litast af þeim mætum, sem neyzlu- hvötin sækist eftir. Þegar dekrað hefur verið við neyzluhvötina fram úr hófi, verður hún að gleypihvöt, sem engu eirir en allt vill í sig svelgja án vonar um minnsm saðningu. Þetta miðstef tilverunnar hefur verið tekið og yfirmagnað svo mjög, að hin eru vart heyranleg, eða eyrunum lokað fyrir þeim þá sjaldan þau kunna að leita sér uppreisnar. En undir þau heyra hvers kyns mannlegar hræringar og kenndir, þrár eða leit eftir öðru en því, sem hinn áþreifanlegi efnisheimur gemr látið mönnum í té. En þar eð slík umbrot brjóta mjög í bág við hagsmuni hvers neyzluþjóðfélags, hefur vandinn verið leysmr með því að flokka þau undir meiri háttar feimnismál eða taugaveiklun á háu stigi, — sjúkdóma, sem ber að útrýma úr hinu heilbrigða þjóðfélagi hvatasérhæfingarinnar. Allt, sem þykir eftirsóknarvert í lífi nútímamannsins, er metið til fjár, peningaígildis og hins hlutkennda. Bílar, hús og peningar, - hin varanlega líftrygging mannkynsins. Bílar, hús og peningar — hlutir, efni — nánast eina umræðuefnið, sem kveikt gemr glóð í augum hins allsgáða neyzluþegns. Menntun er „bezta fjárfestingin“ að hyggju embættisaðalsins, og þegar hún er komin í askinn, hefur hún loks náð tilgangi sínum. Hvað eina, sem krefst þess að vera talið til verðmæta, verður fyrst og fremst að sjást, vera áþreifanlegt, en helzt á að vera hægt að éta það. Sá sem fylgir verðmæta- normum þjóðfélagsins á hverjum tíma er svo lánsamur að vera talinn 156
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.