Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Síða 46

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Síða 46
Tímarit Máls og menningar ur neyzlugildi til grundvallar að mati sínu á tilverunni. Þar er ekki ein- vörðungu átt við vörur, sem framleiddar eru í neyzluskyni einu og geta ekki átt aðra framtíð fyrir sér, heldur er átt við matsyfirfærslu. Hið líf- ræna og ólífræna, vitundarbæra og vitundarlausa er sett undir sama hatt og hefur sér það eitt til gildis, sem efnislegir nýtingarmöguleikar þess gefa því. Afstaða homo consumens til maka, „vina“ eða annarra manna ákvarð- ast ekki af þeirri tilfinningu, að þeir séu sjálfstæð lífræn heild, sem eigi sér vaxtarmöguleika eða iúti yfir höfuð nokkrum lífsþróunarlögmálum. í augum homo consumens eru aðrir menn til og hafa gildi á þeim augna- blikum einum, sem hann þarf að fá fullnægingu þurfta sinna gegnum þá. Eitt Ijósasta dæmið um lífsskynjun þessa fyrirbæris er afstaðan til ástar- innar. Astin er vara - sleikipinni, sem eyðist þegar af er tekið og hverfur að lokum saknaðarlaust niður í iður neytanda, sem veit, að sama vara er föl á hverju horni þegar hennar er þörf. Neyzluhvötin er sú hvöt, sem höfðað er til í lífi nútímamannsins, og allt hans umhverfi, ytra og innra líf, litast af þeim mætum, sem neyzlu- hvötin sækist eftir. Þegar dekrað hefur verið við neyzluhvötina fram úr hófi, verður hún að gleypihvöt, sem engu eirir en allt vill í sig svelgja án vonar um minnsm saðningu. Þetta miðstef tilverunnar hefur verið tekið og yfirmagnað svo mjög, að hin eru vart heyranleg, eða eyrunum lokað fyrir þeim þá sjaldan þau kunna að leita sér uppreisnar. En undir þau heyra hvers kyns mannlegar hræringar og kenndir, þrár eða leit eftir öðru en því, sem hinn áþreifanlegi efnisheimur gemr látið mönnum í té. En þar eð slík umbrot brjóta mjög í bág við hagsmuni hvers neyzluþjóðfélags, hefur vandinn verið leysmr með því að flokka þau undir meiri háttar feimnismál eða taugaveiklun á háu stigi, — sjúkdóma, sem ber að útrýma úr hinu heilbrigða þjóðfélagi hvatasérhæfingarinnar. Allt, sem þykir eftirsóknarvert í lífi nútímamannsins, er metið til fjár, peningaígildis og hins hlutkennda. Bílar, hús og peningar, - hin varanlega líftrygging mannkynsins. Bílar, hús og peningar — hlutir, efni — nánast eina umræðuefnið, sem kveikt gemr glóð í augum hins allsgáða neyzluþegns. Menntun er „bezta fjárfestingin“ að hyggju embættisaðalsins, og þegar hún er komin í askinn, hefur hún loks náð tilgangi sínum. Hvað eina, sem krefst þess að vera talið til verðmæta, verður fyrst og fremst að sjást, vera áþreifanlegt, en helzt á að vera hægt að éta það. Sá sem fylgir verðmæta- normum þjóðfélagsins á hverjum tíma er svo lánsamur að vera talinn 156
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.