Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 46

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 46
Tímarit Máls og menningar ur neyzlugildi til grundvallar að mati sínu á tilverunni. Þar er ekki ein- vörðungu átt við vörur, sem framleiddar eru í neyzluskyni einu og geta ekki átt aðra framtíð fyrir sér, heldur er átt við matsyfirfærslu. Hið líf- ræna og ólífræna, vitundarbæra og vitundarlausa er sett undir sama hatt og hefur sér það eitt til gildis, sem efnislegir nýtingarmöguleikar þess gefa því. Afstaða homo consumens til maka, „vina“ eða annarra manna ákvarð- ast ekki af þeirri tilfinningu, að þeir séu sjálfstæð lífræn heild, sem eigi sér vaxtarmöguleika eða iúti yfir höfuð nokkrum lífsþróunarlögmálum. í augum homo consumens eru aðrir menn til og hafa gildi á þeim augna- blikum einum, sem hann þarf að fá fullnægingu þurfta sinna gegnum þá. Eitt Ijósasta dæmið um lífsskynjun þessa fyrirbæris er afstaðan til ástar- innar. Astin er vara - sleikipinni, sem eyðist þegar af er tekið og hverfur að lokum saknaðarlaust niður í iður neytanda, sem veit, að sama vara er föl á hverju horni þegar hennar er þörf. Neyzluhvötin er sú hvöt, sem höfðað er til í lífi nútímamannsins, og allt hans umhverfi, ytra og innra líf, litast af þeim mætum, sem neyzlu- hvötin sækist eftir. Þegar dekrað hefur verið við neyzluhvötina fram úr hófi, verður hún að gleypihvöt, sem engu eirir en allt vill í sig svelgja án vonar um minnsm saðningu. Þetta miðstef tilverunnar hefur verið tekið og yfirmagnað svo mjög, að hin eru vart heyranleg, eða eyrunum lokað fyrir þeim þá sjaldan þau kunna að leita sér uppreisnar. En undir þau heyra hvers kyns mannlegar hræringar og kenndir, þrár eða leit eftir öðru en því, sem hinn áþreifanlegi efnisheimur gemr látið mönnum í té. En þar eð slík umbrot brjóta mjög í bág við hagsmuni hvers neyzluþjóðfélags, hefur vandinn verið leysmr með því að flokka þau undir meiri háttar feimnismál eða taugaveiklun á háu stigi, — sjúkdóma, sem ber að útrýma úr hinu heilbrigða þjóðfélagi hvatasérhæfingarinnar. Allt, sem þykir eftirsóknarvert í lífi nútímamannsins, er metið til fjár, peningaígildis og hins hlutkennda. Bílar, hús og peningar, - hin varanlega líftrygging mannkynsins. Bílar, hús og peningar — hlutir, efni — nánast eina umræðuefnið, sem kveikt gemr glóð í augum hins allsgáða neyzluþegns. Menntun er „bezta fjárfestingin“ að hyggju embættisaðalsins, og þegar hún er komin í askinn, hefur hún loks náð tilgangi sínum. Hvað eina, sem krefst þess að vera talið til verðmæta, verður fyrst og fremst að sjást, vera áþreifanlegt, en helzt á að vera hægt að éta það. Sá sem fylgir verðmæta- normum þjóðfélagsins á hverjum tíma er svo lánsamur að vera talinn 156
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.